ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2433/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 30
tháng 06 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG
NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Giai đoạn 2016-2020, công tác
truyền thông trong xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện đồng bộ, đa
dạng về nội dung và hình thức đã tạo sức lan tỏa, phong trào thi đua sôi nổi
trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động truyền thông đã góp phần phổ biến những
chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới, các vấn đề phát triển nông
nghiệp, nông thôn bền vững như đổi mới tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm
OCOP, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, bảo đảm an ninh trật tự, cảnh quan môi
trường. Nhiều cách làm hay, nhiều sáng kiến trong xây dựng nông thôn mới được
nhân rộng. Truyền thông trong xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành thực
hiện đa dạng bằng nhiều hình thức[1] như: Hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn, thông qua các phong
trào thi đua. Toàn tỉnh đã xây dựng và thực hiện phát sóng trên 3.000 lượt
chương trình tuyên truyền, trên 3.000 băngzôn, khẩu hiệu, trên 2.000 panô,
2.800 cuốn Sổ tay hướng dẫn xây dựng nông thôn mới, 600.000 tờ gấp, tờ rơi
tuyên truyền, hơn 100.000 tranh cổ động; xây dựng và duy trì các chuyên mục
chuyên biệt “Nông nghiệp, nông thôn Phú Thọ”, “Chung sức xây dựng nông thôn
mới”; nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới
được thực hiện, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các địa phương[2]... qua đó đã phát huy hiệu
quả và ngày càng đi sâu vào đời sống người dân nông thôn. Công tác tổng kết,
đánh giá kết quả thực hiện chương trình được quan tâm thực hiện, qua đó đã kịp
thời tuyên truyền kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh, biểu dương, khen thưởng
những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo tại mỗi đơn vị,
mỗi khu dân cư, thúc đẩy phong trào thi đua, nâng cao chất lượng xây dựng nông
thôn mới; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu về xây dựng nông thôn mới trên
địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền
trong xây dựng nông thôn mới còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời
gian tới như: công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là tại
những địa phương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; một số cấp ủy đảng,
chính quyền, các tổ chức doanh nghiệp và người dân nhận thức về Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chưa đầy đủ, hiệu quả xây dựng nông thôn mới
chưa cao; nội dung, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú, chưa khai
thác hiệu quả các kênh truyền thông hiện đại, mạng xã hội để mở rộng đối tượng
truyền thông; nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới còn hạn chế.
Để tiếp tục phát huy kết quả đã
đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn vừa qua; đồng thời,
tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương của Đảng trong xây dựng
nông thôn mới theo hướng “toàn diện, nâng cao và bền vững”, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh với các nội
dung như sau:
I. CĂN CỨ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Căn cứ Nghị định số
27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ về cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia;
- Căn cứ Quyết định số
263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
- Căn cứ Quyết định số
1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23/5/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
việc phê duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
- Căn cứ Nghị quyết số 72-NQ/TU
ngày 15/6/2022 của Tỉnh ủy Phú Thọ về Chương trình xây dựng nông thôn mới và
chính sách thưởng trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn
tỉnh Phú Thọ.
- Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tại văn bản số 969/SNN-VPĐP ngày 22 tháng 6 năm 2022.
II. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục tuyên truyền, nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên
và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về mục đích, nội dung và giải pháp của
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
- Tạo sự đồng thuận của toàn xã
hội về vai trò, ý nghĩa, những kết quả và thành tựu của Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới đối với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và
phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó thúc đẩy thực hiện phong
trào thi đua “Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025” và
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”;
- Thúc đẩy chuyển đổi tư duy,
nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ, người dân và cộng đồng dân cư nông
thôn nhằm phát huy tinh thần chủ động, tự nguyện, tự giác, phát huy nội lực,
vai trò chủ thể của người dân (được biết, được bàn, được làm, được giám sát, được
thụ hưởng…) trong xây dựng nông thôn mới; tranh thủ sự đồng tình, giúp đỡ, phối
hợp, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các đoàn thể, doanh nghiệp,… tham
gia, đóng góp tích cực cho Chương trình, phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm thực
hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra;
- Kịp thời cổ vũ, động viên các
tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào
xây dựng nông thôn mới; phổ biến những kinh nghiệm, những cách làm hay của các
xã thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới để nhân rộng trong toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền về
Chương trình xây dựng nông thôn mới được tiến hành thường xuyên, liên tục, đầy
đủ, kịp thời, hiệu quả và được tiến hành đồng bộ nhằm đưa chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới tới cán
bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh;
- Công tác tuyên truyền phải được
đẩy mạnh và đi trước một bước nhằm định hướng cho các cấp, các ngành, địa
phương cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên
suốt trong cả giai đoạn 2021-2025;
- Nội dung, phương pháp và cách
thức thực hiện phải đa dạng, phong phú, phù hợp điều kiện thực tế của từng cơ
quan, đơn vị, địa phương và từng đối tượng được tuyên truyền; tuyên truyền có
trọng tâm, trọng điểm, tránh lãng phí, huy động thêm các nguồn lực khác theo hướng
xã hội hóa nhằm góp phần đảm bảo thực hiện thành công nhiệm vụ truyền thông,
thông tin về xây dựng nông thôn mới.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung: Góp
phần đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng nông thôn
mới đi vào cuộc sống; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai thực
hiện từ tỉnh đến có sở; góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải
thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng
nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp là động lực, nông
thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”; phát huy sức mạnh toàn dân,
tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới,
huy động được sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội, tạo sự đồng thuận
và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng nông thôn trở thành những miền quê đáng sống.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% các huyện, thành, thị
xây dựng kế hoạch truyền thông về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và triển
khai thực hiện có hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
- 100% các địa phương, cơ sở sử
dụng đúng, hiệu quả logo nông thôn mới và logo OCOP trong các hoạt động truyền
thông;
- Hàng tháng, các huyện, thành,
thị, các sở, ban, ngành phải có ít nhất 01 tin, bài tuyên tuyền về xây dựng
nông thôn mới được được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của các địa
phương, đơn vị;
- Có ít nhất một chuyên mục được
phát sóng hàng tuần trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và ít nhất 01
chuyên trang trên báo Phú Thọ về Chương trình nông thôn mới và Chương trình
OCOP; trên 80% các xã có ít nhất 01 - 02 chương trình phát thanh/tuần về xây dựng
nông thôn mới trên đài truyền thanh xã;
- Hàng năm, tổ chức tối thiểu
10 diễn đàn, tọa đàm, đối thoại chuyên sâu về các chủ đề phục vụ xây dựng nông
thôn mới;
- Hàng năm, biên soạn và in ấn,
cung cấp miễn phí khoảng 2.000 cuốn tài liệu nghiệp vụ, tập huấn, sổ tay,
chuyên đề về nông thôn mới, OCOP; in ấn khoảng 500.000 tờ rơi, poster; 5.000
pano, áp phích, băng zôn tuyên truyền về nông thôn mới;
- Có ít nhất 2.000 lượt cán bộ
cấp tỉnh, huyện, xã/năm được tập huấn kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền
thông, nâng cao năng lực, nghiệp vụ về xây dựng nông thôn mới.
IV. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nội dung
tuyên truyền
- Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng
mục đích, ý nghĩa, mục tiêu, kế hoạch thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn
mới của tỉnh giai đoạn 2021-2025 và trong từng năm; những nội dung cơ bản của
Chương trình xây dựng nông thôn mới và Phong trào thi đua “Phú Thọ chung sức
xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025;
- Tuyên truyền về các Bộ tiêu
chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, Quy định xã nông thôn mới kiểu
mẫu; Bộ tiêu chí về khu dân cư nông thôn mới và khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các chủ trương, chính sách,
các văn bản hướng dẫn thực hiện của Trung ương, của tỉnh có liên quan;
- Tích cực tuyên truyền về nội
dung, ý nghĩa, kế hoạch thực hiện các chương trình chuyên đề trong xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, như: Chương trình mỗi xã một sản phẩm
(OCOP), Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, Chương trình
Phát triển du lịch nông thôn gắn với nông thôn mới, Chương trình Tăng cường bảo
vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông
thôn mới, Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh,
phổ biến hệ thống nhận diện biểu trưng và hình ảnh, khẩu hiệu trong xây dựng
nông thôn mới và chương trình OCOP (theo Phụ lục kèm theo);
- Tuyên truyền đậm nét, tạo sức
lan tỏa những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Chương trình; những
cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những kinh nghiệm của các địa phương, đơn vị;
những mô hình, điển hình tiên tiến; những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực
hiện Phong trào thi đua “Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới” giai
đoạn 2021 - 2025 và có nhiều đóng góp cho Chương trình xây dựng nông thôn mới của
tỉnh;
- Tuyên truyền các địa phương,
đơn vị phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân, huy động tốt các nguồn lực,
các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới;
các địa phương có những phương pháp, cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả,
thực hiện vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt là các địa phương đã phát huy
hiệu quả các chương trình, dự án, các công trình nông thôn mới; phát động phong
trào xây dựng nông thôn mới có sự tham gia, đóng góp tích cực của người dân, thể
hiện rõ chủ thể trong xây dựng nông thôn mới là người dân và cộng đồng dân cư;
- Tuyên truyền thường xuyên,
liên tục các nội dung góp phần nâng cao chất lượng sống, tri thức người nông
dân: các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân;
nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết
theo chuỗi ngành hàng; các mô hình bảo vệ môi trường, ứng dụng những tiến bộ
khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền sâu rộng những địa
phương tiêu biểu trong việc xây dựng, chỉnh trang cảnh quan môi trường nông
thôn xanh, sạch, đẹp,…xây dựng hình ảnh về người nông dân chuyên nghiệp, người
lãnh đạo cộng đồng;
- Kịp thời phản ánh những khó
khăn, vướng mắc, những biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực hiện Chương trình;
phản ánh tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị, đề xuất của các cấp, các ngành và
nhân dân trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa
bàn tỉnh.
2. Giải
pháp thực hiện
2.1.
Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông
a) Tuyên truyền trên Đài
phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Duy trì thực hiện tốt các
chuyên mục chuyên biệt về nông nghiệp, nông thôn, như: “Nông nghiệp nông
thôn Phú Thọ” thời lượng khoảng 10 phút, phát sóng định kỳ vào thứ 6 hàng
tuần; chuyên mục “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời lượng 10 phút,
phát sóng vào thứ 2 hàng tuần; tiểu mục “Nông nghiệp bền vững”, thời lượng
từ 3-5 phút, phát sóng vào thứ 5 hàng tuần trong bản tin Thời sự lúc 19h45. Đồng
thời, mở mới 01 chương trình tuyên truyền về Chương trình OCOP gắn với chuyển đổi
số và phát triển du lịch nông thôn;
- Thực hiện tuyên truyền thường
xuyên, liên tục trong các chương trình thời sự, các bản tin, phóng sự, tọa đàm,
chuyên mục, tạp chí, trailer…trên sóng phát thanh, truyền hình, đồng thời thường
xuyên đổi mới, tăng tính hấp dẫn và nâng cao hơn nữa chất lượng các bản tin,
phóng sự truyền hình về xây dựng nông thôn mới, về các chương trình chuyên đề
trong xây dựng nông thôn mới;
- Đẩy mạnh tuyên truyền trên
các nền tảng số website, trang fanpage, kênh youtube, lựa chọn đăng tải có điểm
nhấn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tuyên truyền trong các bài viết trên đặc
san PTV;
- Nghiên cứu mở chuyên mục đối
thoại, tọa đàm về xây dựng nông thôn mới nhằm tuyên truyền các cơ chế, chính
sách của Trung ương và của tỉnh như: Chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào
nông nghiệp, nông thôn; các chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao
thu nhập cho người dân nông thôn; chính sách về phát triển sản phẩm OCOP; các
chính sách khuyến khích hợp tác, liên kết trong xây dựng NTM...
b) Tuyên truyền trên Báo Phú
Thọ (báo giấy và báo điện tử)
Duy trì các chuyên mục về xây dựng
nông thôn mới trên Báo Phú Thọ hàng ngày, Báo Phú Thọ điện tử và Báo Phú Thọ miền
núi để tập trung tuyên truyền, phản ánh các hoạt động nổi bật, những kinh nghiệm
thiết thực từ nhân dân, các cấp tham gia hưởng ứng tích cực và hiệu quả trong
quá trình xây dựng nông thôn mới, kết quả thực hiện, những khó khăn tồn tại
trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới tại các địa phương
trong tỉnh.
c) Trên cổng thông tin điện
tử của tỉnh, của các sở, ban, ngành, địa phương
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh:
Cập nhật, lựa chọn đăng tải thông tin cần thiết liên quan đến xây dựng nông
thôn mới trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận 100% các câu hỏi của người dân liên quan
đến xây dựng nông thôn mới gửi các cơ quan chức năng xem xét, trả lời. Cải tiến
phương pháp đưa tin, bài, ảnh theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, tăng tính hấp dẫn
cho người đọc;
- Trên trang thông tin điện tử
của Văn phòng Điều phối nông thôn mới của tỉnh: Tăng cường hoạt động kiểm soát,
cập nhật, tổng hợp và đăng tải trên website đầy đủ, kịp thời các tin/bài/phóng
sự tuyên truyền trên các tập san và chuyên trang khác nhằm đa dạng kênh thông
tin và giúp công tác lưu giữ, tra cứu hiệu quả;
- Trên trang thông tin điện tử
của các sở, ban, ngành; cơ quan, đơn vị và địa phương: Chủ động tương tác, phối
hợp, kết nối với ngành Nông nghiệp và PTNT để đăng tải thông tin tuyên truyền đảm
bảo phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác các nội dung cần tuyên truyền phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị đối với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn
tỉnh. Hàng tháng, phải có ít nhất 01 tin, bài tuyên truyền về nông thôn mới được
đăng tải.
d) Tuyên truyền trên hệ thống
loa truyền thanh của xã, các khu dân cư
Ủy ban nhân dân các xã chỉ đạo
các đơn vị chức năng hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống truyền thanh của xã tăng cường
công tác tuyên truyền về các nội dung của Chương trình xây dựng nông thôn mới,
các cơ chế, chính sách về xây dựng nông thôn mới để người dân biết, hưởng ứng
thực hiện. Phấn đấu có từ 80% số xã có ít nhất 1-2 chương trình phát thanh/tuần
về xây dựng nông thôn mới trên đài truyền thanh xã.
đ) Tuyên truyền trên các
kênh truyền thông của Trung ương, các trang mạng xã hội
- Các sở, ngành, đoàn thể được
phân công hợp tác với các cơ quan báo chí của Trung ương dành thời lượng thỏa
đáng để tuyên truyền về các lĩnh vực liên quan đến kết quả thực hiện các tiêu
chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh;
- Xây dựng các trang Facebook,
Fanpage, nhóm Zalo,... chuyên trang tuyên truyền, đăng tải các thông tin, văn bản
chính sách về xây dựng nông thôn mới; quảng bá, giới thiệu, chia sẻ thông tin về
thị trường, công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, các cách làm hay, cung ứng các sản phẩm
nông sản có thế mạnh của tỉnh, các chuỗi sản xuất cung ứng nông sản an toàn,
các địa chỉ cung ứng nông sản tin cậy trên địa bàn tỉnh để người tiêu dùng tiếp
cận, tương tác mua bán, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.
2.2.
Tuyên truyền trên các ấn phẩm
- In ấn, phát hành cung cấp khoảng
2.000 cuốn tài liệu nghiệp vụ, tập huấn, kỷ yếu, sổ tay chuyên đề về xây dựng
nông thôn mới và các chương trình chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới;
- Các địa phương rà soát hệ thống
các pano, khẩu hiệu về xây dựng nông thôn mới đã có trên địa bàn, chỉnh trang,
thay thế các pano, khẩu hiệu đã cũ hỏng. Bổ sung khoảng 5.000 pano, khẩu hiệu mới
theo nội dung Chương trình xây dựng nông thôn mới của giai đoạn 2021 -2025, ưu
tiên cho các xã, huyện phấn đấu đạt chuẩn nông thôn, nông thôn mới nâng cao, kiểu
mẫu trong giai đoạn 2021-2025;
- In ấn khoảng 500.000 tờ rơi,
tờ gấp tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, nhất là tuyên truyền các văn bản,
chính sách liên quan đến hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, bảo vệ
môi trường,… để người dân biết thực hiện;
- Các sở, ngành, đoàn thể hiện
đang duy trì phát hành Bản tin nội bộ cần thường xuyên đưa các tin, bài về xây
dựng nông thôn mới trên Bản tin của đơn vị, góp phần thúc đẩy công tác tuyên
truyền nông thôn mới đến với đoàn viên, hội viên và các đối tượng xã hội.
2.3.
Tuyên truyền qua việc triển khai thực hiện các mô hình trình diễn và các chương
trình đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo, đối thoại, tọa đàm
Phối hợp với các tổ chức chính
trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành nhằm đẩy mạnh các hoạt động
tuyên truyền lồng ghép qua việc xây dựng các mô hình trình diễn, tổ chức các buổi
thăm quan, hội thảo, tập huấn, đào tạo và các hội nghị, diễn đàn,... nhằm chia
sẻ, chuyển tải kịp thời đến người nông dân trong tỉnh những nội dung, hình ảnh,
các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, cách làm hay, từ đó tăng cường hoạt động
thông tin, tuyên truyền đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải đáp những
thắc mắc, tháo gỡ khó khăn ở cơ sở có liên quan đến chủ trương chính sách trong
xây dựng nông thôn mới.
2.4.
Tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, phát động phong trào
thi đua, qua triển lãm, lễ hội
- Phát động thi đua xây dựng
nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và
các tầng lớp nhân dân; tổ chức ký cam kết giữa các hộ gia đình với chính quyền,
mặt trận tổ quốc ở các địa phương trong việc thực hiện các nội dung xây dựng
nông thôn mới;
- Lồng ghép các hoạt động liên
hoan văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các hội thi, hội diễn, sáng tác nghệ
thuật,... nhằm tuyên truyền, cổ vũ, động viên người dân nông thôn hăng hái thi
đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư;
- Chủ động kết nối, liên kết quảng
bá giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh gắn với liên kết tiêu
thụ sản phẩm thông qua việc tham gia triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại
các lễ hội, hội chợ tổ chức trong và ngoài tỉnh. Kết nối cho các doanh nghiệp,
HTX có sản phẩm nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh tham gia các diễn đàn, hội
nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Phú Thọ với các tỉnh, thành phố để đưa
các sản phẩm nông sản của tỉnh vào hệ thống siêu thị tiêu thụ.
2.5.
Nâng cao năng lực cán bộ các cấp về công tác truyền thông, thông tin, tuyên
truyền trong xây dựng nông thôn mới
- Tổ chức các lớp tập huấn cho
cán bộ các cấp, đảm bảo 100% cán bộ quản lý được đào tạo, tập huấn về kiến thức,
kỹ năng tuyên truyền, truyền thông, phương pháp biên tập viết tin, bài; sáng
tác, biên tập, dàn dựng tiết mục, chương trình thông tin cổ động…
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tổ chức các hoạt
động đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo, trải nghiệm thực tế… nâng cao kiến
thức, kỹ năng cho cán bộ các cấp.
2.6. Đẩy
mạnh phong trào thi đua, khen thưởng: Kịp thời phát
hiện và đề xuất khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến
trong xây dựng nông thôn mới; tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều
đóng góp trong xây dựng nông thôn mới.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện công tác
truyền thông phục vụ xây dựng nông thôn mới được chi từ nguồn ngân sách chi cho
hoạt động thông tin tuyên truyền của các sở, ngành, đơn vị và nguồn vốn sự nghiệp
ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn
mới hàng năm và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh
- Theo chức năng, nhiệm vụ,
lĩnh vực quản lý và Kế hoạch này, xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch
tuyên truyền Chương trình xây dựng nông thôn mới hằng năm đảm bảo thiết thực,
hiệu quả, gắn với những nhiệm vụ được giao trong thực hiện Chương trình xây dựng
nông thôn mới của tỉnh và thực hiện chế độ báo cáo theo yêu cầu;
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua, vận động cán bộ, công chức,
viên chức gương mẫu, tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua “Phú
Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025 gắn với các
phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị;
- Tăng cường tuyên truyền trên
bản tin, Website, trang thông tin điện tử của ngành và kết hợp tuyên truyền
Chương trình xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của
cơ quan, đơn vị.
a) Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đoàn thể, địa phương và các cơ quan truyền thông tổ chức thực hiện có hiệu
quả kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
các sở, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch; định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết theo quy định;
- Xây dựng chương trình phối hợp
và tổ chức triển khai thực hiện với các cơ quan truyền thông của tỉnh mà nòng cốt
là Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
các cơ quan thường trú báo Trung ương trên địa bàn, nhất là Báo Nông nghiệp Việt
Nam, Báo Nông thôn ngày nay,… nhằm tăng cường tuyên truyền, tạo sự chuyển biến
mới về nhận thức đến các tầng lớp nhân dân và cán bộ trên địa bàn;
- Tiếp tục đổi mới nội dung,
nâng cao chất lượng Bản tin Nông nghiệp Nông thôn Phú Thọ; chủ trì in ấn các tập
san, tờ rơi, tờ gấp, tài liệu tuyên truyền liên quan đến chủ trương, cơ chế
chính sách về xây dựng nông thôn mới;
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ cấp
tỉnh, huyện, xã về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền và truyền thông, nâng cao
năng lực nghiệp vụ về xây dựng nông thôn mới;
- Tổng hợp nhu cầu chi kinh phí
cho công tác tuyên truyền của các sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền
thông, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính đề xuất, báo cáo Uỷ ban nhân dân
tỉnh xem xét, hỗ trợ.
b) Sở Thông tin và Truyền
thông: Chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên
quan thường xuyên đăng tải, cập nhật thông tin, tuyên truyền về xây dựng nông
thôn mới trên trang website của Cổng thông tin điện tử Phú Thọ; hướng dẫn thủ tục
và cấp phép theo thẩm quyền xuất bản ấn phẩm phục vụ công tác tuyên truyền về
Chương trình xây dựng nông thôn mới.
c) Đài PTTH tỉnh, Báo Phú
Thọ: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT và các sở,
ngành liên quan duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục, phóng sự, tin,
bài về xây dựng nông thôn mới của tỉnh hiện đang thực hiện; nghiên cứu xây dựng
bổ sung các chuyên trang, chuyên mục mới chuyên sâu để tuyên truyền thường
xuyên, liên tục, phản ánh kịp thời, đầy đủ các nội dung tuyên truyền (về chủ
trương, chính sách, kết quả, các mô hình, cách làm hay, những khó khăn vướng mắc...)
với các hoạt động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, đề xuất, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo hiệu
quả.
d) Sở Nội vụ: Chỉ
đạo Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn làm tốt công tác thi đua khen thưởng; kịp thời tuyên dương, khen thưởng
những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới hằng năm và giai
đoạn 2021-2025.
2. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành, thị
- Xây dựng kế hoạch thực hiện
công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch
hàng năm trên địa bàn, để làm căn cứ chỉ đạo các phòng, ban liên quan, Ủy ban
nhân dân cấp xã triển khai thực hiện; quan tâm bố trí ngân sách hàng năm để thực
hiện Kế hoạch;
- Tổ chức giám sát, đánh giá, tổng
hợp báo cáo kết quả thực hiện hàng năm và sơ kết, tổng kết theo quy định.
3. Đề
nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo, hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trong khối tuyên truyền, các cơ quan báo chí
của tỉnh, các cơ quan báo trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh, Ban Tuyên
giáo các huyện, thành, thị uỷ, Đảng uỷ trực thuộc, MTTQ và các tổ chức chính trị
– xã hội tuyên truyền Chương trình xây dựng nông thôn mới theo nội dung Kế hoạch.
Chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở,
ngành có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới
trên các Bản tin sinh hoạt Chi bộ.
4. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các hội, đoàn thể cấp tỉnh: Căn
cứ theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp, xây dựng các quy chế phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để đẩy mạnh các
hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tỉnh thi đua chung sức
xây dựng nông thôn mới.
Yêu cầu các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ Các CTMTQG tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, PCVPTH;
- Lưu: VT, NN1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|
PHỤ LỤC:
CÁC SLOGAN, KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN CỦA CHƯƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, CHƯƠNG TRÌNH OCOP
(Kèm theo Kế hoạch số: 2433/KH-UBND ngày 30 tháng 06 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Phú Thọ)
1. Thông điệp chung
(Slogan): “Nông thôn mới có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”.
2. Một số khẩu hiệu cơ bản của
02 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP:
- Nông thôn mới – tư duy mới –
cách làm mới.
- Xây dựng nông thôn mới bền vững,
thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Xây dựng nông thôn mới sáng –
xanh – sạch – đẹp – an toàn.
- Xây dựng nông thôn mới hiệu
quả, chất lượng và bền vững.
- Chương trình OCOP phát huy tiềm
năng và lợi thế của nông thôn.
- Chương trình OCOP phát triển
kinh tế nông thôn đa dạng và bền vững.
- Sáng tạo và hiệu quả phát triển
các sản phẩm OCOP.
- Chương trình OCOP phát huy nội
lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh.
- Chương trình OCOP góp phần cơ
cấu lại ngành nông nghiệp.
[1] Đài phát thanh và
Truyền hình tỉnh đã sản xuất và phát sóng trên 3.000 lượt chương trình có nhiều
chuyên mục chuyên biệt về nông nghiệp, nông thôn: “Nông nghiệp, nông thôn
Phú Thọ” thời lượng 10 phút, phát sóng định kỳ thứ 6 hàng tuần; “Chung sức
xây dựng nông thôn mới” thời lượng 10 phút, phát sóng định kỳ thứ 2 hàng tuần.
Báo Phú Thọ đã mở 03 chuyên mục tuyên truyền trên các ấn phẩm: Báo Phú Thọ điện
tử, Báo Phú Thọ hàng ngày, Báo Phú Thọ miền núi với trên 1.500 tin, ảnh, trên
200 bài phóng sự, phản ánh, 60 video clip phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ
chức cuộc thi viết về chủ đề “Xây dựng nông thôn mới”, với gần 200 tác phẩm
tham gia dự thi, đã lựa chọn và đăng tải trên 160 tác phẩm trên Báo Phú Thọ.
Các cấp, các ngành đã tổ chức các hội chợ, điểm bán các sản phẩm OCOP trên địa
bàn tỉnh, tham gia các cuộc trưng bày ảnh, các hội chợ, triển lãm do các cơ
quan trung ương, của tỉnh tổ chức để tuyên truyền.
[2] Ủy ban MTTQ cùng
các hội, đoàn thể đã tích cực tham gia, xây dựng các chương trình hành động, ký
kết Chương trình phối hợp; tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã
mang lại hiệu quả và ngày càng đi sâu vào đời sống người dân nông thôn, góp phần
xây dựng nông thôn mới, như: Phong trào thi đua “Cựu chiến binh thi đua xây
dựng nông thôn xanh - sạch - đẹp” của Hội Cựu chiến binh tỉnh; cuộc vận động
“Tuổi trẻ Đất tổ chung tay xây dựng nông thôn mới”, mô hình “đường
cây thanh niên”, “thắp sáng đường quê” của Tỉnh đoàn thanh niên; mô hình “Sạch
làng, tốt ruộng, đẹp quê hương”, mô hình “Sạch từ nhà ra ngõ” của Hội
Nông dân; cuộc vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “Con đường
hoa” của Hội Phụ nữ,… Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên có tin, bài tuyên
truyền về xây dựng nông thôn mới đăng trên Bản tin sinh hoạt chi bộ cấp phát đến
các chi bộ, các cấp tỉnh, huyện, xã và khu dân cư;