Kế hoạch 242/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 242/KH-UBND
Ngày ban hành 21/09/2021
Ngày có hiệu lực 21/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 242/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 21 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “SÓNG VÀ MÁY TÍNH CHO EM”, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” và Văn bản số 6381/VPCP-KGVX ngày 12/9/2021 của Văn phòng Chính phủ V/v tổ chức phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Để bảo đảm việc vận động kịp thời, hiệu quả, UBND tỉnh xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai các hoạt động hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” (sau đây viết tắt là Chương trình) nhằm vận động, kêu gọi, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan trong hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện Chương trình với ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc; lan tỏa lòng nhân ái, truyền đi năng lượng tích cực, góp phần xây dựng xã hội tốt hơn trong kỷ nguyên số.

- Hỗ trợ cho học sinh gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh (sau đây gọi là thiết bị công nghệ) được kết nối Internet, phục vụ việc học trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp.

2. Yêu cầu

- Phát huy ý nghĩa của Chương trình, đáp ứng việc học tập trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số, xã hội số.

- Bảo đảm kịp thời, thống nhất, trách nhiệm, linh hoạt, công khai, minh bạch, bảo đảm đúng đối tượng, không trùng lặp, không sót đối tượng.

- Thực hiện công tác truyền thông và các hình thức kết nối đến tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân về ý nghĩa và tiếp cận Chương trình nhanh chóng, đạt hiệu quả.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Vận động hỗ trợ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho học sinh trên địa bàn tỉnh đáp ứng điều kiện học trực tuyến.

- Phát động, vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân tham gia hỗ trợ thiết bị công nghệ dưới hình thức bằng hiện vật hoặc tiền. Phấn đấu 100% các em học sinh có thiết bị công nghệ, kết nối Internet đáp ứng điều kiện học trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức triển khai, phân bổ các nguồn tài trợ từ trung ương, địa phương bảo đảm phù hợp, đúng đối tượng, không trùng lặp, không sót đối tượng, tránh khiếu kiện.

2. Triển khai hạ tầng, phát triển các nền tảng đáp ứng yêu cầu kết nối phục vụ việc dạy và học trực tuyến

- Triển khai phủ sóng 3G, 4G, lắp đặt cáp quang đến 100% các khu dân cư, thôn, xóm, bản trên địa bàn tỉnh để sẵn sàng kết nối Internet.

- Tăng dung lượng các gói kết nối Internet phục vụ việc dạy, học trực tuyến; xây dựng cơ chế, chính sách miễn, giảm giá tiền lắp đặt, hỗ trợ cước kết nối Internet cho các hộ gia đình có con em là học sinh.

- Cập nhật, công bố các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam được miễn phí kết nối Internet.

III. HÌNH THỨC ỦNG HỘ

Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân ủng hộ bằng các hình thức dưới đây:

1. Ủng hộ bằng tiền.

2. Ủng hộ bằng thiết bị: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

3. Ủng hộ bằng cơ chế, chính sách của các doanh nghiệp viễn thông.

4. Ngân sách Nhà nước, các Quỹ ủng hộ Chương trình theo quy định của pháp luật có liên quan.

IV. ĐỐI TƯỢNG, NGUYÊN TẮC CẤP PHÁT SAU ỦNG HỘ

1. Đối tượng: Học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh mà gia đình chưa bảo đảm được các điều kiện học trực tuyến (không có thiết bị công nghệ hoặc gia đình không đủ điều kiện kết nối Internet).

[...]