Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 241/KH-UBND năm 2021 đào tạo nghề giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 241/KH-UBND
Ngày ban hành 17/09/2021
Ngày có hiệu lực 17/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 241/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 17 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

ĐÀO TẠO NGHỀ GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐH XVII ngày 16/11/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 19/11/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về Phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025); Chương trình hành động số 03/CTHĐ-UBND ngày 18/8/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch đào tạo nghề giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:

I. Kết quả công tác tuyển sinh, đào tạo nghề giai đoạn 2016-2020

1. Kết quả đạt được

- Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nguồn nhân lực có tay nghề của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng đào tạo và cơ cấu ngành nghề nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tuyển dụng lao động qua đào tạo của các doanh nghiệp và thị trường lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và chỉ số đào tạo lao động PCI, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư tại Vĩnh Phúc; giữ vững ổn định và trật tự xã hội, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người lao động.

- Giai đoạn 2016-2020, quy mô đào tạo 248.253 người. Tuyển mới được 142.226 người; trong đó: Trình độ cao đẳng 5.764 người, tỷ lệ 4,05%; trình độ trung cấp 26.878 người, tỷ lệ 18,89 %; trình độ sơ cấp 109.584 người, tỷ lệ 77,06 %; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 74,2% năm 2019 lên 76,1% năm 2020, trong đó tỷ lệ lao động được cấp chứng chỉ đạt 33,4% (đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI).

- Đào tạo thí điểm theo chương trình chuyển giao (chương trình của Úc, Công hòa Liên Bang Đức và Pháp) của Bộ Lao động - TB&XH: Vĩnh Phúc tham gia đào tạo ở 05 nghề: Điện tử Công nghiệp 86 sinh viên; Công nghệ ô tô 38 sinh viên; cắt gọt kim loại 36 sinh viên; Điện công nghiệp 20 sinh viên, Hàn 34 sinh viên.

- Đào tạo chương trình chất lượng cao: (theo Thông tư số 21/2018/TT- LĐTBXH) hiện có trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp đã tuyển sinh đào tạo được 02 khóa đào tạo cho 236 sinh viên (năm 2019 tuyển sinh được 107 sinh viên, năm 2020 tuyển sinh được 129 sinh viên).

- Đầu tư thiết bị đào tạo: Cùng với đầu tư thiết bị đào tạo nguồn kinh phí trung ương dành cho đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg và nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 20/06/2017 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Phúc đã đầu tư thiết bị đào tạo cho các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thuộc tỉnh 176.451 triệu đồng. Trong đó ngân sách trung ương 44.000 triệu đồng và ngân sách tỉnh trên 132.451 triệu đồng;

- Bồi dưỡng đội ngũ: Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho 319 nhà giáo các cơ sở GDNN. Trong đó, nghề Công nghệ ô tô 40 người; nghề Hàn 39 người, nghề Cắt gọt kim loại 40 người, nghề Công nghệ thông tin 40 người, nghề Điện tử công nghiệp 40 người, nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí 40 người, nghề Điện công nghiệp 40 người, nghề Điện dân dụng 40 người; trong đó có 152 giáo viên được cấp chứng chỉ KNN bậc 3.

- Kết quả tham dự Hội thi, Kỳ thi cấp quốc gia và quốc tế: Trong nhiều năm liền, đoàn Vĩnh Phúc luôn xếp trong tốp 10 tỉnh đạt kết quả cao nhất, được Bộ Lao động-TB&XH đánh giá cao và tặng bằng bằng khen. Có thí sinh dự thi cấp khu vực và quốc tế đạt giải khuyến khích khu vực ASEAN và chứng chỉ nghề quốc tế năm 2019.

2. Đánh giá chung

- Trong những năm qua tỉnh Vĩnh Phúc đã dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho phát triển nguồn nhân lực, nhiều giải pháp phát triển nguồn nhân lực đã được triển khai đồng bộ tạo bước đột phá đáng kể về chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đặc biệt là nguồn nhân lực có kỹ năng nghề.

- Mạng lưới các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tương đối đa dạng về loại hình, trình độ, ngành nghề đào tạo. Công tác tuyển sinh, đào tạo sơ cấp, trung cấp, cao đẳng thực hiện linh hoạt với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động . Đội ngũ nhà giáo phát triển cả về số lượng và chất lượng từng bước được chuẩn hóa. Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo từng bước được quan tâm đầu tư đầu tư tương đối đồng bộ. Một số cơ sở GDNN đang được Bộ, ngành TW, UBND tỉnh ưu tiên đầu tư tập trung đồng bộ theo tiêu chí trường chất lượng cao, trường học thông minh; số lao động trong doanh nghiệp qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ sơ cấp tăng rõ rệt; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng nhanh hàng năm; công tác định hướng, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT được thực hiện thường xuyên.

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu thực hành, thực tập tay nghề của người học; đội ngũ cán bộ, giáo viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của tỉnh hiện nay còn thiếu về số lượng, yếu về kỹ năng nghề; sự gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa chặt chẽ, chưa tranh thủ được thiết bị sản xuất của doanh nghiệp vào công tác đào tạo, thực tập tay nghề, nhiều doanh nghiệp chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông và đào tạo theo yêu cầu vị trí công việc.

- Chất lượng nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp còn ở mức thấp, số lao động có trình độ trung cấp và cao đẳng nghề còn ít; chất lượng lao động qua đào tạo còn hạn chế, thiếu một số kỹ năng theo yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tác phong công nghiệp chưa cao.

II. Kế hoạch tuyển sinh, đào tạo nghề giai đoạn 2021-2025

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung

- Đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về số lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp; phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp với nhiều phương thức và trình độ đào tạo, nhất là đào tạo chất lượng cao theo hướng tăng cường thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo cho thị trường lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

- Phát triển nguồn nhân lực có cơ cấu trình độ, ngành nghề phù hợp với yêu cầu phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh.

1.2. Mục tiêu cụ thể

- Tuyển sinh, đào tạo nghề cho 285.166 người; trong đó: Cao đẳng 31.464 người, Trung cấp 87.767 người, Sơ cấp: 163.846 người, Đào tạo chương trình chất lượng cao: 2.089 người. Bình quân mỗi năm tuyển sinh, đào tạo trên 57.000 người, trong đó tuyển mới khoảng 25.000 người.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 82 % đến năm 2025, trong đó lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ đạt 40%. Cụ thể:

+ Năm 2021, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 77.2%, lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ đạt 34.8%.

+ Năm 2022, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 78.4%, lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ đạt 36.1%.

+ Năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 79.6%, lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ đạt 37.4%.

[...]