Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 24/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Long An

Số hiệu 24/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2020
Ngày có hiệu lực 28/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Trần Văn Cần
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 24/KH-UBND

Long An, ngày 28 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

Căn cứ Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona; căn cứ Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona; căn cứ Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona trên địa bàn tỉnh Long An, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

2. Mục tiêu cthể

2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Long An

Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona về tỉnh Long An từ vùng có dịch.

2.2. Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh Long An

Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Long An

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

- Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày; thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người các cấp để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Triển khai và duy trì các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại ba cấp (tỉnh, huyện, xã).

- Báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

- Tăng cường giám sát, không bỏ sót các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính với các biểu hiện nghi ngờ do chủng mới của vi rút corona, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ tại các địa phương và cửa khẩu.

- Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương.

b) Công tác truyền thông

- Kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về tình hình dịch bệnh trên thế giới và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.

- Truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh tới các đoàn khách du lịch, người lao động tới các vùng có dịch, cung cấp các tài liệu truyền thông tại các cửa khẩu quốc tế hướng dẫn những hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.

- Theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.

c) Công tác giám sát, dự phòng

- Giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp sốt thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa.

[...]