Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 11/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 11/KH-UBND
Ngày ban hành 03/02/2020
Ngày có hiệu lực 03/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 03 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Căn cứ Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;

Căn cứ Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 01/02/2020 của Thủ tướng chính phủ về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;

Thực hiện Quyết định số 237/QĐ-BYT, ngày 31/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (sau đây viết tắt là Phòng, chống dịch do nCoV gây ra) trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

II. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH

1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập.

2. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong địa bàn tỉnh.

3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh.

4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập (thời điểm ban hành Kế hoạch, tỉnh Tuyên Quang chưa ghi nhận có người mắc bệnh nhưng áp dụng ngay các biện pháp của cấp độ 1)

1.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh từ tỉnh đến cấp xã xem xét họp hằng ngày, để chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

- Cơ quan thường trực (Sở Y tế) theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình dịch bệnh hng ngày, tham mưu kịp thời với Ban Chỉ đạo tỉnh để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch; chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến trên hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị y tế tuyến dưới.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phường có nhiều người đến từ vùng dịch và các tỉnh có nhiều nguy cơ; đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác Phòng, chống dịch do nCoV gây ra tại địa phương, đơn vị.

- Báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh. Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.

1.2. Công tác giám sát, dự phòng và điều trị người bệnh

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám chữa bệnh, ở cộng đồng, để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh nCoV, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên nhiễm nCoV, không để lan rộng; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh/nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.

- Tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; các đội đáp ứng nhanh trực sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Thực hiện nghiêm việc phân tuyến điều trị và cách ly y tế, để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do dịch bệnh và hạn chế lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.

- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định hiện hành.

1.3. Công tác truyền thông

[...]