Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 19/KH-UBND năm 2020 về chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 19/KH-UBND
Ngày ban hành 01/02/2020
Ngày có hiệu lực 01/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 01 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA TẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

I. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

1. Tình hình dch bệnh

Bnh viêm phi cp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây nên là bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người chủ yếu trong nhóm người có tiếp xúc gần. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, viêm phổi nặng và nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp cấp.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và gn 20 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

*Nhn đnh, d báo:

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho thấy bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona hiện đã xâm nhập vào Việt Nam, có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chng do:

- Nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào địa phương thông qua khách du lịch, người lao động về từ các địa phương có ca bệnh, các vùng có dịch, trong thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại gia các khu vực, các quốc gia.

- Điều kiện khí hậu mùa đông xuân, lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.

- Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng.

2. Cơ sở pháp lý

- Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Công văn s79-CV/TW ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

- Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ đạo công tác phòng, chng dịch bệnh viêm đường hô hp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

- Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

- Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

- Công điện s88/CĐ-BYT ngày 24/01/2020 của Bộ Y tế về việc chỉ đạo một số nội dung để tăng cường công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

- Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

- Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn chn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.

- Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.

Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.

- Thông tư số 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về thông tin báo cáo, khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát hiện sớm trường hợp nhiễm nCoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong.

2. Mục tiêu cụ thể (theo tình huống dịch bệnh)

2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

[...]