Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2360/KH-UBND năm 2012 về thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 2360/KH-UBND
Ngày ban hành 30/07/2012
Ngày có hiệu lực 30/07/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Phạm Thế Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2360/KH-UBND

Gia Lai, ngày 30 tháng 7 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THANH NIÊN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011-2020

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020; thực hiện công văn số 1135/BNV-CTTN ngày 27/3/2012 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn triển khai Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 22/3/2012 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình phát triển thanh niên Gia Lai đến năm 2020, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, sự tham gia của mọi cá nhân, từng gia đình và cộng đồng trong toàn tỉnh, nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên Gia Lai đến năm 2020 của UBND tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh về tầm quan trọng của thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên; từng bước xây dựng thế hệ thanh niên Gia Lai phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

- Huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đã đề ra.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên Gia Lai đến năm 2020 của UBND tỉnh.

- Hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên Gia Lai đến năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

II. NỘI DUNG, CHỈ TIÊU THỰC HIỆN

1. Các nội dung và chỉ tiêu thực hiện đảm bảo theo hàng năm:

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên theo phân công tại mục 6, điều 2 của Quyết định số 1923 /QĐ-BNV ngày 28/11/2011 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên các cấp, các ngành giai đoạn 2011-2015; phấn đấu ít nhất mỗi năm tổ chức được 01 lớp.

- Tổ chức cho các đối tượng thanh niên được học tập Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên theo chỉ tiêu:

+ Đảm bảo 100% thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, sinh viên và học sinh trong độ tuổi thanh niên;

+ Đảm bảo 70% thanh niên nông thôn, đô thị và công nhân.

- Xây dựng thế hệ thanh niên có lối sống đạo đức, trong sáng, có tình nhân loại. Vận động thu hút 90% thanh niên tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng.

- Tổ chức bồi dưỡng và nâng cao năng lực về quản lý Nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ cấp xã trong tỉnh; phấn đấu đạt ít nhất 40%.

- Tổ chức phổ cập tin học, ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên trong các Trường THCS, THPT, các Trường Trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và Trường Cao đẳng; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 100% học sinh trong độ tuổi thanh niên.

- Mở 02 lớp bồi dưỡng kiến thức khoa học, kiến thức quản lý cho thanh niên do Đoàn Thanh niên tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức.

- Giải quyết việc làm cho ít nhất 20.000 thanh niên (ưu tiên đối tượng là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thanh niên dân tộc thiểu số); 100% sinh viên, học sinh tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề, THPT trên địa bàn tỉnh và 60% thanh niên đang tìm kiếm việc làm được tư vấn nghề nghiệp và việc làm; Góp phần giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đô thị xuống dưới 3% và giảm tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên nông thôn xuống dưới 6%.

- Tạo điều kiện giúp đỡ cho ít nhất 500 thanh niên được đi lao động có thời hạn ở nước ngoài và bảo đảm 100% thanh niên trước khi đi lao động ở nước ngoài được học tập, phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước có nội dung liên quan về quyền, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động.

- Có từ 25-30% cán bộ, công chức, viên chức trong độ tuổi thanh niên ở các tổ chức Đảng, Nhà nước, đoàn thể các cấp trong tỉnh được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin.

- Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng làm cha, mẹ, kiến thức gia đình cho thanh niên đến tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật.

- Thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Chương trình phát triển thanh niên Gia Lai đến năm 2020 để đi kiểm tra các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, thời gian tiến hành kiểm tra vào quý III và quý IV hàng năm.

2. Đến năm 2015 phấn đấu thực hiện đảm bảo các nội dung và chỉ tiêu:

- Tổ chức cho thanh niên học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị cơ bản và được phổ biến tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, cả nước; các văn bản liên quan đến thanh niên đạt tỷ lệ:

[...]