Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 235/KH-UBND năm 2021 triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 235/KH-UBND
Ngày ban hành 14/07/2021
Ngày có hiệu lực 14/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 235/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 14 tháng 07 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

V/V TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 68/NQ-CP, QUYẾT ĐỊNH SỐ 23/2021/QĐ-TTG THỰC HIỆN MỘT SỐ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ “về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19” (Nghị quyết số 68/NQ-CP); Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ “Quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19” (Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Triển khai thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt một phần khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19;

2. Yêu cầu:

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã và các huyện chủ động bám sát các nội dung của Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn liên quan của các bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tế của địa phương để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

- Lưu ý phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Việc hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; các địa phương phải rà soát kỳ đđảm bảo không bỏ sót đối tượng đủ điều kiện, đảm bảo đúng nguyên tắc quy định tại điểm 2, Mục I, Nghị quyết số 68/NQ-CP.

- Đối với người lao động không có giao kết hp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác (nhóm chính sách thứ 12), quy định tại điểm 12, Mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP phải đảm bảo đúng điều kiện hỗ trợ và cư trú hp pháp theo quy định.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện:

a) Thành lập tổ giúp việc gồm đại diện các sở, ngành, phòng, ban liên quan và các địa phương nhằm trao đổi thông tin, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Căn cứ tình hình thực tế các đơn vị, địa phương thành lập các tổ giúp việc để hỗ trợ, thống nhất giải quyết hồ sơ, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

b) Khảo sát tình hình thực tế, xác định đối tượng, xây dựng tiêu chí, định mức tiền hỗ trợ cụ thể đối với chính sách hỗ trợ cho lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác, thống nhất tham mưu UBND tỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.

2. Công tác truyền thông:

- Tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Kế hoạch của UBND tỉnh trên báo, đài, các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội để người lao động, người sử dụng lao động và người dân biết, hiểu tham gia thực hiện.

- Làm tốt công tác hướng dẫn, vận động người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân về các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

3. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát: Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại địa phương.

III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN:

1. Nguồn kinh phí Trung ương, Ngân sách tỉnh theo quy định tại Điểm đ, khoản 2 mục I Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

2. Đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác thì kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương theo quy định tại Điểm 12, mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP.

3. Vận động nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thống nhất có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện; kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc phát sinh để xem xét, chỉ đạo.

Phối hợp, thống nhất các ngành tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ giúp việc nhằm trao đổi thông tin, hỗ trợ giải quyết những vướng mc trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông và Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính về thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID - 19 thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

[...]