ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 30
tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY NĂM 2023
Thực hiện Quyết định số
1425/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày
11/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 285/KH-UBND
ngày 09/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về thực hiện Quyết định số 1425/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án, Nghị quyết của Tỉnh ủy về
phòng, chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số
135/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Đề án chuyển hóa,
xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn
2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) ban hành kế hoạch
thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy năm 2023, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, CHỈ TIÊU
1. Mục tiêu, yêu cầu
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp
ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, việc thực hiện của các sở,
ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma
túy, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội tích cực
tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy; trọng
tâm là triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình của Chính phủ, Nghị quyết của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về phòng, chống và kiểm soát ma
túy giai đoạn 2021 - 2025 và nhất là Đề án “chuyển hóa, xây dựng xã, phường,
thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn 2023 - 2025, tầm
nhìn đến năm 2030” với các quan điểm chỉ đạo, phương châm, mục tiêu, yêu cầu,
chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, phân công gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cấp,
từng ngành; trách nhiệm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, đơn vị, cá nhân, nhất là
người đứng đầu.
- Tập trung phòng ngừa, kiềm chế
phát sinh số người nghiện, người sử dụng ma túy mới; rà soát tổng thể, đánh giá
đúng thực trạng tình hình, nhận diện đúng, đủ hệ loại đối tượng, địa bàn để quản
lý chặt chẽ và giải quyết có hiệu quả người sử dụng ma túy, người nghiện ma
túy; xử lý tội phạm, triệt xóa điểm, tụ điểm tệ nạn về ma túy; triệt phá đường
dây, tổ chức tội phạm về ma túy; không để trồng, tái trồng cây thuốc phiện và
các loại cây có chứa chất ma túy.
- Giao chỉ tiêu cụ thể, củng cố,
giữ vững xã, phường, thị trấn; bản, tiểu khu, tổ dân phố; cơ quan, đơn vị, trường
học, doanh nghiệp đạt chuẩn không có ma túy; chuyển hóa địa bàn có tệ nạn ma
túy, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; xây dựng địa bàn xã, phường, thị
trấn không có ma túy.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh
giá, kiểm điểm trách nhiệm, phân loại thi đua đối với tập thể, cá nhân.
2. Chỉ tiêu cụ thể
- 100% xã, phường, thị trấn, bản,
tiểu khu, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký thi đua giữ vững,
chuyển hóa, xây dựng đơn vị không có ma túy; 100% hộ gia đình ký cam kết không
trồng cây có chứa chất ma túy, tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn, tội phạm
về ma túy (xong trong quý I/2023).
- 100% xã, phường, thị
trấn, cơ quan, đơn vị, trường học được tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về phòng chống ma túy; 100% bản, tiểu khu, tổ dân phố xây dựng, duy
trì 01 hòm thư tố giác tội phạm, phản ánh tệ nạn về ma túy (xong trong quý
I/2023).
- Phát hiện, triệt phá 100% diện
tích tái trồng cây chứa chất ma túy; giảm diện tích cây có chứa chất ma túy trồng
trái phép (so với năm 2022).
- 100% người sử dụng trái phép
chất ma túy được lập hồ sơ quản lý, theo dõi và được rà soát, cập nhật thường
xuyên; thực hiện các biện pháp xét nghiệm, xác định tình trạng nghiện để áp dụng
các biện pháp lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc lập hồ cai nghiện
theo quy định.
- 100% người nghiện được lập hồ
sơ quản lý, theo dõi và được rà soát, cập nhật thường xuyên; thực hiện các biện
pháp cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng
theo quy định.
- 100% đối tượng liên quan đến
tội phạm về ma túy, vi phạm lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa
bàn đều lập hồ sơ, theo dõi và được rà soát, cập nhật thường xuyên; tổ chức đấu
tranh, xử lý nghiêm theo quy định.
- 100% cơ quan, đơn vị, trường
học đạt tiêu chuẩn không có ma túy.
- Giữ vững 32 xã, phường, thị
trấn không có ma túy đạt được năm 2022; chuyển hóa tối thiểu 12 xã, phường thị
trấn từ có tệ nạn, thuộc diện trọng điểm thành không có ma túy; chuyển hóa giảm
mức độ phức tạp về ma túy tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy.
- Giữ vững số bản, tiểu khu, tổ
dân phố không có ma túy đạt được năm 2022; mỗi xã, phường, thị trấn có tệ nạn về
ma túy chuyển hóa tối thiểu 02 bản thành không có ma túy; mỗi xã, phường, thị
trấn trọng điểm về ma túy chuyển hóa tối thiểu 01 bản trọng điểm thành ít phức
tạp về tệ nạn ma túy.
(Có
biểu giao chỉ tiêu chi tiết kèm theo)
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP, PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
1.1. Cấp ủy, chính quyền,
ban, ngành, đoàn thể các cấp
- Tổ chức quán triệt, triển
khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ, ngành và của
tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, trọng tâm là: (1) Chỉ
thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả
công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. (2) Quyết định số 1425/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma
túy giai đoạn 2021 - 2025 và các Dự án của Bộ Công an về: “Đấu tranh phòng,
chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”; “Giải quyết điểm,
tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị
trấn”; “Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy” thuộc Chương trình
phòng, chống ma túy của Chính phủ. (3) Kế hoạch số 179-KH/TU ngày
20/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị. (4) Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày
11/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 2021 - 2025. (5) Kế hoạch
số 285/KH-UBND ngày 09/12/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số
1425/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án, Nghị quyết của Tỉnh
ủy về phòng, chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 2021 - 2025. (6) Đề
án chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có
ma túy, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. (7) Chỉ thị số
13/CT- UBND ngày 13/11/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác
phòng, chống tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn
2020 - 2025.
- Xác định rõ vai trò trách nhiệm
của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành; huy động sức mạnh, sự vào cuộc
quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy,
xây dựng cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, bản, tiểu khu, tổ dân phố không
có ma túy; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ
quan, đơn vị để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài; lấy
hiệu quả công tác phòng, chống ma túy là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại tập thể,
cá nhân.
- Kiện toàn và nâng cao hiệu quả
hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt
ra. Thường xuyên rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi, xây dựng, hoàn thiện cơ chế,
chính sách hỗ trợ về phòng, chống ma túy, bảo đảm đúng quy định, phù hợp với thực
tiễn và đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy năm 2023 của cơ quan, đơn vị gắn với
triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án chuyển hóa,
xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn
2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; phân công, phân cấp, phân nhiệm vụ cụ thể gắn
trách nhiệm đối với từng cấp, từng ngành và thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực
hiện.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, sơ hở,
thiếu sót; kiểm điểm trách nhiệm, đánh giá, phân loại đối với tổ chức, cá nhân
trong công tác phòng, chống ma túy.
- Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng
kết gắn với việc thực hiện các văn bản quy định của Nhà nước, pháp luật liên
quan đến phòng, chống ma túy để rút kinh nghiệm, đề xuất bổ sung, sửa đổi, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc.
1.2. Nhiệm vụ cụ thể của
các sở, ban, ngành, đơn vị
- Công an tỉnh chủ trì, tham
mưu với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh: (1) triển khai, theo dõi, đôn
đốc thực hiện Đề án chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh
Sơn La không có ma túy, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đánh giá
kết quả thực hiện Đề án và rà soát, đánh giá, thẩm định, phân loại các cơ quan,
đơn vị; xã, phường, thị trấn; bản, tiểu khu, tổ dân phố liên quan đến ma túy
năm 2023. (2) Triển khai thực hiện các Dự án thuộc Chương trình của
Chính phủ về phòng, chống ma túy của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025. (3)
Chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành về PCMT, giải quyết kịp thời những khó
khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ PCMT tại địa
phương. (4) Hướng dẫn sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ và các dự án, đề án của Chương trình PCMT. (5) Tổ chức
các đoàn thanh tra, kiểm tra các sở, ngành và UBND các huyện thành phố trong
công tác triển khai, thực hiện các chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch
về PCMT để theo dõi các mặt công tác bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp
luật. (6) Tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động
PCMT năm 2023”.
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chủ động tham mưu với UBND tỉnh chỉ
đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai nghiện ma túy.
- Sở Y tế chủ trì, các ngành,
đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp, tích cực, chủ động tham mưu với UBND tỉnh
chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình điều trị nghiện thay thế
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và Buprenophine. Định kỳ 06
tháng, 01 năm đánh giá kết quả chương trình điều trị, đề xuất các giải pháp phù
hợp cho thời gian tới.
- Sở Tài chính hướng dẫn các
đơn vị trong công tác lập dự toán, phân bổ, thanh toán, quyết toán kinh phí
PCMT, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và
phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương; phối hợp với các cơ
quan, đơn vị khi thực hiện sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan tới công
tác phòng, chống ma túy (nếu có).
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu với UBND tỉnh triển khai thực
hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường năng lực PCMT trong trường học”.
- UBND các cấp tiếp tục tham
mưu với cấp ủy đảng cùng cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ
công tác PCMT trên địa bàn, lồng ghép với thực hiện các Chương trình phát triển
kinh tế - xã hội, nhất là các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm
nghèo, tạo sự đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an
ninh - trật tự và phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ đạo các lực lượng chức năng
tăng cường công tác rà soát, thống kê, nắm chắc tình hình di biến động của người
nghiện ma túy trên địa bàn.
- Các sở, ngành, đơn vị tiếp tục
chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các Thông tư liên tịch, Quy chế phối hợp,
Kế hoạch liên ngành, Giao ước thi đua trong công tác PCMT.
2. Công tác
tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy
2.1. Cấp ủy, chính quyền,
ban, ngành, đoàn thể các cấp
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; các văn bản
chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là Đề án “Chuyển hóa, xây dựng
địa bàn xã, phường, thị trấn không có ma túy tỉnh Sơn La giai đoạn 2023 - 2025,
tầm nhìn đến năm 2030”...;
- Tổ chức tuyên truyền tại tất
cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, chú trọng đối với nhóm đối tượng có nguy cơ
cao, các xã, phường, thị trấn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu
số, biên giới; xây dựng và triển khai chương trình giáo dục phòng, chống ma túy
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... Phấn đấu hằng năm 100% cơ quan,
đơn vị, trường học; xã, phường, thị trấn; bản, tiểu khu, tổ dân phố được tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống ma túy; 100% xã có tệ nạn về ma tuý,
xã trọng điểm, phức tạp về ma túy được ưu tiên triển khai các biện pháp tuyên
truyền.
- Đa dạng hóa các nội dung,
hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, phát
huy hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng, trang thông tin
điện tử, trang mạng xã hội...; nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm
truyền thông về phòng, chống ma túy.
- Xây dựng, củng cố và có kế hoạch
bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền
viên, nhất là tại cơ sở. Mỗi xã, phường, thị trấn duy trì hiệu quả ít nhất 01
mô hình/bản, tiểu khu trong tuyên truyền, vận động phòng, chống ma túy.
2.2. Nhiệm vụ cụ thể của
các sở, ban, ngành, đơn vị
- Sở Tư pháp: (1) Chủ
trì, phối hợp với các ngành liên quan rà soát, tổng hợp, biên soạn tài liệu phổ
biến giáo dục pháp luật, chủ trương, chính sách về phòng, chống ma túy; tài liệu
hướng dẫn thực hiện các quy trình xác định người sử dụng trái phép, người nghiện
ma túy, áp dụng các biện pháp hành chính đối với người sử dụng trái phép chất
ma túy, người nghiện ma túy để thống nhất trong triển khai, tổ chức thực hiện ở
cơ sở. (2) tham mưu với Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
của tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên cấp tỉnh và Hội đồng cấp huyện đẩy mạnh
công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phối hợp tổ chức thực hiện
các hoạt động truyền thông về PCMT đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Các ngành chức năng chủ động
phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng nội dung, chương trình phục vụ công tác tuyên
truyền PCMT theo nhiệm vụ, chức năng của ngành: (1) Công an tỉnh chủ
trì, xây dựng nội dung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội
phạm ma túy; tác hại của ma túy; biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội
phạm ma túy hoạt động tại khu dân cư. (2) Sở Y tế chủ trì, xây dựng
nội dung tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy tổng hợp; ma túy đá và các
loại ma túy mới phát sinh; về liệu pháp, trình tự, thủ tục điều trị nghiện các
chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, Buprenorphine; các liệu pháp cai
nghiện ma túy khác đang thực hiện trên địa bàn. (3) Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng nội dung tuyên truyền về tình hình người nghiện
ma túy trên địa bàn; các hình thức, thủ tục cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng
đồng, cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức giáo dục, dạy nghề,
tạo việc làm, tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy. (4)
Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền PCMT thông qua Chương trình giảng
dạy, sinh hoạt tại các nhà trường; xây dựng nội dung tuyên truyền PCMT theo các
tiêu chí đề ra trong đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo”.
(5) Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa
phương, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền PCMT ở khu vực biên giới; triển
khai xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCMT, phát động
phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc
gia, tích cực tố giác tội phạm ở khu vực biên giới.
- Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí; Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thành phố
khai thác tư liệu, cập nhật thông tin một cách chính xác, kịp thời về công tác
đấu tranh PCMT; tăng cường thời lượng, xây dựng chuyên đề, chuyên mục tuyên
truyền về tình hình, kết quả công tác PCMT; phản ánh kịp thời, đưa tin các hoạt
động chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; lồng ghép đồng bộ công tác
truyền thông PCMT với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác...
- Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch
phối hợp với các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tình hình
tội phạm ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; lồng
ghép tuyên truyền PCMT với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa” và với các chương trình kinh tế - xã hội khác trên địa bàn toàn tỉnh.
- Sở Nội vụ: (1)
tham mưu UBND tỉnh tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện công tác
phòng, chống ma túy, chuyển hóa, xây dựng địa bàn không có ma túy; (2)
phối hợp với các ngành, địa phương duy trì phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến về phòng, chống ma túy ở cơ sở; kịp thời đề xuất biểu dương,
khen thưởng người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma
túy.
- Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
tổ chức xét xử nghiêm minh, kịp thời các vụ án về ma túy, công khai đầy đủ các
bản án về ma túy trên trang thông tin điện tử theo quy định, nhằm nâng cao tác
dụng giáo dục trong nhân dân.
- Đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam
tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội (Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Cựu chiến
binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh...) chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục
chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết liên tịch, kế hoạch liên tịch, chương trình phối
hợp hành động PCMT đã ký kết với ngành Công an; thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng
kết, rút kinh nghiệm. Tăng cường tuyên truyền, quản lý, giáo dục đoàn viên, hội
viên không vi phạm pháp luật và nghiện ma túy; đồng thời tích cực tham gia công
tác PCMT ở gia đình và cộng đồng dân cư; chỉ đạo, hướng dẫn củng cố, kiện toàn,
xây dựng và nhân rộng các mô hình huy động đoàn viên, hội viên tham gia công
tác PCMT tại địa bàn cơ sở. Huy động nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo
vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tham gia hoạt động “Nhóm liên gia tự quản về
ANTT” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh”, đặc biệt là trong công tác PCMT.
- UBND các huyện, thành phố,
xã, phường, thị trấn tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hiểu
biết và tinh thần trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong
công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy; chỉ đạo các lực lượng tập trung đấu
tranh kiên quyết với tội phạm ma túy; giữ vững và xây dựng đơn vị đạt tiêu chuẩn
không có ma túy; xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác PCMT.
3. Công tác
phòng ngừa tệ nạn ma túy, giảm phát sinh người sử dụng ma túy, người nghiện ma
túy mới
- Cấp ủy, chính quyền, ban,
ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, trường học... thường xuyên phối hợp với các cơ
quan chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn dân về
tác hại của ma túy, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma tuý thâm
nhập vào đời sống của từng gia đình, xã hội; huy động người dân tích cực tham
gia phòng, chống ma túy, phát hiện, tố giác với lực lượng chức năng về tội phạm,
tệ nạn ma túy trên địa bàn; mỗi bản, tiểu khu, tổ dân phố xây dựng, duy trì 01
hòm thư tố giác tội phạm, phản ánh tệ nạn về ma túy... nhằm mục tiêu “xây dựng
cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị không có ma túy”.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tham mưu phát huy vai trò quan trọng của gia đình và xã hội trong phòng ngừa tệ
nạn ma túy; mỗi gia đình phải thường xuyên quan tâm, tuyên truyền, giáo dục
thành viên trong gia đình, người thân về tác hại của ma túy; chủ động phát hiện,
ngăn chặn và cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng khi thành viên trong
gia đình sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma túy; hợp tác với cơ quan chức năng trong phòng, chống tội phạm,
tệ nạn ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền về hỗ trợ hoạt động cai nghiện
ma túy, giúp đỡ người người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, không
tái nghiện... nhằm mục tiêu “xây dựng gia đình không có ma túy”.
- Sở Giáo dục và Đào tạo và các
trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh
công tác phòng, chống ma túy học đường, bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên, giảng
viên, nhân viên, viên chức trong các cơ sở giáo dục, cán bộ làm công tác phòng,
chống ma túy; đưa nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình giảng
dạy của từng cấp học, phù hợp với từng lứa tuổi để nâng cao nhận thức, chủ động
phòng, tránh ma túy của học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa nhà trường
với gia đình, xã hội để quản lý học sinh (nhất là số học sinh trung học cơ sở,
trung học phổ thông, sinh viên thường xuyên bỏ học, vi phạm nội quy, quy định của
nhà trường và địa phương) không để bị lợi dụng, lôi kéo tham gia tệ nạn ma
túy; bảo đảm an ninh, trật tự khu vực quanh trường học nhằm xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh... nhằm mục tiêu “xây dựng trường học không có
ma túy”.
- UBND các huyện, thành
phố, xã, phường, thị trấn tăng cường quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người sử
dụng trái phép chất ma túy, nhằm hạn chế người nghiện mới; tổ chức quản lý,
giúp đỡ người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoàn thành chương trình cai
nghiện; quản lý, giúp đỡ người hoàn thành chương trình cai nghiện tái hòa nhập
cộng đồng và không tái nghiện.
- Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng
Công an cơ sở phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong
rà soát, quản lý các trường hợp liên quan đến ma túy ở cơ sở, phòng ngừa tệ nạn
ma túy, giảm người nghiện ma túy mới, người tái nghiện.
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Sở Y tế phối hợp triển khai thực hiện các chương trình cai nghiện hiệu
quả, rà soát, cấp giấy chứng nhận hoàn thành quy trình cai nghiện, không tái
nghiện đảm bảo chặt chẽ, chính xác, đúng đối tượng, từng bước giảm dần số người
nghiện ma tuý trong danh sách quản lý.
4. Công tác
rà soát, phát hiện, phân loại, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai đối với người
nghiện ma túy
- UBND các huyện thành phố: (1)
Tăng cường công tác rà soát, thống kê, phân loại, nắm chắc tình hình di biến động
của người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn, nhất
là số sử dụng mới, số nghiện mới và số tái nghiện; thường xuyên cập nhật, phản
ánh chính xác số liệu người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy
trên địa bàn. (2) Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ quản lý, hồ sơ áp dụng
biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người sử dụng
trái phép chất ma túy; tăng cường công tác xác định tình trạng nghiện, lập hồ
sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc,
cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng khi có đủ điều kiện; hạn chế tình trạng người
sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy tham gia hoạt động tội phạm
về ma túy. (3) Đảm bảo 100% người sử dụng trái phép chất ma túy, người
nghiện ma túy bị phát hiện đều phải được lập hồ sơ quản lý, giáo dục tại xã,
phường, thị trấn, cai nghiện và tổ chức cai nghiện bắt buộc hoặc tham gia điều
trị nghiện bằng liệu pháp Methadone và Buprenophine đúng quy định của pháp luật.
(4) Tổ chức tốt công tác quản lý, giám sát số người sử dụng trái
phép chất ma túy, người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ngoài cộng đồng gắn với
trách nhiệm của tập thể, cá nhân tham gia quản lý, giám sát, hỗ trợ; kiềm chế
không để phát sinh người nghiện ma tuý mới trên địa bàn, nhất là những người
phát sinh đã được quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn và được hỗ trợ cắt
cơn nghiện ma túy.
- Công an tỉnh chủ trì: (1)
Tổ chức tổng rà soát, thống kê, đánh giá chính xác tình hình người nghiện ma
túy, người sử dụng trái phép chất ma túy; cập nhật, bổ sung thông tin, tài liệu
vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý
người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai nghiện; bảo
đảm 100% người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy được lập hồ sơ quản lý; (2)
Chỉ đạo lực lượng Công an xã, phường, thị trấn tổ chức tổng rà soát, cập nhật
thông tin thường xuyên, phát hiện, phối hợp với các ngành liên quan phân loại lập
hồ sơ đề nghị quản lý tại xã, phường, thị trấn; xác định tình trạng nghiện; cai
nghiện ma túy với từng trường hợp cụ thể; (3) Phối hợp với lực lượng
chức năng tổ chức cưỡng chế, đưa người nghiện đã có quyết định áp dụng biện
pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
(4) Phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác
quản lý người nghiện ma túy, người đã hoàn thành quy trình cai nghiện trên địa
bàn.
- Sở Y tế chủ trì: (1)
Phối hợp liên ngành trong việc tổ chức thực hiện Quyết định 2023/QĐ-UBND ngày
28/9/2022 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp xác định tình trạng nghiện
ma túy trên địa bàn tỉnh; (2) Rà soát, tăng cường cơ sở vật chất,
nhân lực cho các cơ sở y tế, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn đáp ứng đủ điều
kiện xác định tình trạng nghiện ngay từ cơ sở xã, phường, thị trấn. Tổ chức đào
tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế; thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp, nâng
cao hiệu quả công tác xác định tình trạng nghiện ma túy; (3) Tham
mưu với UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch điều trị nghiện thay
thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và Buprenorphine.
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội: (1) Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu với
UBND tỉnh: tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai
nghiện ma túy theo Quyết định 2596/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; triển khai
thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; (2)
Tổng rà soát, tham mưu đề xuất phương án bảo đảm khả thi về cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện, bố trí nhân lực triển khai hiệu quả công tác cai
nghiện phù hợp với điều kiện của tỉnh. Rà soát, đánh giá thực trạng người nghiện
ma túy, mức độ thu dung của các cơ sở điều trị nghiện ma túy để nghiên cứu các
quy định của pháp luật hiện hành và đề xuất việc thành lập bổ sung các cơ sở vệ
tinh tại các huyện, thành phố; (3) Phối hợp với các sở, ban, ngành,
Ngân hàng chính sách, các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm tư vấn, giúp đỡ,
hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
Nghiên cứu mời gọi đầu tư xã hội hóa cơ sở điều trị nghiện ma túy gắn với hỗ trợ,
tạo việc làm cho người sau cai nghiện; (4) Chỉ đạo phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội cấp huyện thực hiện đúng, đủ chức năng quản lý nhà nước về
cai nghiện ma túy; tham mưu với UBND huyện chỉ đạo toàn diện các mặt công tác
cai nghiện ma túy; phối hợp với lực lượng Công an đưa người nghiện đã có quyết
định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc. Tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp
làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai, đặc biệt là công tác thẩm định hồ sơ
đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức giáo dục dạy
nghề, có cơ chế vay vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy có hoàn cảnh
khó khăn.
5. Công tác
phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa tội phạm về ma túy
- Công an tỉnh chủ trì: (1)
chỉ đạo Công an các cấp tăng cường công tác rà soát, nắm chắc tình hình, phân tích,
đánh giá chính xác diễn biến hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy ngay từ địa
bàn cơ sở bản, tiểu khu, tổ dân phố; tập trung thực hiện công tác nghiệp vụ cơ
bản để triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, lấy công tác
phòng ngừa làm trọng tâm; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp huy
động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tập trung cao cho công tác PCMT. (2)
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án, kế hoạch đấu tranh với tội
phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc; đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới tuyến
Sơn La - Bắc Lào; thực hiện hiệu quả Kế hoạch đấu tranh với tội phạm ma túy để
giải quyết địa bàn trọng điểm về ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ;
triển khai thực hiện Tháng hành động PCMT năm 2023. (3) Tổng rà
soát, lập danh sách điểm, tụ điểm, đối tượng tàng trữ, bán lẻ, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy tại xã, phường, thị trấn để tổ chức đấu tranh triệt xoá
100%, bắt giữ, xử lý đối tượng phạm tội, giải quyết triệt để, không để phức tạp,
kéo dài; không để tái phức tạp sau khi triệt xóa; không để phát sinh điểm, tụ
điểm tệ nạn ma túy mới. (4) Tập trung triệt phá các tổ chức, đường
dây tội phạm mua bán, vận chuyển, tổ chức sản xuất trái phép chất ma túy, nhất
là các tổ chức, đường dây hoạt động xuyên quốc gia, qua biên giới, hoạt động
liên tỉnh, mua bán, vận chuyển, sản xuất ma túy với số lượng lớn; chú ý giải
quyết tận gốc, bắt giữ, xử lý những đối tượng chủ mưu, cầm đầu; không để tội phạm
ma túy lợi dụng địa bàn Sơn La làm nơi sản xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy
liên tỉnh, xuyên quốc gia. (5) Tập trung xác minh, thu thập thông
tin, tài liệu; tổ chức vận động, truy bắt, thanh loại các đối tượng truy nã về
ma túy, ngăn chặn số đối tượng này tiếp tục hoạt động phạm tội về ma túy, nhất
là tại các địa bàn trọng điểm về ma túy, trọng tâm là xã Lóng Luông, huyện Vân
Hồ. (6) Kiểm soát hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các
ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (nhất là karaoke,
quán bar, cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn, homestay…); thường xuyên giám
sát, kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm
các đối tượng lợi dụng sử dụng, tổ chức sử dụng, lôi kéo người khác sử dụng
trái phép chất ma túy.
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với Sở Công thương, Sở Y tế, Chi cục Hải quan trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động
của Tổ công tác liên ngành trong quản lý nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma túy để phạm tội, vi phạm pháp luật.
- Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo
triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm chắc tình
hình địa bàn, đối tượng, tổ chức lực lượng phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả,
quyết liệt với tội phạm về ma túy trên địa bàn khu vực biên giới tỉnh Sơn La.
Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, cấp huyện
biên giới tổ chức triệt phá các điểm, đối tượng bán lẻ ma túy; trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy; xây dựng bản, xã biên giới đạt tiêu chuẩn không có ma
túy.
- Công an, Viện Kiểm sát, Tòa
án nhân dân các cấp phối hợp điều tra giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp
về ma túy; khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án gây bức
xúc.
- Chi cục Hải quan trên địa bàn
tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu, khu vực biên giới,
tập trung vào các lĩnh vực xuất, nhập khẩu tân dược, hóa chất, tiền chất...
liên quan đến ma túy theo quy định, kịp thời phát hiện và phối hợp với lực lượng
chức năng điều tra các vụ vận chuyển, mua bán ma túy qua cửa khẩu.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với các hoạt động văn hóa, du lịch;
tăng cường quản lý, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh
doanh, dịch vụ văn hóa, nhất là kinh doanh vũ trường, karaoke, quán bar…, không
để hình thành các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy, mại dâm gây dư luận xấu
trong nhân dân.
6. Công tác
xóa bỏ cây có chứa chất ma túy
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: (1) tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
13/CT-UBND ngày 13/11/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng,
chống tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2020
- 2025. (2) Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ cây
thuốc phiện, đồng thời tăng cường triển khai thực hiện các dự án, chương trình
phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật
vào sản xuất, thay thế cây có chứa chất ma túy, từng bước ổn định và nâng cao đời
sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó
khăn. (3) Chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành và chỉ đạo thực
hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhân dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất; phấn đấu
tiếp tục giảm diện tích trồng cây có chất ma túy so với các niên vụ trước.
- Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an huyện, các Đồn Biên phòng phối hợp
với chính quyền cơ sở tiến hành rà soát, kiểm tra, phát hiện và triệt xóa kịp
thời 100% diện tích trồng cây có chất ma túy; không để phát sinh tình trạng tái
trồng và trồng cây có chứa chất ma túy.
7. Công tác
phối hợp PCMT qua biên giới và với các tỉnh, thành phố có liên quan
- Công an, Bộ đội biên phòng, Hải
quan, UBND các huyện biên giới và các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động hợp
tác trao đổi thông tin với các tỉnh Bắc Lào trong phối hợp điều tra, xác minh,
đấu tranh với các đường dây mua bán trái phép chất ma túy; đấu tranh ngăn chặn
hoạt động mua bán ma túy qua biên giới; triệt xóa diện tích tái trồng cây thuốc
phiện ở khu vực giáp ranh; truy bắt các đối tượng phạm tội ma tuý lẩn trốn ở
khu vực biên giới; đồng thời tăng cường các hoạt động phối hợp với các lực lượng
chuyên trách của các tỉnh Bắc Lào trong kiểm soát ma túy tại khu vực biên giới.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh tăng cường tổ chức tuần tra phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hoạt động của
tội phạm ma túy trên tuyến biên giới; tổ chức tuyên truyền Luật PCMT tại địa
bàn các xã biên giới.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh, Sở Ngoại vụ, Hải quan trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường mở rộng hợp tác, thực
hiện các cam kết quốc tế về PCMT đã ký kết giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc
Lào. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng hỗ trợ, giúp
đỡ những xã giáp biên trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nội dung
công tác PCMT.
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan và UBND các huyện biên giới tiếp tục nâng cao hiệu quả
hoạt động của Văn phòng BLO để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp
trao đổi thông tin, PCTP, PCMT qua biên giới.
- Tiếp tục thực hiện có trách
nhiệm và hiệu quả các biên bản ghi nhớ và các thỏa thuận của tỉnh về hợp tác
phòng, chống ma tuý đã ký kết hoặc tham gia. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng
hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế về tài chính, khoa học, kỹ thuật công nghệ,
kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy.
8. Công tác
xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương "không có ma túy"
- Công an tỉnh chủ trì phối hợp
với các đơn vị tham mưu triển khai, theo dõi, đôn đốc thực hiện hiệu quả “Đề
án chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có
ma túy, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; phối hợp với các đơn
vị rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về quy trình, tiêu chí công nhận
cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn không có tệ nạn ma tuý; xác nhận cơ quan, đơn vị
có tệ nạn ma túy, xác nhận địa bàn trọng điểm về ma tuý bảo đảm phù hợp với Luật
Phòng, chống ma túy, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật hiện hành và tình hình
thực tiễn trên địa bàn tỉnh.
- Các sở, ngành, đoàn thể, cơ
quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn theo phân cấp tiến
hành rà soát, đánh giá, phân loại, thẩm định kết quả công tác xây dựng cơ quan,
đơn vị, xã, phường, thị trấn, tổ, bản, tiểu khu... đạt tiêu chuẩn không có ma
tuý; xác nhận có tệ nạn ma túy hoặc là địa bàn trọng điểm về ma tuý. Trên cơ sở
đánh giá, thẩm định để xây dựng Kế hoạch, lựa chọn địa bàn tập trung các biện
pháp giải quyết, chuyển hóa theo đúng chỉ tiêu và lộ trình của Đề án, trong đó
năm 2023:
+ Đối với cấp huyện: (1)
Duy trì, giữ vững địa bàn cơ quan, đơn vị (thuộc cấp huyện quản lý), xã,
phường, thị trấn đã chuyển hóa thành công, được công nhận không có ma túy,
không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại. (2) Lựa chọn trong số xã,
phường, thị trấn có tệ nạn ma túy để chuyển hóa thành không có ma túy. (3)
Lựa chọn các xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy để chuyển hóa thành ít
phức tạp hơn. (4) Không để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý có tệ
nạn ma túy.
+ Đối với cấp xã: (1)
Duy trì, giữ vững địa bàn cơ quan, đơn vị (thuộc cấp xã quản lý), bản,
tiểu khu, tổ dân phố đã chuyển hóa thành công, được công nhận không có ma túy,
không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại. (2) Lựa chọn trong số bản,
tiểu khu, tổ dân phố có tệ nạn ma túy để chuyển hóa thành không có ma túy. (3)
Lựa chọn các bản, tiểu khu, tổ dân phố trọng điểm về ma túy để chuyển hóa thành
ít phức tạp hơn. (4) Không để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý có
tệ nạn ma túy.
+ Đối với bản, tiểu khu, tổ dân
phố: (1) Duy trì, giữ vững bản, tiểu khu, tổ dân phố đã chuyển hóa
thành công, được công nhận không có ma túy, không để phát sinh hoặc phức tạp trở
lại. (2) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát các diện đối tượng, tổ
chức quản lý, đề xuất xử lý giải quyết đối với những nguyên nhân có tệ nạn ma
túy để đạt tiêu chí không có ma túy.
+ Đối với các cơ quan, đơn vị
các cấp: (1) Duy trì, giữ vững địa bàn cơ quan, đơn vị không có ma
túy. (2) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát các diện đối tượng, tổ
chức quản lý, đề xuất xử lý giải quyết đối với những nguyên nhân có tệ nạn ma
túy để đạt tiêu chí đơn vị không có ma túy.
+ Hằng năm tổ chức ký kết giao
ước thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, địa bàn đạt tiêu chuẩn không có tệ nạn ma
tuý; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội
dung đã ký cam kết. Phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên
tiến trong công tác phòng, chống ma túy và hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai
nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp
thời những điển hình tiêu biểu; có chính sách hỗ trợ, động viên thỏa đáng đối với
tập thể, cá nhân bị thương, phơi nhiễm HIV, hy sinh hoặc bị thiệt hại về tài sản
khi tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy.
+ Gắn công tác xây dựng cơ
quan, đơn vị, địa bàn đạt tiêu chuẩn không có tệ nạn ma tuý với phong trào bảo
vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng khu dân
cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An
toàn về an ninh trật tự”, với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hoá” và công nhận “cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn
hoá”, “bản, tiểu khu, tổ dân phố văn hoá”. Lấy tiêu chí xây dựng đơn
vị đạt tiêu chuẩn không có ma túy, chuyển hóa địa bàn có tệ nạn ma túy và địa
bàn trọng điểm về ma túy là một trong các cơ sở để đánh giá trách nhiệm và phân
loại đối với tổ chức, cá nhân.
9. Kinh phí
thực hiện
- Kinh phí từ ngân sách nhà nước
theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành, đã được UBND tỉnh giao tại
Quyết định số 2566/QĐ-UBND ngày 08/12/2022 của UBND tỉnh và các nguồn kinh phí
được giao bổ sung trong năm theo quy định hiện hành.
- Kết hợp lồng ghép với các
chương trình, dự án khác có liên quan.
- Nguồn kinh phí hợp pháp khác
(nếu có).
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, đơn vị
chức năng, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
mình và nội dung, yêu cầu đề ra trong Kế hoạch, tình hình thực tế địa bàn xây dựng
và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống và kiểm
soát ma túy năm 2023 của đơn vị, địa phương mình. Phân công nhiệm vụ, xác định
rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, kiểm
điểm trách nhiệm, phân loại thi đua đối với tập thể, cá nhân cuối năm. Kế hoạch
của các đơn vị, địa phương gửi về Công an tỉnh (qua phòng Tham mưu) trước
ngày 15/02/2023.
2. Định kỳ: Quý I (trước
ngày 15/3), 06 tháng (trước ngày 15/6), Quý III (trước ngày 15/9),
01 năm (trước ngày 15/12) các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh
(qua Phòng Tham mưu - Công an tỉnh, SĐT: 069.2680.335) để tổng hợp.
3. Giao Công an tỉnh chủ
trì, giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch
này, thường xuyên tổng hợp, đánh giá tình hình, báo cáo Thường trực Ủy ban Quốc
gia phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm và UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- UBQGPC AIDS và TNMT, MD (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (để b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Văn phòng Bộ Công an;
- Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an;
- Các Ban đảng, Văn phòng Tỉnh ủy;
- Công an tỉnh;
- Bộ CHQS tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viên kiểm soát nhân dân tỉnh;
- Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Sơn La; Đài PT-TH tỉnh;
- Các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Chi cục Hải quan trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện thành phố;
- CVP UBND tỉnh;
- Trung tâm thông tin;
- Lưu: VT, NC, ĐH50b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|