Kế hoạch 222/KH-UBND năm 2022 về xây dựng, triển khai và quản lý vận hành Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành tập trung thành phố Hà Nội

Số hiệu 222/KH-UBND
Ngày ban hành 16/08/2022
Ngày có hiệu lực 16/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 222/KH-UBND

Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG, TRIỂN KHAI VÀ QUẢN LÝ VẬN HÀNH HỆ THỐNG QUẢN LÝ VĂN BẢN VÀ ĐIỀU HÀNH TẬP TRUNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 458/QĐ-TTg ngày 03/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2020-2025”; Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chuyển đổi số quốc gia năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND ngày 12/6/2020 của UBND Thành phố ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử giữa các cơ quan, tổ chức thuộc thành phố Hà Nội; Chương trình số 02/CTr-UBND ngày 19/01/2022 của UBND Thành phố về Chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Kế hoạch s 67/KH-UBND ngày 17/3/2021 của UBND Thành phố về Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2020-2025" thuộc UBND thành phố Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch xây dựng, triển khai và quản lý vận hành Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành tập trung thành phố Hà Nội (gọi tắt là Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố) với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Xây dựng Hệ thng Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố tập trung, thng nhất sử dụng đng bộ trên phạm vi toàn Thành phố; khắc phục tình trạng mi cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng một Hệ thống riêng, độc lập thiếu sự kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

1.2. Tin học hóa tiến tới tự động hóa các nghiệp vụ chuyên môn về công tác văn thư, lưu trữ, về quy trình nghiệp vụ trong tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản, lập hồ sơ công việc dùng chung cho các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị cấp 2 trực thuộc (gọi tt là các cơ quan, đơn vị) theo hướng dẫn tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ và Quyết định số 703/QĐ-VPCP ngày 15/9/2020 của Văn phòng Chính phủ.

1.3. Nâng cao tính công khai minh bạch, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả trong công tác xử lý hồ sơ, văn bản của các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực của cơ quan, đơn vị khi trao đi gửi nhận hồ sơ, văn bản trên môi trường mạng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

1.4. Hình thành các cơ sở dữ liệu hành chính cốt lõi phục vụ công tác điều hành của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố; phát triển Chính quyền điện tử hướng tới hình thành Chính quyền sgóp phần xây dựng xã hội stheo chỉ đạo của Chính phủ.

1.5. Là công cụ hỗ trợ Lãnh đạo các cấp chính quyền Thành phố theo dõi, nắm bt nhanh chóng, kịp thời, chính xác tình hình giải quyết hồ sơ, văn bản tại các đơn vị; hỗ trợ công tác thống kê, báo cáo theo định kỳ nhanh chóng, kịp thời đảm bảo các hồ sơ, văn bản được xử lý kịp thời theo quy định.

2. Yêu cầu

2.1. Xác định rõ nội dung công việc, thời hạn hoàn thành các nhiệm vụ trong quá trình xây dựng, triển khai, quản lý vận hành Hệ thng quản lý văn bản và Điều hành Thành phố.

2.2. Bảo đảm sự phối hợp chặt ch, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, an toàn bảo mật thông tin, nhân lực phục vụ công tác khảo sát, xây dựng, triển khai, áp dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố thống nht trên phạm vi toàn Thành phố.

2.3. Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố cần đảm bảo:

- Hoạt động n định, thông suốt, hiệu quả; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo quy định.

- Đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ về công tác văn thư, công tác lập hồ sơ điện tử và nộp hồ sơ điện tử vào Lưu trữ cơ quan theo quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 458/QĐ-TTg ngày 03/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 02/2019/TT-BNV ngày 24/01/2019 của Bộ Nội vụ và Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 17/3/2021 của UBND Thành phố.

- Chia sẻ dliệu, trao đi gửi nhận văn bản điện tử giữa các cấp chính quyền Thành phố; kết nối, liên thông với các phần mềm quản lý văn bn và điều hành của Bộ, ngành, địa phương thông qua Trục liên thông văn bản Quốc gia theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND ngày 12/6/2020 của UBND Thành phố.

- Tổ chức khai thác, sử dụng; cập nhật kịp thời, đầy đủ chính xác, công khai, minh bạch các thông tin, dliệu liên quan đến việc tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản của các cơ quan, đơn vị trên Hệ thng Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu

1.1. Giai đoạn 01 (Quý III/2022): Xây dựng và triển khai thí điểm Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố tới một số Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

1.2. Giai đoạn 2 (Quý IV/2022): Hoàn thiện Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố nhm đảm bảo:

- Tỷ lệ xử lý văn bản, lập hồ sơ công việc (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) trên Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố: Đi với các Sở, ngành và tương đương đạt 100%; đối với các phòng, ban và tương đương thuộc UBND các quận, huyện, thị xã đạt 80%; đối với UBND các xã, phường, thị trấn đạt 70%.

- 100% các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn được khai thác và sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và Điều hành Thành phố kết nối liên thông 4 cấp (Trung ương, Thành phố, huyện, xã).

- 100% hồ sơ, văn bản của các cấp chính quyền thuộc Thành phố được trao đi, chia sẻ trên Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố và gửi, nhận với các cơ quan trung ương, địa phương thông qua Trục liên thông văn bản Quốc gia.

1.3. Giai đoạn 3 (Năm 2023): Phn đu 100% các phòng, ban và tương đương thuộc UBND các quận, huyện, thị xã; 100% UBND các xã, phường, thị trn xử lý văn bản, lập hồ sơ công việc (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) trên Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố.

2. Nhiệm vụ

[...]