Kế hoạch 220/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 220/KH-UBND
Ngày ban hành 11/11/2021
Ngày có hiệu lực 11/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 220/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 11 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “SÓNG VÀ MÁY TÍNH CHO EM” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19; Kế hoạch 987/KH-BGDĐT ngày 01/10/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” (sau đây viết tắt là Chương trình), UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng phát động ngày 12/9/2021; Kế hoạch số 3667/KH-BTTTT-BGDĐT ngày 21/9/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phối hợp triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Kế hoạch số 987/KH-BGDĐT ngày 01/10/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” để vận động cung cấp, tài trợ, hỗ trợ, trao tặng máy tính, các thiết bị công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin và các dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên (HSSV) thuộc hộ nghèo, cận nghèo và HSSV có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh phục vụ việc học tập trực tuyến.

2. Yêu cầu

- Chương trình tổ chức thiết thực, kịp thời, đáp ứng nhu cầu học tập trực tuyến của học sinh.

- Huy động nguồn lực tổng thể của các cơ quan nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để hỗ trợ học sinh trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo điều kiện học trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số một cách thiết thực, chất lượng và hiệu quả.

- Thực hiện một số mô hình hỗ trợ điểm, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, bảo đảm không để học sinh nào “bị bỏ lại phía sau”, không hoàn thành chương trình học tập do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

- Các thiết bị, dịch vụ được hỗ trợ đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, phát huy hiệu quả hỗ trợ quá trình học tập của học sinh.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Vận động nguồn hỗ trợ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho HSSV trên địa bàn tỉnh đáp ứng điều kiện học trực tuyến

- Phát động, vận động, kêu gọi các cơ quan nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ thiết bị công nghệ. Phấn đấu 100% các em HSSV có thiết bị công nghệ, kết nối Internet đáp ứng điều kiện học trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức triển khai, phân bổ các nguồn tài trợ từ trung ương, địa phương bảo đảm phù hợp, đúng đối tượng, không trùng lặp, không sót đối tượng, tránh khiếu kiện.

2. Triển khai hạ tầng, phát triển các nền tảng đáp ứng yêu cầu kết nối phục vụ việc dạy và học trực tuyến

- Triển khai phủ sóng 3G, 4G, lắp đặt cáp quang đến 100% các khu dân cư, thôn, xóm, bản trên địa bàn tỉnh để sẵn sàng kết nối Internet.

- Tăng dung lượng các gói kết nối Internet phục vụ việc dạy, học trực tuyến; xây dựng cơ chế, chính sách miễn, giảm giá tiền lắp đặt, hỗ trợ cước kết nối Internet cho các hộ gia đình có con em là HSSV.

- Cập nhật, công bố các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam được miễn phí kết nối Internet.

III. PHƯƠNG THỨC HỖ TRỢ

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ bằng các hình thức dưới đây:

1. Ủng hộ bằng tiền.

2. Ủng hộ bằng thiết bị: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

3. Ủng hộ bằng cơ chế, chính sách của các doanh nghiệp viễn thông.

4. Ngân sách Nhà nước, các Quỹ ủng hộ Chương trình theo quy định của pháp luật có liên quan.

IV. ĐỐI TƯỢNG, NGUYÊN TẮC PHÂN BỔ, SỬ DỤNG NGUỒN HỖ TRỢ

1. Đối tượng: học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên trên địa bàn tỉnh mà gia đình chưa bảo đảm được các điều kiện học trực tuyến (không có thiết bị công nghệ hoặc gia đình không đủ điều kiện kết nối Internet) theo thứ tự ưu tiên HSSV thuộc hộ nghèo, cận nghèo, HSSV có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 là con trong gia đình có bố hoặc mẹ tử vong do dịch COVD-19 chưa có máy tính để học tập trực tuyến.

2. Nguyên tắc: hỗ trợ 01 lần/01 HSSV thuộc đối tượng được hỗ trợ.

[...]