Kế hoạch 216/KH-BCA-C61 về năm an toàn giao thông - 2012 trong lực lượng công an nhân dân do Bộ Công an ban hành

Số hiệu 216/KH-BCA-C61
Ngày ban hành 06/12/2011
Ngày có hiệu lực 06/12/2011
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Công An
Người ký Phạm Quý Ngọ
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ CÔNG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 216/KH-BCA-C61

Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2011

 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG - 2012 TRONG LỰC LƯỢNG CAND

Căn cứ Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban ATGT Quốc gia về kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông - 2012”, Bộ Công an xây dựng Kế hoạch chỉ đạo lực lượng CAND tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Tập trung thực hiện các giải pháp làm người tham gia giao thông chuyển biến nhận thức và ý thức tự giác chấp hành, xác định coi việc kiềm chế, làm giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của chính bản thân và của toàn xã hội; Xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.

2. Tăng cường các hoạt động phối hợp trong thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT và huy động tối đa các lực lượng cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

3. Cán bộ, chiến sĩ CAND thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, quy trình và chế độ công tác, thực hiện văn hóa khi tham gia giao thông, gắn với ứng xử văn hóa khi thực hiện công tác bảo đảm TTATGT.

4. Tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần đạt mục tiêu giảm 5%-10% số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm trước; giảm 20% số vụ ùn tắc giao thông (chú trọng tại địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép.

5. Chủ đề “Năm An toàn giao thông - 2012”: Thiết lập trật tự, kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Công tác tham mưu và chỉ đạo triển khai thực hiện (Tổng cục VII chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và Công an địa phương tổ chức thực hiện)

- Tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24/02/2003 của Ban Bí thư và tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị mới về tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT.

- Tham mưu cho Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT để nâng cao năng lực cưỡng chế thi hành thực hiện nghiêm pháp luật về TTATGT đường bộ và phòng ngừa sai phạm tiêu cực.

- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 174/KH-BCA-C61 ngày 11/10/20011 của Bộ triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT.

2. Tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện các chủ trương của Chính phủ: (Tổng cục VII chủ trì, V19 thẩm định)

- Tham mưu cho Bộ báo cáo Chính phủ ban hành Nghị định quy định về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác bảo đảm TTATGT.

- Tham mưu cho Bộ đề xuất Chính phủ cho chủ trương và thực hiện sửa đổi Thông tư số 38/TT-BCA thay hình thức gửi thông báo vi phạm về địa phương bằng hình thức đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng báo, đài…

- Tham mưu cho Bộ sửa đổi Thông tư số 36/TT-BCA quy định về đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sửa đổi các quy định về thời gian cấp lại đăng ký, biển số xe đảm bảo chặt chẽ; quy định gia hạn đối với đăng ký xe nhằm quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

- Tham mưu cho Bộ phối hợp với Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành có liên quan báo cáo Chính phủ ban hành Nghị định quy định một số biện pháp mạnh, giải quyết tình trạng cấp bách trong công tác xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, trong đó quy định nâng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm như không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở, vi phạm các quy định về tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi sai phần đường, làn đường, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người cho phép, điều khiển xe quá thời gian quy định…; Tiếp tục áp dụng thí điểm phạt mức gấp đôi tại một số đô thị trọng điểm khác (ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh)… tham mưu cho Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép.

- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan tham mưu, đề xuất việc sửa đổi Luật giao thông đường thủy nội địa và các văn bản hướng dẫn thi hành cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

3. Tăng cường công tác cưỡng chế thi hành pháp luật về TTATGT (Tổng cục VII và Công an các địa phương, thực hiện thường xuyên)

Tăng cường lực lượng và sử dụng tối đa các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có (chú trọng việc sử dụng các phương tiện nghiệp vụ phát hiện và xử lý vi phạm qua hình ảnh), nhân rộng mô hình Tổ công tác đặc biệt như Công an Hà Nội đã triển khai (phối hợp CSGT, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình sự hóa trang) để tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT.

3.1. Trên lĩnh vực đường bộ, tập trung mở các cao điểm:

- Xử lý đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; huy động lực lượng Cảnh sát khác, CS113 phối hợp với CSGT để cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành việc thử nồng độ cồn và áp dụng mức phạt cao nhất theo quy định.

- Xử lý các vi phạm theo từng chuyên đề đối với xe ôtô chở khách, xe tải và xe môtô vi phạm; tập trung xử lý các hành vi vi phạm như: vi phạm tốc độ, chở quá tải; quá số người quy định; đi không đúng làn đường, tránh vượt sai; vi phạm quy định về thời gian lái xe; đón trả khách không đúng nơi quy định; người ngồi trên môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển môtô, xe máy.

- Xây dựng và triển khai thực hiện các phương án phòng ngừa, có kế hoạch huy động các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH phối hợp với Cảnh sát giao thông ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và chống người thi hành công vụ.

- Phối hợp với ngành giao thông vận tải thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động vận tải ngay tại khi xuất bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với xe ôtô không đảm bảo các quy định liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện và thể lệ vận tải.

[...]