Kế hoạch 211/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án 1 “Truyền thông phòng, chống mua bán người” đến năm 2020 thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 211/KH-UBND
Ngày ban hành 17/10/2017
Ngày có hiệu lực 17/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 211/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 17 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 1 “TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI” ĐẾN NĂM 2020 THUỘC CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2016-2020 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Thực hiện Quyết định số 2546/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1909/QĐ-BTTTT ngày 05/7/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Đề án 1 “Truyền thông phòng, chống mua bán người” đến năm 2020 thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2017-2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, CHỈ TIÊU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho mọi tầng lớp nhân dân về phòng, chống mua bán người, để mọi người thấy được quyn lợi, nghĩa vụ, chủ động tích cực phòng ngừa góp phần giảm nguy cơ mua bán người.

2. Chỉ tiêu

- Chỉ tiêu 1: Đến năm 2018, đạt 75% và năm 2020 đạt 100% xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã ) nhận và triển khai tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi hành vi về phòng, chống mua bán người.

- Chtiêu 2: Đến năm 2020, ít nhất 30% số xã thuộc địa bàn trọng điểm (địa bàn có nhiều vụ việc xảy ra, có nhiều nạn nhân bị mua bán trở về hoặc có nhiều nguy cơ) có mô hình chuyên sâu về phòng ngừa mua bán người và 50% số xã trên toàn tỉnh có mô hình lồng ghép về phòng, chống mua bán người.

- Chỉ tiêu 3: Từ năm 2017, thông tin về phòng, chống mua bán người được đăng tải trên các cơ quan báo chí cấp tỉnh ít nhất một tháng một lần.

- Chỉ tiêu 4: Đến năm 2020, đạt 75% người dân tại các địa phương trọng điểm, tập trung vào nhóm tuổi từ 14-60 đặc biệt là phụ nữ, trẻ em được tiếp cận các thông tin có kiến thức pháp luật về phòng, chống mua bán người, kỹ năng xử lý tình huống liên quan đến mua bán người.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Truyền thông phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng

a) Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông

b) Cơ quan phối hợp: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Công an tnh, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan báo chí địa phương, UBND các huyện, thị xã và Thành phố Huế.

c) Nội dung

- Xây dựng, duy trì và thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, các tiểu phẩm, phóng sự, bài viết, tăng thời lượng phát sóng, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chng mua bán người, nht là cách thức giải quyết, ứng phó cho người dân nâng cao cảnh giác và bảo vệ mình và tự giác tham gia đu tranh, tố giác các hoạt động của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng, hướng dẫn công tác phòng, chống mua bán người, tập trung vào việc cung cấp thông tin, giám sát phát hiện và thông báo các trường hợp có nghi vấn mua bán người, khuyến khích đưa vào áp dụng tại các đơn vị làm dch vụ văn hóa, thể thao, du lịch, kết hôn, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài hoặc đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài theo hợp đng.

- Định hướng người sử dụng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, Internet đăng tải bài viết về phòng, chống mua bán người của các cơ quan báo chí trên trang thông tin cá nhân, mạng xã hội để tăng cường hiệu quả truyền thông

- Nâng cao k năng tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên và lãnh đạo cơ quan báo chí; cán bộ làm công tác thông tin cơ sở tại các Phòng Văn hóa - Thông tin và Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện.

2. Truyền thông phòng, chống mua bán người tại cộng đồng

a) Cơ quan chủ trì: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế

b) Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục & Đào tạo

c) Nội dung

- Thực hiện Chiến lược truyền thông thay đổi hành vi cộng đồng trên phạm vi toàn tỉnh

- Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cng đồng, các chiến dịch truyền thông, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các tỉnh, thành phố về phòng, chng mua bán người.

- Tập huấn nâng cao năng lực cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tại địa phương, htrợ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền và hưng dẫn cộng đồng về phòng, chống mua bán người.

- Thu thập nắm bắt kịp thời các thông tin và dấu hiệu liên quan đến tội phạm mua bán người tại các cấp Hội phụ nữ.

[...]