Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 208/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017-2025

Số hiệu 208/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2017
Ngày có hiệu lực 19/07/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Trần Đức Quý
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 208/KH-UBND

Hà Giang, ngày 19 tháng 07 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG GIAI ĐOẠN 2017-2025

I. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI

Biến đổi cơ cấu dân số về tui đang diễn ra mạnh mẽ trên cả nước khi dân số là trẻ em có xu hướng giảm nhanh, dân số trong độ tuổi lao động tăng nhanh cùng với nhóm dân số cao tuổi. Điều đặc biệt là sự thay đổi của dân số trong cấu trúc tuổi ở Việt Nam xảy ra với một tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với các quốc gia khác. Việt Nam đã bắt đầu bước vào giai đoạn “già hóa dân số” từ năm 2011 với tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm hơn 7% tổng dân số. Số người cao tuổi (NCT) tăng nhanh đã và đang đặt ra những thách thức lớn cho công tác chăm sóc sức khỏe và hệ thống an sinh xã hội của nước ta. Để già hóa không phải là gánh nặng mà thực sự là thành tựu, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 7618/QĐ-BYT ngày 30 tháng 12 năm 2016 về phê duyệt Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025.

Đối với Hà Giang, là một tỉnh miền núi khó khăn, nhưng trong những năm gần đây, với việc duy trì một mức tăng trưởng khá về kinh tế - xã hội và những cải thiện tích cực của ngành y tế - dân số của tỉnh dẫn đến tỷ suất sinh và tỷ suất chết cũng giảm đều qua từng năm; theo thống kê tính đến 31/12/2016, dân số trong các nhóm 60 tuổi trở lên chiếm 7,51% và 65 tuổi trở lên chiếm 5,21% trong tổng dân số của tỉnh. 80% NCT vẫn phải tự làm việc để kiếm sống hoặc nhờ vào sự nuôi dưỡng của con, cháu, trong đó 81,2% thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho 97,82% NCT; 100% NCT trong các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Bên cạnh những kết quả như trên, số NCT của tỉnh đang có xu hướng gia tăng, đã và đang đặt ra yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho NCT ngày càng lớn. Những bệnh thường gặp nhất ở NCT là xương khớp, huyết áp, các bệnh về mắt và suy giảm trí nhớ; khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn khiến việc chữa trị rất khó khăn; các hoạt động hỗ trợ NCT rèn luyện nâng cao sức khỏe, luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe còn hạn chế; việc triển khai công tác chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn;... do đó hiện nay, gia đình (con, cháu) cơ bản vẫn đảm trách nhiệm vụ phụng dưỡng, chăm sóc đối với NCT (ông/bà, bố/mẹ).

Trước thực trạng trên, mặc dù tỉnh Hà Giang chưa bước vào giai đoạn “già hóa” dân số, nhưng để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác chăm sóc sức khỏe đối với NCT của tỉnh nhằm góp phần chăm sóc tốt hơn cho NCT - một đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, đồng thời phát huy được vai trò NCT trong đời sống kinh tế xã hội thì cần thiết phải xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quKế hoạch thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Thông tư số 35/2011/TT-BYT, ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi;

Thông tư số 21/2011/TT-BTC, ngày 18/02/2011 của Bộ Tài chính quy định quản lý và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi;

Quyết định số 7618/QĐ-BYT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025;

Công văn số 1439/BYT-TCDS ngày 24 tháng 3 năm 2017 của Bộ Y tế về việc xây dựng và triển khai Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Quyết định số 1052/QĐ-UBND ngày 06/6/2013 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình hành động của tỉnh Hà Giang về người cao tuổi giai đoạn 2013-2020.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu tổng quát

Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT trong tỉnh thích ứng với giai đoạn biến đổi cơ cấu dân số về tuổi và xu thế hạt nhân hóa gia đình góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

1.2. Mc tiêu cthể

- Nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

- Nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của NCT.

- Đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức khám, chữa bệnh phù hợp.

- Đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung.

2. Địa bàn, đối tượng và thời gian thực hiện

2.1. Địa bàn: Kế hoạch được triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.

2.2. Đối tượng

- Đối tượng thụ hưởng: Người cao tuổi, gia đình có NCT.

- Đối tượng tác động: Cấp ủy Đảng, chính quyền và ban ngành đoàn thể; cán bộ y tế, dân số; tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện kế hoạch thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT; cộng đồng người cao tuổi sinh sống.

2.3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2017 đến năm 2025.

[...]