Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2064/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 2064/KH-UBND
Ngày ban hành 29/04/2021
Ngày có hiệu lực 29/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Huyện Hóc Môn
Người ký Đỗ Thanh Hòa
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN HÓC MÔN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2064/KH-UBND

Hóc Môn, ngày 29 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, KIẾN THỨC, KỸ NĂNG ỨNG DỤNG TIN HỌC CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHUẨN QUỐC TẾ, GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HÓC MÔN

Căn cứ Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 08 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030”.

Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao trách nhiệm dạy và học Tin học trong nhà trường phổ thông, giúp học sinh được trang bị kỹ năng sử dụng máy tính theo định hướng chuẩn quốc tế; qua đó, giúp các em trở thành những công dân toàn cầu, sẵn sàng gia nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khai thác tốt kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại.

Chương trình giảng dạy Tin học trong nhà trường phổ thông phải góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là năng lực tin học đã được xác định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (bao gồm khoa học máy tính, công nghệ thông tin và truyền thông, học vấn số hóa phổ thông).

2. Yêu cầu

Đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới, cụ thể:

- Bảo đảm giáo dục toàn diện; phát triển cân đối, hài hòa về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết của con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Bảo đảm tính phổ thông; cơ bản, hiện đại, hướng nghiệp và có hệ thống; chú trọng thực hành; gắn với thực tiễn cuộc sống; phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục phổ thông.

- Tạo điều kiện thực hiện phương pháp giáo dục phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng năng lực tự học.

- Bảo đảm tính thống nhất của chương trình qua từng cấp học, vận dụng cho phù hợp với đặc điểm nhà trường và các nhóm đối tượng học sinh.

II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2022

- Đối với các trường Tiên tiến - hội nhập: 90% học sinh được học và 30% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.

- Đối với các trường phổ thông khác: đáp ứng 40% nhu cầu học sinh và 20% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.

- Về đội ngũ giáo viên: 80% giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình Tin học quốc tế theo cấp học.

- Về cơ sở vật chất: rà soát, tiến hành trang bị, đảm bảo 100% các trường phổ thông có phòng máy tính và 50% đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy tính đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.

2. Giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025

- Đối với các trường Tiên tiến - hội nhập: 100% học sinh được học và 50% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.

- Đối với các trường phổ thông khác: đáp ứng 50% nhu cầu học sinh và 30% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.

- Về đội ngũ giáo viên: 100% giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình Tin học quốc tế theo cấp học.

- Về cơ sở vật chất: tiếp tục đầu tư nâng cấp, đảm bảo 100% các trường phổ thông có phòng máy tính và 80% đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy tính đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.

3. Giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030

- Đối với các trường Tiên tiến - hội nhập: 100% học sinh được học và 80% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.

- Đối với các trường phổ thông khác: đáp ứng 80% nhu cầu học sinh và 50% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.

[...]