Kế hoạch 2062/KH-TTCP năm 2014 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng khóa XII do Thanh tra Chính phủ ban hành

Số hiệu 2062/KH-TTCP
Ngày ban hành 03/09/2014
Ngày có hiệu lực 03/09/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thanh tra Chính phủ
Người ký Nguyễn Đức Hạnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

THANH TRA CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2062/KH-TTCP

Hà Nội, ngày 03 tháng 09 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG KHÓA XII

Căn cứ Luật Khiếu nại được Quốc hội thông qua ngày 11/11/2011;

Căn cứ Luật Tố cáo được Quốc hội thông qua ngày 11/11 /2011;

Căn cứ Luật Tiếp công dân được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 25/11/2013;

Căn cứ Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;

Thực hiện Kết luận số 01- KL/TBTCPV ngày 19/5/2014 của Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội XII về việc phân công nhiệm vụ tổ chức phục vụ Đại hội XII của Đảng, Thanh tra Chính phủ xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân giữa Thanh tra Chính phủ với các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương nhằm phục vụ Đại hội XII của Đảng như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.

1. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo đến thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra Đại hội XII của Đảng.

2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

3. Kịp thời xử lý các tình huống các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc, kéo dài tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phục vụ tốt Đại hội XII của Đảng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH.

1. Đối với Thanh tra Chính phủ.

- Căn cứ kết quả tổng hợp, báo cáo của các Cục địa bàn, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và các địa phương để lập danh mục những địa phương có nhiều đoàn đông người đến Trụ sở, có nhiều vụ việc công dân khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài. Qua đó phân loại và có biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo.

- Thành lập các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc các Cục địa bàn và một số địa phương đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; đồng thời, nắm chắc các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh để kịp thời xem xét, giải quyết.

- Trụ sở Tiếp công dân Trung ương thực hiện một số nội dung:

+ Xây dựng kế hoạch cụ thể về Tiếp công dân phục vụ Đại hội XII của Đảng;

+ Đối với các vụ việc đã có kết quả rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ thì căn cứ vào kết quả rà soát để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng quy định của pháp luật;

+ Phối hợp với các Cục địa bàn thuộc Thanh tra Chính phủ nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”;

+ Đảm bảo bố trí đủ cán bộ trực, tiếp công dân ở tất cả các vị trí, cử cán bộ trực các ngày thứ 7 và Chủ nhật;

+ Phối hợp với Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh và Công an 02 thành phố trên, có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố (nếu có);

+ Thực hiện việc báo cáo hàng ngày tình hình tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với Tổng Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương trong suốt thời gian diễn ra Đại hội XII của Đảng; Đặc biệt, đối với các vụ việc đông người, phức tạp cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.

2. Đối với Bộ Công an.

- Chỉ đạo cơ quan Công an các địa phương rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở địa phương, thông báo kịp thời để Trụ sở Tiếp công dân Trung ương chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân. Trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội;

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân; ảnh hưởng đến công tác và hoạt động bình thường của một số cơ quan và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;

- Thông báo cho các địa phương có công dân các đối tượng khiếu nại, tố cáo chây ỳ, thường xuyên tập trung tại vườn hoa Lý Tự Trọng và một số vị trí khác trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để có biện pháp giải thích, vận động đưa công dân trở về địa phương.

3. Đối với UBND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

- Chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hồ Chí Minh kịp thời nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người để có phương án cưỡng chế, giải toả đối với các công dân khiếu nại, tố cáo, tập trung sai quy định của pháp luật về Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tổ chức tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương, Không để các đoàn khiếu kiện đông người đến các khu vực Hội trường nơi diễn ra các cuộc họp và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, xử lý kiên quyết những hành vi người khiếu kiện trưng băng rôn, biểu ngữ, hô hoán, chặn, đón xe Đại biểu dự Đại hội;

[...]