Kế hoạch 206/KH-UBND năm 2021 về tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 206/KH-UBND
Ngày ban hành 01/09/2021
Ngày có hiệu lực 01/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Trần Huy Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 206/KH-UBND

Yên Bái, ngày 01 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TỔNG THỂ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 3759/BNV-CCHC ngày 02/8/2021 về việc hướng dẫn triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2021-2030; Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 15/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XVIII, kỳ họp thứ 20 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái 05 năm 2021-2025, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Yên Bái xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng, kiện toàn, sắp xếp cơ quan hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, uy tín, trách nhiệm, liêm chính trong phục vụ, giải quyết công việc hành chính cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

1.2. Tăng cường trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các cấp, nhất là người đứng đầu trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; đẩy mạnh liên thông, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra một cách đồng bộ, hiệu quả. Gắn CCHC với cải cách tư pháp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

1.3. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai, thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

2. Yêu cầu

2.1. Xác định rõ và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, đơn vị.

2.2. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC của tỉnh hàng năm và giai đoạn 2021-2025 phải đảm bảo thực chất, có chiều sâu và được theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời việc đánh giá, báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra.

II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chương trình hành động hàng năm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để xây dựng chương trình CCHC đảm bảo khả thi, thiết thực, hiệu quả; xác định CCHC là một trong các giải pháp chủ yếu để góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững.

- Thường xuyên quán triệt, xác định CCHC là một trong ba đột phá chiến lược, 07 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19. Tăng cường đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển; thực hiện phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả gắn với kiểm tra, giám sát chặt chẽ quyền lực; đẩy mạnh số hóa trong quản lý xã hội và phục vụ nhân dân, thiết thực nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

- Nhiệm vụ CCHC phải được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, kiên trì, nghiêm túc, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Mục tiêu chung

2.1. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC.

- Thực hiện công tác CCHC đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh, xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

- Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi.

- Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, giảm chi phí về thời gian và kinh phí thực hiện, nâng cao chất lượng TTHC, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đảm bảo về phẩm chất đạo đức, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ. Đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

- Đẩy mạnh cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động quản lý điều hành trong hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp; triệt để ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo mô hình chính quyền điện tử, đô thị thông minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

2.2. Phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh thường xuyên nằm trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu của cả nước, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (ICT - Index).

3. Mục tiêu cụ thể

3.1. Đảm bảo 100% văn bản QPPL của địa phương được xây dựng, ban hành đúng quy định, có tính khả thi cao, đem lại hiệu quả, phục vụ tốt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội.

3.2. Duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 100% cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân doanh nghiệp.

- Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31 tháng 5 năm 2020.

[...]