Kế hoạch 205/KH-UBND năm 2019 về thực hiện công tác xã hội trong trường học giai đoạn 2018-2025 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 205/KH-UBND
Ngày ban hành 02/10/2019
Ngày có hiệu lực 02/10/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Phạm Văn Thủy
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 205/KH-UBND

Sơn La, ngày 02 tháng 10 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025 TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Giáo dục số 38/2005/QH11 ngày 14/6/2005; Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009;

Căn cứ Luật Trẻ em số 102/2016/QH13 ngày 05/4/2016;

Căn cứ Thông tư số 33/TT-BGDĐT ngày 28/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thông tư hướng dẫn công tác xã hội trong trường học;

Thực hiện Thông báo số 924/TB-BGDĐT ngày 30/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Thông báo về kết quả Hội thảo, tập huấn “Triển khai công tác xã hội trong trường học và các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh”;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác xã hội trong trường học trên địa bàn tỉnh Sơn La như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người bỏ học, vi phạm pháp luật.

Nâng cao nhận thức, kỹ năng của cha mẹ, hoặc người giám hộ của người học trong việc hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng người học. Hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội trong trường học.

Kết nối các nguồn lực từ cộng đồng tham gia, phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội trong trường học.

2. Mc tiêu cthể

a) Giai đoạn 2019 - 2021

- 100% trường học xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác xã hội trong trường học theo Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT ngày 28/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường;

- Hàng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, sinh viên, và học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến công tác xã hội trong trường học;

- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ, sinh viên, và học sinh trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội trong trường học;

- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

- 100% chính quyền cấp huyện, cấp xã chỉ đạo các các cơ quan chức năng cùng cấp nhận thức được trách nhiệm, phối hợp với các cơ sở đào tạo thực hiện công tác xã hội trong trường học.

b) Giai đoạn 2021 - 2025

- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, sinh viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến công tác xã hội trong trường học.

- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ, sinh viên, và học sinh trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội trong trường học.

- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, thân thiện, và phòng, chống bạo lực học đường.

- 100% chính quyền cấp huyện, cấp xã chỉ đạo các các cơ quan chức năng cùng cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phối hợp với các cơ sở đào tạo thực hiện công tác xã hội trong trường học.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác xã hội trong trường học

a) Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, công tác xã hội trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình học sinh, sinh viên, tổ chức, đoàn thể, chính quyền đối với công tác xã hội trong trường học.

[...]