Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 203/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 203/KH-UBND
Ngày ban hành 30/09/2022
Ngày có hiệu lực 30/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 203/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 30 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 15-CT/TW NGÀY 10 THÁNG 8 NĂM 2022 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 (sau đây gọi là Chỉ thị số 15-CT/TW), Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục góp phần củng cố, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi, mở rộng không gian cho phát triển; phát huy vai trò tiên phong của ngoại giao kinh tế trong huy động nguồn lực bên ngoài, tối ưu hóa và kết hợp hiệu quả với nguồn lực bên trong để nâng cao tiềm lực kinh tế.

2. Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là nhiệm vụ trung tâm của nền ngoại giao tiên phong, toàn diện, hiện đại, từ Trung ương đến địa phương, bao gồm cả hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, cần sự điều phối thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp, trong đó lực lượng đối ngoại đóng vai trò nòng cốt; phấn đấu đưa ngoại giao kinh tế trở thành động lực mạnh mẽ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

3. Kết hợp nhuần nhuyễn và gắn kết chặt chẽ ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển với ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân; tiếp tục đổi mới tư duy và phương thức triển khai trên tinh thần ngoại giao phục vụ phát triển.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác ngoại giao kinh tế, xác định ngoại giao kinh tế là động lực quan trọng để phát triển nhanh và bền vững.

2. Mở rộng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện; tranh thủ các quan hệ chính trị đối ngoại để thúc đẩy hợp tác kinh tế, hợp tác khoa học - công nghệ, thu hút nguồn lực cho nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

3. Thực thi và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương; xây dựng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; tăng cường theo dõi, cập nhật thông tin, tình hình thế giới; nâng cao năng lực dự báo, tham mưu chiến lược về hội nhập quốc tế về kinh tế.

4. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, phát huy vai trò của đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân tại các sự kiện quốc tế và các diễn đàn kinh tế đa phương; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Ngoại vụ

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thúc đẩy mối quan hệ, ký kết hợp tác với các địa phương nước ngoài, tổ chức quốc tế, tập đoàn kinh tế... đưa các mối quan hệ này đi vào chiều sâu thiết thực, hiệu quả, tạo sự đan xen, gắn kết lợi ích giữa thành phố với đối tác.

b) Tăng cường việc tham gia các hoạt động, chương trình với các diễn đàn kinh tế quốc tế và những vấn đề quốc tế có tầm quan trọng chiến lược, phù hợp với ưu thế, ưu tiên phát triển của thành phố.

c) Phối hợp các cơ quan liên quan đề xuất các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài về thành phố đầu tư, sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả huy động, tận dụng nguồn lực về tài chính, tri thức, khoa học - công nghệ, mạng lưới đối tác của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, dược phẩm-y tế, biến đổi khí hậu.

d) Phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá về thành phố với các đối tác quốc tế, phối hợp xử lý vướng mắc trong các vấn đề có yếu tố nước ngoài hoặc nhạy cảm về đối ngoại.

đ) Tham mưu Lãnh đạo thành phố về công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước với các chính đảng, đảng cầm quyền, chính quyền các địa phương nước ngoài, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương, tạo thuận lợi cho công tác ngoại giao kinh tế.

e) Phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế cho cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

g) Tăng cường công tác theo dõi, cập nhật kịp thời, hiệu quả thông tin, tình hình kinh tế thế giới để phối hợp với các cơ quan liên quan có các tham mưu phù hợp về kinh tế quốc tế cho lãnh đạo thành phố.

h) Tham mưu Lãnh đạo thành phố đăng cai tổ chức các hội nghị đa phương hoặc sự kiện quốc tế uy tín có quy mô để tăng cường quảng bá, lồng ghép các hoạt động hợp tác kinh tế, quảng bá văn hóa của thành phố.

2. Sở Công Thương

a) Tăng cường phổ biến về các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, đặc biệt cho các đối tượng như cơ quan quản lý cấp thành phố và địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, hợp tác xã... thông qua các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết và các công việc cần triển khai.

b) Cung cấp thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế từ các nước nhập khẩu.

c) Cập nhật các thông tin từ các Bộ chủ quản, Thương vụ Việt Nam ở các nước, các viện nghiên cứu có thông tin về thị trường và cung cấp cho doanh nghiệp.

d) Hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các thị trường quốc tế, phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn gắn với công nghệ cao, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị khu vực.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

[...]