Kế hoạch 166/KH-UBND năm 2020 triển khai thực hiện Chương trình hành động về thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW, về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 166/KH-UBND
Ngày ban hành 08/10/2020
Ngày có hiệu lực 08/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 166/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 08 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW, NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY

Thực hiện Chương trình hành động số 158-CTr/TU, ngày 10/9/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các sở, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong việc tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

2. Việc triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW được tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng và Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW để thống nhất nhận thức: công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó cần xác định phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội hoặc khoán trắng cho lực lượng chuyên trách. Tăng cường vai trò của cơ quan thường trực phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan chuyên trách và sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống ma túy.

2. Quan tâm, ưu tiên đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo khả năng, điều kiện kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa những lĩnh vực phù hợp. Tăng cường thực hiện chức năng giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy của Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp, tham gia công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa; kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, các điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến sâu rộng về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, kỹ năng cần thiết để mỗi người nâng cao khả năng phòng ngừa, không mắc vào tệ nạn ma túy; xây dựng chương trình tuyên truyền chuyên biệt cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và nhân rộng những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

4. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, không để Lạng Sơn là địa bàn trung chuyển ma túy trong và ngoài nước; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy bảo đảm đúng pháp luật. Tổ chức phát hiện và xóa bỏ triệt để các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy, chuyển hóa làm trong sạch các địa bàn phức tạp, không để phát sinh hoặc tái phức tạp trở lại. Không để tái trồng cây có chứa chất ma túy.

5. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất, mua bán các chất ma túy. Quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: quán bar, karaoke, trò chơi điện tử, khách sạn, nhà nghỉ... không để các đối tượng lợi dụng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Chủ động phát hiện và xử lý nghiêm đối với chủ cơ sở kinh doanh để xảy ra tội phạm và tệ nạn ma túy tại cơ sở mình quản lý hoặc có hành vi tiếp tay, bao che cho các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu, các đường mòn, khu vực biên giới; tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các công ty, doanh nghiệp không để lợi dụng việc thành lập các công ty với vỏ bọc hợp pháp để sản xuất ma túy; chú trọng công tác nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng... nơi các đối tượng có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma túy.

6. Rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách cụ thể người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy để tập trung phòng ngừa, can thiệp sớm ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả cai nghiện tập trung và quản lý người nghiện ngoài xã hội không để gây ra các vụ phạm tội; tổ chức lại chương trình điều trị thay thế bằng Methadone phù hợp với tình hình thực tiễn. Tiếp tục nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho người sau cai nghiện giải quyết việc làm; đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân giúp đỡ, tạo việc làm cho người sau cai nghiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, không tái nghiện.

7. Tiếp tục củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy về tổ chức, biên chế, trang thiết bị đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân; phân công trách nhiệm rõ ràng và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân; xây dựng cơ chế đặc thù và ưu tiên đầu tư nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng cho lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ về công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm ma túy và cai nghiện ma túy; tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm từng lĩnh vực, chuyên đề về phòng chống và kiểm soát ma túy, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

8. Tăng cường hợp tác toàn diện với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc để chủ động nắm tình hình tội phạm ma túy ở hai bên biên giới; thường xuyên trao đổi thông tin về tội phạm ma túy thông qua các cuộc hội đàm luân phiên, công văn trao đổi và điện đàm theo đường dây nóng về các vụ án, đối tượng mà hai bên cùng quan tâm; cử các đoàn công tác sang Trung Quốc để trực tiếp tiến hành các hoạt động điều tra, khai thác thông tin đối tượng; thống nhất xây dựng kế hoạch và các biện pháp phối hợp để cùng nhau đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy xuyên quốc gia, truy bắt các đối tượng truy nã lẩn trốn ở hai bên biên giới nhằm kiểm soát tốt tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới. Phát huy hiệu quả Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) để phục vụ kịp thời công tác liên lạc, trao đổi thông tin và phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan tỉnh tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tội phạm ma túy xuyên quốc gia; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức triệt xóa các điểm ma túy nhỏ lẻ; nâng cao hiệu quả các hoạt động điều tra, không để sót lọt tội phạm ma túy; chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng ngừa không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy.

- Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nắm tình hình, phát hiện các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa để tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, nhất là ma túy tổng hợp.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Hải quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập khẩu và quản lý, sử dụng không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp. Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng các loại hình đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: Khách sạn, nhà hàng, quán bar, karaoke, các đại lý internet, các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng… để mua bán và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực liên quan không để tội phạm lợi dụng đường bưu chính, chuyển phát để mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy.

- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng ma túy; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy; tích cực lập hồ sơ đưa người nghiện vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Tập trung đẩy lùi sự lây lan của tệ nạn ma túy, phấn đấu tăng dần số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ người sử dụng ma túy.

- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn; Hội Liên hiệp phụ nữ; Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người lao động; biên soạn tài liệu tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các trường học.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Chủ trì tham mưu phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dự án, đề án về phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ về công tác phòng, chống ma túy.

- Tiếp nhận, tham mưu phân bổ kinh phí phòng, chống ma túy theo quy định. Đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chủ trì phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Công an tỉnh, Cục Hải quan nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động của tội phạm ma túy ở khu vực biên giới.

- Chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay, không tham gia vào các hoạt động của tội phạm ma túy; tích cực tố giác các đối tượng phạm tội ma túy. Thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn biên giới, cửa khẩu, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

[...]