ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 202/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 27 tháng 12 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
KIỂM
TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2017
Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011- 2020,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra về CCHC năm 2017, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Thông qua kiểm tra để đánh giá đúng
thực trạng tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức
triển khai thực hiện về công tác CCHC của cơ quan, địa phương. Kịp thời nhân rộng
các điển hình tiên tiến, phát hiện những tồn tại, khó
khăn, vướng mắc để xác định nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất các giải pháp
nhằm tháo gỡ khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả
công tác CCHC trên địa bàn toàn tỉnh.
- Thực hiện tốt chức năng của cơ quan
tham mưu giúp UBND tỉnh về công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.
- Thông qua công tác kiểm tra làm cơ
sở xem xét, đánh giá và bình xét danh hiệu thi đua cuối
năm đối với các đơn vị,
2. Yêu cầu:
- Kiểm tra phải thực hiện nghiêm túc,
đúng nguyên tắc, quy trình, chương trình, kế hoạch đảm bảo khách quan và chất
lượng.
- Qua công tác kiểm tra, rút ra được những vấn đề trọng tâm trong công
tác quản lý chỉ đạo trong thời gian đến.
- Có kết luận rõ ràng, cụ thể những vấn
đề tổ chức triển khai công tác CCHC tại cơ quan, địa
phương cũng như những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo các
cấp liên quan.
II. NỘI DUNG KIỂM
TRA
1. Kiểm tra có
thông báo trước:
- Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo,
giám sát và tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước về công tác CCHC.
- Công tác tổ chức triển khai thực hiện
công tác CCHC trên các lĩnh vực: Thể chế, tổ chức bộ máy;
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tài chính công và hiện đại hóa nền hành
chính. Trong đó, tập trung vào các nội dung:
+ Việc triển khai thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg
ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số
84/KH-UBND ngày 27/7/2015 về triển khai thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg
ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; Kế hoạch số
127/KH-UBND ngày 30/11/2015 của UBND tỉnh về nâng cao Chỉ
số CCHC năm 2015 và 2016; và các Quyết định: số 51/2013/QĐ-UBND ngày
19/12/2013, số 1735/QĐ-UBND ngày 24/9/2012, số 52/2013/QĐ-UBND ngày 19/12/2013
của UBND tỉnh.
+ Kết quả rà soát các thủ tục hành
chính, tự sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo thẩm quyền.
+ Thực hiện các nhiệm vụ CCHC do
Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao.
- Kiểm tra việc thực hiện thông báo kết
luận kiểm tra CCHC tại các đơn vị, địa phương đã kiểm tra trong thời gian từ
năm 2014 đến năm 2016.
(Có đề cương báo cáo Đoàn kiểm tra kèm theo).
2. Kiểm tra không
thông báo trước:
- Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số
32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh
- Kiểm tra việc hiện quy định, quy
trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
- Kiểm tra việc thực hiện thông báo kết
luận kiểm tra CCHC tại các đơn vị, địa phương đã kiểm tra
trong năm 2015.
III. THỜI GIAN, ĐỐI
TƯỢNG, CÁCH THỨC VÀ LỰC LƯỢNG KIỂM TRA
1. Thời gian kiểm tra: Trong thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 11/2017.
2. Đối tượng kiểm tra: Gồm 74/182 đơn vị, địa phương (10 sở, ban, ngành cấp tỉnh, 04 UBND cấp huyện và 60 xã, phường, thị trấn).
3. Cách thức kiểm tra:
- Sở Nội vụ thông báo kế hoạch và tiến
hành kiểm tra gửi trước 01 tuần cho các đơn vị, địa phương
dự kiến kiểm tra:
+ Cấp sở gồm 07 đơn vị: Sở Tư pháp, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Y tế.
+ Cấp huyện gồm: Quảng Điền, A Lưới,
thị xã Hương Thủy.
+ UBND cấp xã: Đoàn kiểm tra chỉ thực
hiện việc kiểm tra điểm tại 02 đơn vị/huyện; đồng thời, UBND cấp huyện thông
báo kế hoạch và tiến hành kiểm tra gửi trước 1 tuần cho các đơn vị cấp xã trên
địa bàn quản lý và đảm bảo số lượng trên 30% UBND cấp xã
và 30% các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
4. Thành phần Đoàn kiểm tra và đơn
vị được kiểm tra:
a) Đoàn kiểm tra
- Lãnh đạo Sở Nội vụ và các thành viên Phòng CCHC, Sở Nội vụ.
- Mời thành viên Ban Điều hành thực
hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/7/2016 của Tỉnh ủy khi kiểm tra tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và tại UBND cấp huyện.
- Mời Trưởng phòng hoặc Phó Trưởng
phòng Nội vụ cấp huyện (các đơn vị được kiểm tra) tham gia Đoàn khi kiểm tra ở
các xã, phường, thị trấn.
b) Đơn vị, địa phương được kiểm tra:
- Đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh:
Gồm Giám đốc Sở (hoặc Phó Giám đốc Sở), Trưởng Bộ phận và
chuyên viên phụ trách công tác tiếp nhận và trả kết quả của
cơ quan.
- Đối với UBND cấp huyện: Gồm Chủ tịch
(hoặc Phó Chủ tịch), Chánh Văn phòng
(hoặc Phó Chánh Văn phòng), Trưởng phòng Nội vụ (hoặc Phó Trưởng phòng) và các
công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Đối với UBND cấp xã: Gồm Bí thư (hoặc
Phó Bí thư) Đảng ủy cấp xã; Thường trực HĐND cấp xã; Lãnh đạo (Chủ tịch hoặc
Phó Chủ tịch) UBND cấp xã và các công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
IV. KINH PHÍ TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Sở Tài chính đảm bảo kinh phí cho
công tác kiểm tra theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội
vụ:
a) Chủ trì kiểm tra tình hình tổ chức triển khai, thực hiện công tác CCHC ở các đơn vị (đảm
bảo đủ số lượng đơn vị đã nêu tại kế hoạch),
b) Trên cơ sở kết
quả kiểm tra tại các đơn vị, địa phương; tiến hành tổng hợp
kết quả kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/12/2017.
2. Đối với UBND các huyện, thị xã,
thành phố Huế:
a) Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm
tra công tác CCHC đối với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn sau khi có Kế hoạch kiểm tra của
UBND tỉnh. Gửi Kế hoạch kiểm tra về Sở Nội vụ trước ngày 04/01/2017 (có nêu rõ
tên các cơ quan, đơn vị và thời gian kiểm tra).
b) Báo cáo kết quả kiểm tra CCHC năm 2017 với UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) trước ngày
25/11/2017.
3. Các đơn vị được kiểm tra:
a) Trên cơ sở kế hoạch và nội dung kiểm
tra; các đơn vị, địa phương được kiểm tra chuẩn bị văn bản
để báo cáo tình hình tổ chức triển khai thực hiện CCHC ở đơn vị (kết quả đạt được;
chương trình công tác trong thời gian đến; những kiến nghị,
đề xuất).
b) Yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa
phương phối hợp và tạo điều kiện để Đoàn kiểm tra của Sở Nội
vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trên đây là kế hoạch kiểm tra công
tác CCHC năm 2017, trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc; các đơn vị, địa phương phản
ánh về Sở Nội vụ để kịp thời trình UBND tỉnh xem xét, quyết
định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Vụ CCHC - Bộ Nội vụ;
- Cơ quan ĐD Bộ Nội vụ tại Đà Nẵng;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn (do UBND cấp huyện sao gửi Kế hoạch
của UBND tỉnh);
- CVP, PCVP và các CV;
- Lưu: VT, KNNV
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Cao
|
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO ĐOÀN KIỂM TRA
VỀ TỔ CHỨC TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CCHC TỪ ĐẦU NĂM 2016 ĐẾN THỜI ĐIỂM CÓ
THÔNG BÁO KIỂM TRA
(kèm theo Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 27/12/2016 của UBND tỉnh)
1. Tổ chức triển
khai thực hiện các văn bản:
- Các văn bản của cấp ủy Đảng và của
cơ quan đã ban hành nhằm cụ thể hóa các kế hoạch, chương trình CCHC của tỉnh từ
đầu năm 2016 đến nay (các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/7/2016
của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy
nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn
2016-2020; Quyết định số 2374/QĐ-UBND ngày 08/10/2016 của UBND tỉnh về ban hành
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/7/2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ
máy nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020).
- Tổ chức các hội nghị tổng kết, sơ kết chuyên đề (giai đoạn, hành năm) về công tác CCHC nhằm tăng cường hiệu
quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát công tác CCHC.
2. Vấn đề rà
soát các văn bản quy phạm pháp luật:
- Số lượng các văn bản có chứa nội dung thủ tục hành chính đã ban
hành (nếu có), số văn bản đã được điều chỉnh, bổ sung, hủy bỏ từ đầu năm 2016 đến
nay.
- Công tác kiểm tra và xử lý văn bản
quy phạm pháp luật theo Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ
và Thông tư số 20/2010/TT-BTP, ngày 30/11/2010 của Bộ Tư
pháp.
3. Việc thực hiện
nhiệm vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả:
- Việc ban hành các văn bản thực hiện
cơ chế 1 cửa, gồm: Quy định, quy chế tổ chức và hoạt động; quyết định củng cố, kiện toàn của Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính tại đơn vị.
- Chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp
vụ, tinh thần thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ công chức làm
việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả, gồm: Diện tích sử dụng, khu vực chờ đợi, ghế ngồi cho công dân, bàn ghế làm việc, tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy photo, máy fax,
điện thoại, quạt,...
- Việc thực hiện các quy định về công
chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Bảng tên công chức trên bàn
làm việc, đeo thẻ, đồng phục trong thực hiện nhiệm vụ.
- Việc thực hiện niêm yết công khai tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bao gồm: số lượng lĩnh vực,
loại TTHC theo quy định phải thực hiện; trong đó, số lượng
lĩnh vực, công việc đã được niêm yết công khai; các loại
biểu mẫu, giấy tờ, hồ sơ; thời gian hẹn trả kết quả và mức thu phí, lệ phí đối với từng loại TTHC; quy trình giải
quyết; lịch làm việc; bảng niêm yết rõ ràng, dễ tiếp cận không.
- Hòm thư góp ý
hoặc sổ góp ý, số lượng thư góp ý (nếu có) từ đầu năm 2016 đến nay.
- Đơn thư khiếu nại, tố cáo từ đầu năm
2016 đến nay; trong đó đã giải quyết, chưa giải quyết.
- Các loại phiếu, sổ theo dõi:
+ Phiếu tiếp nhận: số lượng đã sử dụng
từ đầu năm 2016 đến nay; trong đó: Thời gian hẹn trả đúng
hay chưa đúng theo quy định, số lượng công việc trả đúng hẹn,
không đúng hẹn;
+ Sổ theo dõi: Số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết theo từng lĩnh vực từ đầu năm
2016 đến nay, việc ký nhận kết quả đã giải quyết có thực hiện không;
+ Số lượng phiếu hướng dẫn đã sử dụng
từ đầu năm 2016 đến nay;
- Các loại TTHC đã thực hiện theo cơ
chế một cửa liên thông.
- Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả trong thời gian qua.
- Việc thực hiện Quyết định số
469/QĐ-UBND ngày 05/3/2015 của UBND tỉnh về ban hành quy định
khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Việc ban hành và thực hiện các
Chương trình, Đề án, Kế hoạch CCHC
theo lĩnh vực được UBND tỉnh phân công.
- Việc thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ hàng tháng, quý, năm về thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả trong thời gian qua.
4. Việc áp dụng
công nghệ thông tin trong giải quyết công việc:
- Việc triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin trong công việc quản lý hành chính, trao đổi thông tin giữa các cơ
quan nhà nước, tổ chức, cá nhân.
- Việc triển khai thực hiện ứng dụng các phần mềm vào giải quyết công việc của cơ quan nói
chung và của các phòng, ban, công chức chuyên môn nói riêng.
5. Việc đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
6. Việc thực hiện
chế độ khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan Nhà nước
theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ.
7. Việc thực hiện
một số nhiệm vụ cụ thể khác:
- Kết quả thực hiện thông báo kết luận
kiểm tra CCHC tại các đơn vị, địa phương đã kiểm tra trong
thời gian từ năm 2014 đến năm 2017.
- Thực hiện Chỉ thị số 40/CT-UBND ngày
30/12/2014 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh công tác CCHC, cải cách chế độ công vụ,
công chức, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
- Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-UBND
ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính,
chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Thực hiện các Quyết định của UBND tỉnh:
số 2110/QĐ-UBND ngày 02/11/2010 về việc tổ chức làm việc sáng thứ bảy hàng tuần
để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; số 890/2009/QĐ-UBND ngày 29/4/2009
về việc quy định mức phụ cấp đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả.
- Triển khai áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng TCVN ISO 9001:2008.
8. Đánh giá
chung.
9. Những tồn tại,
vướng mắc và kiến nghị, đề xuất khắc phục.
10. Một số nhiệm
vụ trong thời gian đến.