Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 194/KH-UBND năm 2023 về truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030

Số hiệu 194/KH-UBND
Ngày ban hành 25/07/2023
Ngày có hiệu lực 25/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Vũ Thu Hà
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 194/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG NGUY CƠ SỨC KHỎE VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2023 - 2025, TẦM NHÌN 2030

Thực hiện Quyết định số 02/QĐ-BYT ngày 02/01/2020 của Bộ Y tế; Thông báo số 651/TB-UBND ngày 12/7/2023 Kết luận của UBND Thành phố về Kế hoạch Truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao nhận thức của người dân, các nhà lãnh đạo và quản lý, tăng cường phối hợp hành động của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng để thay đổi hành vi, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân, giảm thiểu nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Nhóm mục tiêu truyền thông vận động và huy động

Mục tiêu 1: Tăng cường truyền thông vận động đến cấp ủy Đảng và lãnh đạo chính quyền các cấp nhằm đạt được sự cam kết, ủng hộ và sự đồng thuận trong việc thực thi các văn bản pháp quy liên quan đến dự phòng và kiểm soát các nguy cơ sức khỏe

* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:

Ban hành kế hoạch ứng phó trong phòng chống dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp huy động sự tham gia và phân công nhiệm vụ cho các ngành và các tổ chức đoàn thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

* Chỉ tiêu thực hiện:

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Thành phố.

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thực hành An toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Thành phố.

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thực hành không gây ô nhiễm môi trường từ sản xuất trên địa bàn Thành phố.

- Xây dựng và ban hành các quy định đảm bảo chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong các trường học.

- Xây dựng Quy định phối hợp thu thập, chia sẻ và cung cấp thông tin về dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp (trước, trong và sau dịch bệnh/sự kiện) và cơ chế phối hợp thực hiện truyền thông trong tình trạng dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp khi có hướng dẫn của Trung ương.

Mục tiêu 2: Tăng cường truyền thông huy động sự tham gia của cộng đồng, các tổ chức và người có uy tín trong cộng đồng và phối hợp liên ngành trong dự phòng và kiểm soát các nguy cơ sức khỏe

* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:

- Có hợp phần hoạt động về dự phòng các nguy cơ sức khỏe trong Kế hoạch hàng năm của các ngành Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Công An, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông; của các tổ chức đoàn thể (Liên đoàn Lao động, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Thành đoàn).

- Các nội dung thông tin về dự phòng các nguy cơ sức khỏe và ứng phó với tình trạng bệnh dịch và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội trên địa bàn.

* Chỉ tiêu thực hiện:

- Xây dựng chương trình phối hợp, kế hoạch hoạt động truyền thông về dự phòng và ứng phó với các nguy cơ sức khỏe và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp giữa ngành Y tế với các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan báo chí đóng trên địa bàn.

- Xây dựng các hướng dẫn thực hiện công tác truyền thông trong tình trạng dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp cho các tổ chức đoàn thể, các ban ngành, các cơ quan báo chí.

- Các ngành: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Thông tin và Truyền thông tổ chức thực hiện truyền thông các biện pháp dự phòng nguy cơ sức khỏe trong các đơn vị thuộc các ngành quản lý.

- Các tổ chức đoàn thể: Liên đoàn Lao động Thành phố, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Thành đoàn tổ chức thực hiện truyền thông về các biện pháp dự phòng nguy cơ sức khỏe trong mạng lưới của tổ chức.

- Đối với cơ quan Báo, đài: Hànộimới, Kinh tế và Đô thị, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xây dựng chuyên trang/chuyên mục về Sức khỏe để phổ biến thông tin dự phòng và ứng phó nguy cơ sức khỏe.

2.2. Nhóm mục tiêu truyền thông thay đổi hành vi

[...]