ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 194/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày 26
tháng 05 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
HỖ TRỢ HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP THAM GIA SÀN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN VÀ ĐẨY
MẠNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP ĐẶC TRƯNG THEO CHƯƠNG TRÌNH OCOP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM 2022
Căn cứ các văn bản của
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quảng
bá, giới thiệu và kết nối đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (kèm
theo Phụ lục I), Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ hộ sản xuất
nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số
nông nghiệp, nông thôn và đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng
theo Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2022 (gọi tắt là Kế
hoạch), với nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Hỗ trợ hộ sản xuất
nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác, hội quán (gọi tắt
là hộ SXNN) đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại
điện tử như Postmart.vn, Voso.vn… (gọi tắt là sàn TMĐT); quảng bá, giới
thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
- Truyền thông, quảng
bá giới thiệu về các sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT do doanh nghiệp bưu
chính sở hữu và các sàn TMĐT khác.
- Đào tạo kỹ năng số, kỹ
năng kinh doanh cho các hộ SXNN, nâng cao hiệu quả kinh doanh trên sàn TMĐT;
thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT do
doanh nghiệp bưu chính sở hữu (postmart.vn và voso.vn).
- Thông qua các sàn
TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông
tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông
tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân…; lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm,
nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu
uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% sản phẩm OCOP
đáp ứng tiêu chí 3 sao của tỉnh được đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn.
- Số hóa 100% dữ liệu
thông tin hộ SXNN phục vụ giao dịch, kinh doanh trên sàn TMĐT.
- 100% sản phẩm nông
nghiệp trên sàn TMĐT có đầy đủ các thông tin về nguồn gốc sản phẩm.
- 100% hộ SXNN tham gia
sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn TMĐT. Trong
đó, có ít nhất 50% số hộ SXNN có tài khoản trên sàn TMĐT được trang bị đầy đủ
kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng sàn TMĐT.
- Lựa chọn ít nhất 03 sản
phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh để tập trung tuyên truyền, xây dựng
thành sản phẩm mũi nhọn.
- Đẩy mạnh số lượng người
truy cập và hoạt động trên sàn TMĐT từ 15% đến 20%.
- Phấn đấu có ít nhất
200 hộ SXNN tham gia sàn TMĐT.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
1. Số hóa dữ liệu hộ
SXNN
- Tổ chức thu thập và
xây dựng danh sách hộ SXNN trên địa bàn tỉnh, đồng thời xác định sản phẩm và
thông tin đăng bán trên nền tảng sàn TMĐT.
- Tổ chức tập huấn, hướng
dẫn các hộ SXNN khởi tạo tài khoản, đăng bán sản phẩm trên sàn TMĐT, kèm theo
các kỹ năng cần thiết phục vụ bán hàng và quảng bá sản phẩm trên nền tảng số.
- Tập trung triển khai
truyền thông diện rộng, đưa thông tin về nội dung hỗ trợ đến với người nông
dân, hộ SXNN.
2. Tổ chức giao dịch
trên sàn TMĐT
- Đồng hành, hỗ trợ hộ
SXNN liên tục nâng cấp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương.
- Thực hiện marketing,
quảng cáo bán lẻ sản phẩm nông nghiệp qua sàn TMĐT nội địa và quốc tế thông qua
các chương trình xúc tiến thương mại.
- Tổ chức bán hàng và kết
nối với các đơn vị thu mua, tiêu thụ và xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản.
3. Xây dựng thói quen
hoạt động trên nền tảng sàn TMĐT
- Tạo dựng nguồn cung cấp
các thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, và các sản phẩm tiêu
dùng hằng ngày cho người nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp.
- Xây dựng nền tảng và
tích hợp các tiện ích công, dịch vụ xã hội, gia tăng tính tiện ích và kích
thích các hộ SXNN tham gia truy cập và sử dụng nền tảng sàn TMĐT.
- Tổ chức truyền thông,
tạo dựng lòng tin cho người dùng khi giao dịch trên nền tảng sàn TMĐT.
4. Tổ chức đào tạo kỹ
năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hộ SXNN
- Tổ chức các lớp tập
huấn kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử; kỹ năng
quản trị dữ liệu sản phẩm theo các hình thức khác nhau (trực tiếp, trực tuyến).
- Hướng dẫn, hỗ trợ hộ
SXNN đưa, cập nhật sản phẩm nông sản có truy xuất nguồn gốc lên sàn TMĐT. Chuẩn
hóa dữ liệu sản phẩm trên sàn TMĐT về nguồn gốc xuất xứ, lịch sử/quy trình/môi
trường nuôi trồng.
- Hướng dẫn quy trình
thu hoạch, sơ chế, đóng gói và cách thức bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn chất
lượng, an toàn khi vận chuyển, giao dịch trên sàn TMĐT.
5. Tổ chức công tác
truyền thông về hoạt động của Kế hoạch
- Xây dựng nội dung
truyền thông trên báo chí, phát thanh, truyền hình và các hình thức truyền
thông phù hợp khác.
- Thực hiện công tác
truyền thông về hoạt động của Kế hoạch trên các phương tiện thông tin đại
chúng, mạng xã hội.
- Đăng tin, cập nhật
thông tin về hoạt động của Kế hoạch qua Cổng Thông tin điện tử Tỉnh, Cổng/Trang
TTĐT của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố...
6. Cung cấp thông tin
phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho hộ SXNN
- Lựa chọn đưa lên sàn
TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất
nông nghiệp có thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu,
cung cấp cho các hộ SXNN.
- Cung cấp thông tin hữu
ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực
sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón…
- Cung cấp thông tin sản
phẩm nông nghiệp, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương trên sàn TMĐT.
(Kèm theo Phụ lục II -
Danh mục các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2022).
III. KINH PHÍ
1. Các cơ quan, tổ chức,
đơn vị được phân công chủ trì thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch này chủ động thực
hiện trong phần kinh phí đã được bố trí trong năm 2022 của đơn vị hoặc lồng
ghép vào kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, đề án trong năm 2022.
2. Huy động nguồn vốn của
các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội và các nguồn thu hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật để triển khai thực hiện Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; các sàn TMĐT; các cơ
quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện các nội dung
của Kế hoạch.
b) Phối hợp với các đơn
vị có liên quan tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên nền
tảng thương mại điện tử; kỹ năng quản trị dữ liệu sản phẩm.
c) Định hướng các cơ
quan truyền thông trên địa bàn Tỉnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung Kế
hoạch này; truyền thông, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương
trên các kênh thông tin đại chúng, tạo sự lan t a trong xã hội.
d) Chủ trì theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; định
kỳ hằng quý (trước ngày 25 tháng cuối quý) tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện của các đơn vị, địa phương, gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Uỷ ban nhân
dân Tỉnh.
2.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Hỗ trợ các sàn TMĐT
xây dựng quy trình chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói) đưa sản
phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, bảo đảm sản phẩm đến tay người tiêu dùng có chất
lượng tốt nhất.
b) Giới thiệu nguyên liệu,
sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu, tham gia bán sản phẩm trên sàn TMĐT phục
vụ nhu cầu sản xuất của các hộ SXNN.
c) Đề xuất ít nhất 03 sản
phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh để tập trung tuyên truyền, xây dựng
thành sản phẩm mũi nhọn.
d) Hằng tháng, cung cấp
thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, nuôi trồng; thời điểm thu hoạch sản phẩm
nông nghiệp, gửi Sở Thông tin và Truyền thông.
đ) Phối hợp cung cấp
thông tin phục vụ truyền thông, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa
phương trên các kênh thông tin đại chúng.
e) Hằng quý, cung cấp
danh sách các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh đạt chứng nhận từ 3 sao trở
lên, gửi Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn tham gia
sàn TMĐT.
g) Cử cán bộ đầu mối phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các sàn TMĐT triển khai thực hiện Kế hoạch.
3.
Sở Công Thương
a) Kết nối thị trường,
hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản; cung cấp thông tin đến
các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu tham gia sàn TMĐT
phù hợp.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp,
nhất là doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu nông sản đưa sản phẩm lên các sàn
giao dịch thương mại điện tử quốc tế, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nông sản thông
qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới”.
c) Cung cấp thông tin về
thị trường tiêu thụ cho các hộ SXNN để định hướng sản xuất đáp ứng nhu cầu thị
trường.
d) Cử cán bộ đầu mối phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các sàn TMĐT triển khai thực hiện Kế hoạch.
4.
Sở Tài chính:
Tham
mưu Uỷ ban nhân dân Tỉnh bố trí ngân sách Nhà nước để thực hiện Kế hoạch phù hợp
khả năng ngân sách và theo đúng quy định hiện hành.
5.
Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, hỗ trợ
các hộ SXNN xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến (ISO, GAP…);
các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; thiết kế kiểu dáng bao bì, nhãn hiệu;
đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ; xây dựng hệ thống thông tin truy xuất nguồn
gốc sản phẩm; xây dựng và công bố tiêu chuẩn áp dụng.
b) Cử cán bộ đầu mối phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các sàn TMĐT triển khai thực hiện Kế hoạch.
6.
Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp
a) Đưa tin đầy đủ, kịp
thời các hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong quá trình triển khai Kế hoạch
trên sóng phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang tin điện tử, diễn
đàn trực tuyến...
b) Sản xuất và phát
hành các tin bài, phóng sự, tọa đàm, chuyên đề chuyên sâu liên quan đến hộ SXNN
tham gia sàn TMĐT; tuyên truyền những mô hình, tổ chức, cá nhân điển hình, có
cách làm mới, sáng tạo, đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực, thúc đẩy phát triển
kinh tế số lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn của tỉnh.
c) Tiếp tục đẩy mạnh
công tác truyền thông về Chương trình OCOP, thường xuyên đăng tải các tin, bài,
nêu gương tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu tại các địa phương trong thực
hiện Chương trình OCOP.
7. Uỷ ban nhân dân huyện,
thành phố
a) Xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; cử cán bộ đầu
mối phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các sàn TMĐT triển khai thực
hiện Kế hoạch. Thời gian hoàn thành sau 10 ngày, kể từ ngày ban hành Kế hoạch.
b) Rà soát, lập danh
sách các hộ SXNN tham gia các sàn TMĐT, gửi Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ,
hướng dẫn đưa sản phẩm lên giao dịch trên các sàn TMĐT;
c) Hằng tháng, cung cấp
thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, nuôi trồng; thời điểm thu hoạch sản phẩm
nông nghiệp…, gửi Sở Thông tin và Truyền thông.
d) Cung cấp thông tin,
hỗ trợ xác nhận khung giá thu mua sản phẩm nông sản ổn định; xác nhận chủng loại
và phẩm cấp sản phẩm nông sản cho các sàn TMĐT.
đ) Hỗ trợ, hướng dẫn, vận
động hộ SXNN tham gia các sàn TMĐT; phấn đấu mỗi huyện, thành phố, có ít nhất
20 hộ SXNN tham gia, hoạt động giao dịch trên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn.
e) Phối hợp với các sàn
TMĐT giới thiệu sản phẩm, nguyên liệu đầu vào cho hộ SXNN phục vụ nhu cầu sản
xuất kinh doanh tại địa phương.
8. Đề nghị Bưu điện tỉnh
Đồng Tháp, Chi nhánh Bưu chính Viettel Đồng Tháp
a) Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch;
bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành của sàn
thương mại điện tử phục vụ các hộ SXNN tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.
b) Chủ trì phối hợp các
cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng tài liệu hướng dẫn các hộ SXNN đăng ký
tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT bằng nhiều hình thức khác
nhau; đào tạo, hướng dẫn các hộ SXNN về kỹ năng số và sử dụng các thiết bị di động
thông minh trong quá trình giao dịch trên sàn TMĐT.
c) Triển khai giải pháp
về truy xuất nguồn gốc hàng hóa uy tín trên sàn TMĐT, bảo đảm chất lượng, độ
tin cậy của sản phẩm nông sản.
d) Cử cán bộ nhiệt huyết,
chuyên nghiệp tham gia đào tạo, hướng dẫn các hộ SXNN tham gia giao dịch điện tử.
đ) Cung ứng các sản phẩm,
nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, bảo đảm chất lượng, phù hợp với nhu
cầu của hộ SXNN, đồng thời có chính sách ưu đãi cho hộ SXNN phục vụ hoạt động sản
xuất, kinh doanh trên sàn TMĐT.
9. Đề nghị Hội Nông dân
Tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ Tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh,
Liên đoàn Lao động Tỉnh: Phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội
viên và người dân tham gia sàn TMĐT để giới thiệu, giao dịch mua bán và mở rộng
thị trường tiêu thụ nông sản.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO
CÁO
- Định kỳ hằng quý, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ,
Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố báo cáo tổng hợp kết quả, tình hình triển khai
thực hiện Kế hoạch, các khó khăn vướng mắc, gửi về Sở Thông tin và Truyền thông
(trước ngày 20 tháng cuối quý) tổng hợp.
- Trước ngày 25 tháng
cuối quý, Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện của
các đơn vị, địa phương, gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Uỷ ban nhân dân Tỉnh
nắm.
Trên đây là Kế hoạch hỗ
trợ hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển
kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc
trưng theo Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2022. Trong quá
trình thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa
phương phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân
dân Tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- Các sở, ban, ngành Tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Như Mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. Thg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|
PHỤ
LỤC I
DANH MỤC CÁC VĂN BẢN CỦA TRUNG ƯƠNG
(Kèm theo Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 26 tháng 05 năm 2022 của Uỷ ban nhân
dân Tỉnh)
I. CÁC VĂN BẢN CỦA BỘ
THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
1. Quyết định số
1034/QĐ-BTTTT ngày 21 tháng 7 năm 2021 về phê duyệt Kế hoạch Hỗ trợ đưa hộ sản
xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số
nông nghiệp, nông thôn.
2. Quyết định số
1369/QĐ-BTTTT ngày 06 tháng 9 năm 2021 về việc Phê duyệt Kế hoạch truyền thông
hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát
triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn;
3. Quyết định số
350/QĐ-BTTTT ngày 24 tháng 02 năm 2022 về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ
sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số
nông nghiệp, nông thôn năm 2022.
II. CÁC VĂN BẢN CỦA BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
1. Công văn số
134/BNN-VPĐP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm
OCOP và nông sản của địa phương.
PHỤ
LỤC II
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN TRONG
NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 26 tháng 05 năm 2022 của Uỷ ban nhân
dân Tỉnh)
Stt
|
Nhiệm
vụ
|
Mục
tiêu
|
Phân
công thực hiện
|
Thời
gian
hoàn thành
|
Nội
dung
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
1
|
Số hóa dữ liệu thông
tin hộ SXNN phục vụ giao dịch, kinh doanh trên sàn TMĐT
|
100% dữ liệu thông
tin hộ SXNN được thu thập
|
Cung cấp danh sách
các hộ SXNN kèm theo các sản phẩm nông nghiệp hỗ trợ tham gia sàn TMĐT
|
UBND
huyện, thành phố
|
Sở
TT&TT; Bưu điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel
|
Định
kỳ hằng quý
|
Số hóa dữ liệu thông
tin hộ SXNN phục vụ giao dịch, kinh doanh trên sàn TMĐT.
|
Bưu
điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel và các sàn TMĐT khác
|
Sở
TT&TT
|
Thường
xuyên
|
2
|
Tổ chức giao dịch trên sàn TMĐT
|
- 100% hộ SXNN tham
gia sàn TMĐT có tài khoản bán hàng và thanh toán trực tuyến.
- 100% sản phẩm giao
dịch trên sàn TMĐT có truy xuất nguồn gốc.
|
- Tạo lập các gian
hàng số trên sàn TMĐT PostMart.vn và của Voso.vn; kết nối với các sàn TMĐT
khác.
- Thực hiện kích hoạt
tài khoản trên sàn TMĐT, tài khoản thanh toán trực tuyến.
- Hướng dẫn, hỗ trợ hộ
SXNN đưa, cập nhật sản phẩm nông sản có truy xuất nguồn gốc lên sàn TMĐT.
|
Bưu
điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel và các sàn TMĐT khác
|
Hộ
SXNN
|
Thường
xuyên
|
100% sản phẩm OCOP
đáp ứng tiêu chí 3 sao của tỉnh lên sàn TMĐT.
|
Hướng dẫn, hỗ trợ cơ
sở sản xuất đưa, cập nhật sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT.
|
Bưu
điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel và các sàn TMĐT khác
|
Sở
NN&PTNT; Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP
|
Trước
30/6/2022
|
Có ít nhất 03 sản phẩm
nông nghiệp tiêu biểu, mũi nhọn.
|
Lựa chọn ít nhất 03 sản
phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh để xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn
tiên phong trong việc quảng bá và bán hàng qua nền tảng số.
|
Sở
NN&PTNT
|
Sở
KH&CN, Sở TT&TT
|
Trước
30/6/2022
|
3
|
Xây dựng thói quen hoạt
động trên nền tảng sàn TMĐT
|
Đẩy mạnh số lượng người
truy cập và hoạt động trên sàn TMĐT từ 15 - 20%
|
- Có chương trình
khuyến khích người dân tham gia hoạt động trên sàn TMĐT;
- Có chính sách ưu
đãi cho hộ SXNN khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ
sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT.
- Triển khai các
chương trình kinh doanh, xúc tiến bán hàng trên nền tảng sàn TMĐT
|
Bưu
điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel và các sàn TMĐT khác
|
Sở
Công Thương
|
Tối
thiểu 01 chương trình/quý
|
Mỗi huyện, thành phố
có ít nhất 20 hộ SXNN tham gia gian hàng TMĐT, giao dịch thường xuyên trên
sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn
|
UBND
huyện, thành phố
|
Sở
NN&PTNT
|
Đến
31/12/2022
|
4
|
Tổ chức đào tạo kỹ
năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hộ SXNN
|
100% hộ SXNN lên sàn
TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn TMĐT. Trong đó,
tối thiểu 50% số hộ SXNN có tài khoản trên sàn TMĐT được trang bị đầy đủ kiến
thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng sàn TMĐT.
|
- Tổ chức các lớp tập
huấn kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử; kỹ năng
quản trị dữ liệu sản phẩm.
- Phát hành tài liệu
hướng dẫn hộ SXNN đăng ký, tạo tài khoản và đăng bán các sản phẩm trên sàn
TMĐT bằng các hình thức khác nhau (sổ tay, infographic, video).
|
Sở
TT&TT
|
Sở
Công Thương; Sở NN&PTNT; UBND huyện, thành phố; Bưu điện Tỉnh; Chi nhánh
Bưu chính Viettel
|
Trước
30/6/2022; sau đó thực hiện hằng quý nếu có phát sinh hộ SXNN
|
100% sản phẩm nông
nghiệp trên sàn TMĐT có đầy đủ các thông tin về nguồn gốc sản phẩm.
|
Hướng dẫn, hỗ trợ hộ
SXNN đưa, cập nhật sản phẩm nông sản có truy xuất nguồn gốc lên sàn TMĐT. Chuẩn
hóa dữ liệu sản phẩm trên sàn TMĐT về nguồn gốc xuất xứ, lịch sử/quy
trình/môi trường nuôi trồng.
|
Bưu
điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel và các sàn TMĐT khác
|
Hộ
SXNN
|
Đến
31/12/2022
|
- Hướng dẫn quy trình
thu hoạch, sơ chế, đóng gói và cách thức bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn chất
lượng, an toàn khi vận chuyển, giao dịch.
- Hướng dẫn hộ SXNN về
các tiêu chí cần có theo tiêu chuẩn OCOP, VietGap, Global Gap và cách thức đạt
được.
|
Bưu
điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel và các sàn TMĐT khác
|
Sở
NN&PTNT; Sở KH&CN
|
Thường
xuyên
|
5
|
Tổ chức công tác truyền
thông về hoạt động của Kế hoạch
|
Đẩy mạnh truyền thông
thực hiện Chương trình 1034 với thông điệp: “Nâng tầm giá trị nông sản Việt
qua nền tảng thương mại số”.
|
- Tham gia kế hoạch
truyền thông thực hiện Chương trình 1034 của Bộ TTTT tại địa phương.
- Thực hiện công tác
truyền thông, thông tin về Kế hoạch trên các phương tiện thông tin: báo chí,
phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại; các nền tảng số,
mạng xã hội.
- Tuyên truyền, khuyến
khích đăng tải tin, bài trên các cổng/trang thông tin điện tử và các trang mạng
xã hội của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Cập nhật tin, bài
trên cổng/trang TTĐT của ngành, của tỉnh và của Bộ TT&TT; chỉ đạo tuyên
truyền, cung cấp thông tin, bài viết phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở với
tần suất 01 lần mỗi tháng.
|
Sở
TT&TT
|
Báo
Đồng Tháp; Đài PTTH Đồng Tháp; các sở ngành, các tổ chức đoàn thể và UBND huyện,
thành phố;
|
Thường
xuyên
|
Truyền thông trọng điểm
cho sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh theo mùa của các địa phương trên các
phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng số.
|
Cung cấp thông tin về
sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh theo mùa, sản phẩm chủ lực của địa phương
trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng số.
|
Sở
NN&PTNT
|
UBND
huyện, thành phố;
|
Thường
xuyên
|
- Duy trì đưa 01 tin,
bài/ tháng trên kênh Truyền hình và sóng phát thanh
- Xây dựng phóng sự,
tọa đàm 01 kỳ/quý.
|
Đài
THĐT
|
Sở
TT&TT
|
Hằng
tháng/quý
|
Đăng tin, bài trên
báo in và báo điện tử.
|
Sở
TT&TT
|
Các
cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh
|
Theo
th a thuận hợp tác
|
Truyền thông, quảng
bá giới thiệu về các sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT (Postmart.vn và
Voso.vn).
|
Xây dựng kế hoạch
truyền thông ngắn hạn, dài hạn theo các chủ đề cụ thể; phân nhóm người tiêu
dùng, hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp theo hướng thống nhất cả hai doanh nghiệp
cùng chung mục tiêu, chia sẻ dữ liệu, hỗ trợ phát triển chung trên địa bàn.
|
Bưu
điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel và các sàn TMĐT khác
|
Sở
Công thương; Sở NN&PTNT; Sở TT&TT
|
Theo
kế hoạch của doanh nghiệp
|
6
|
Cung cấp thông tin phục
vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho hộ SXNN
|
- Có ít nhất 10 nhà
cung ứng sản phẩm, nguyên liệu đầu vào tiêu biểu trên sàn TMĐT.
- 100% số lượng sản
phẩm của nhà cung cấp nguyên liệu tiêu biểu được cập nhật, chuẩn hóa
|
- Chọn lựa nhà cung ứng
sản phẩm, nguyên liệu đầu vào tiêu biểu của tỉnh tương ứng với từng quá trình
tổ chức sản xuất nông nghiệp: sử dụng hoá chất diệt sâu, diệt cỏ, phân bón,
chọn lọc, lai tạo giống, nghiên cứu giống mới, cơ giới hoá…
- Thường xuyên cập nhật
thông tin các nhà cung cấp và sản phẩm tiêu biểu trên sàn TMĐT.
|
Bưu
điện Tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel và các sàn TMĐT khác
|
Sở
Công Thương; Sở NN&PTNT
|
Thường
xuyên
|
100% sản phẩm nông
nghiệp, đặc sản của địa phương được cung cấp thông tin trên sàn TMĐT
|
- Cung cấp thông tin
về mùa vụ, sản lượng thu hoạch, thời điểm thu hoạch và khung giá thu mua đối
với nông sản, thực phẩm.
- Cung cấp thông tin
về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP đưa lên sàn
TMĐT.
|
Sở
NN&PTNT
|
UBND
huyện, thành phố
|
Hằng
tháng
|