Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2021 về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Nam Định

Số hiệu 131/KH-UBND
Ngày ban hành 08/11/2021
Ngày có hiệu lực 08/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Lê Đoài
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 131/KH-UBND

Nam Định, ngày 08 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP THAM GIA SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TỈNH NAM ĐỊNH

Căn cứ Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nam Định với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai hiệu quả các quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông: Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021.

- Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông sản hàng hóa, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ chức hợp tác (sau đây gọi chung là hộ SXNN) đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT): PostMart.vn Voso.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế cho các hàng hóa nông sản của tỉnh Nam Định.

- Hỗ trợ hộ SXNN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

- Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân, … Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN.

- Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

2. Yêu cầu

- Nâng cao trách nhiệm và vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện, hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính lớn thực hiện vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu theo Kế hoạch được phê duyệt.

- Tổ chức triển khai Kế hoạch phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, điều kiện và tình hình thực tế của tỉnh; đáp ứng nhu cầu của các hộ SXNN; bảo đảm thiết thực và hiệu quả.

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các bên để triển khai Kế hoạch: Các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Các sàn TMĐT và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan quan khác để triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Làm tốt công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch trên mọi phương tiện thông tin: báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại; các nền tảng số, mạng xã hội.

II. NỘI DUNG

1. Hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT

- Nhiệm vụ 1.1: Hướng dẫn, đào tạo hộ SXNN về kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số.

- Nhiệm vụ 1.2: Hướng dẫn hộ SXNN thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ SXNN tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.

- Nhiệm vụ 1.3: Hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT.

- Nhiệm vụ 1.4: Hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT.

2. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

- Nhiệm vụ 2.1: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn TMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn.

- Nhiệm vụ 2.2: Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

- Nhiệm vụ 2.3: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá.

- Nhiệm vụ 2.4: Hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ SXNN, hội, hiệp hội… bảo đảm chất lượng sản phẩm nông nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng, thông qua sàn TMĐT.

3. Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh

- Nhiệm vụ 3.1: Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân,…

[...]