Kế hoạch 1908/KH-BVHTTDL kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hoạt động nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 1908/KH-BVHTTDL
Ngày ban hành 07/05/2024
Ngày có hiệu lực 07/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Hồ An Phong
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1908/KH-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 07 tháng 05 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA CÔNG TÁC CHẤP HÀNH CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VÀ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH, HỆ THỐNG CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH, CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ LĨNH VỰC DU LỊCH VÀ HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH NĂM 2024

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hoạt động nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch năm 2024 với các nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các cơ sở giáo dục tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, các khu điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch về việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh du lịch, công tác thống kê du lịch, sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

b) Tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ, đảm bảo vệ sinh môi trường; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, có văn hóa trong các cơ sở kinh doanh sản phẩm dịch vụ du lịch.

c) Nâng cao ý thức ứng xử văn minh, thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách đối với tất cả cán bộ, nhân viên ngành du lịch.

d) Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ sở giáo dục tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao ý thức công vụ; kiên quyết xử lý những cán bộ có hành vi vi phạm, tiêu cực, gây khó khăn hoặc bao che cho đơn vị không thực hiện đúng quy định.

e) Thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của ngành Du lịch về nhận thức và hành động trong việc chấn chỉnh, và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn tăng tốc phục hồi và đẩy mạnh phát triển du lịch thời gian tới.

2. Yêu cầu

- Việc kiểm tra phải tuân thủ các quy định của pháp luật, kiểm tra toàn diện nhưng không làm ảnh hưởng tới hoạt động của Sở Du lịch/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như hoạt động của các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành và các tổ chức, cá nhân liên quan. Hoạt động kiểm tra được thực hiện đúng theo nội dung, kế hoạch đã được phê duyệt.

- Trong quá trình kiểm tra, chủ động nắm bắt thông tin về các điều kiện thuận lợi; những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị, đề xuất trong công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch, hoạt động hướng dẫn du lịch của Sở Du lịch/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, lữ hành, các khu điểm du lịch và các cơ sở giáo dục.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, NỘI DUNG, THÀNH PHẦN ĐOÀN KIỂM TRA

1. Đối tượng kiểm tra

- Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố;

- Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành sử dụng hướng dẫn viên du lịch, cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch và các khu điểm du lịch trên địa bàn các tỉnh/thành phố;

- Các cơ sở giáo dục tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch trên địa bàn các tỉnh/thành phố;

- Các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng sao trong cả nước;

- Các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

2. Địa điểm, thời gian, nội dung, thành phần đoàn kiểm tra

2.1. Địa điểm thực hiện: Tại một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch

+ Miền Bắc: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Phú Thọ.

+ Miền Trung: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên.

+ Miền Nam: TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Kiên Giang (Phú Quốc).

2.2. Thời gian triển khai: Dự kiến trong Quý II, III, IV năm 2024

2.3. Thành phần đoàn kiểm tra:

- Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Trưởng đoàn);

[...]