Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1906/KH-UBND năm 2024 triển khai Kế hoạch 140-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 1906/KH-UBND
Ngày ban hành 02/06/2024
Ngày có hiệu lực 02/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Ngọc Sâm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1906/KH-UBND

Kon Tum, ngày 02 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 140-KH/TU NGÀY 15 THÁNG 4 NĂM 2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 27-CT/TW NGÀY 25 THÁNG 12 NĂM 2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ”

Thực hiện Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 15 tháng 4 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” (Kế hoạch số 140-KH/TU); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Cụ thể hóa và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 140-KH/TU nhằm góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân để thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu: Việc cụ thể hóa phải bám sát nội dung Kế hoạch số 140-KH/TU và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan và tình hình thực tế của địa phương; xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, chú trọng rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình và những chủ trương, chính sách mới.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

- Tập trung phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị số 27-CT/TW và Kế hoạch số 140-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và xã hội, của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

* Giám đốc các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện; hoàn thành trong tháng 7 năm 2024.

- Chú trọng xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó cần phân công cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện kế hoạch, chương trình hiệu quả, có chất lượng; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, cả khu vực công cũng như khu vực tư và huy động sự tham gia của các cơ quan tuyền thông, báo chí, các Trang thông tin điện tử của các cơ quan, ban ngành trong công tác tuyên truyền để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thực sự trở thành văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.

* Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.

2. Tham gia rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công

- Tập trung rà soát, nghiên cứu, tham gia góp ý hoàn thiện hệ thống pháp luật do trung ương ban hành và rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản của tỉnh ban hành về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng lấy tiết kiệm là mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; tập trung xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý.

- Chú trọng rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật trong các lĩnh vực có liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

* Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.

- Ban hành mới hoặc rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công làm căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, tài nguyên, lao động, thời gian lao động, nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

* Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; triển khai thực hiện thường xuyên.

3. Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chiến lược và chương trình quốc gia về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng năm

- Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng năm bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, theo chủ đề từng năm.

- Chú trọng xây dựng và tổ chức triển khai các chiến lược, chương trình quốc gia về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách nhà nước, tài sản công.

* Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phí 5 năm và hằng năm theo Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ đảm bảo tính tổng thể, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, theo chủ đề từng năm của Chính phủ.

Các Sở, ban ngành, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động xây dựng Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Sở, ban ngành, đơn vị, địa phương mình và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình.

- Thực hiện nghiêm các quy định có liên quan của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng… trong mua sắm công, xây dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, phô trương.

* Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.

4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực quốc gia

- Kịp thời cụ thể hóa và triển khai các quy định pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Rà soát, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục các bất cập, chồng chéo giữa các quy định liên quan đến quản lý tài chính công, đầu tư công và quản lý, sử dụng các nguồn lực quốc gia.

[...]