Kế hoạch 107/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 163-KH/TU thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 107/KH-UBND
Ngày ban hành 16/05/2024
Ngày có hiệu lực 16/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Đoàn Thanh Sơn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 107/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 16 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 163-KH/TU NGÀY 16/4/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 27-CT/TW NGÀY 25/12/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ

Thực hiện Kế hoạch số 163-KH/TU ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 27-CT/TW); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức quán triệt và triển khai đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 163-KH/TU ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến các cấp chính quyền, sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phù hợp với yêu cầu thực tiễn, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thức hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP); qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của tỉnh.

2. Yêu cầu

Xác định công tác THTK, CLP là nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên của các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh quản lý (sau đây viết tắt là các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các huyện, thành phố).

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác THTK, CLP.

Nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác THTK, CLP; đồng thời, phải gắn với việc nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác THTK, CLP

Xác định công tác THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm; thường xuyên của cả hệ thống chính trị và xã hội, trước hết là của các cấp uỷ, tổ chức đảng, từng cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố; là văn hoá ứng xử của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi người dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả việc huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực kinh tế - xã hội cho phát triển của địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, huyện, thành phố tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc các quy định của Đảng và Nhà nước về THTK, CLP. Góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong công tác THTK, CLP.

Phổ biến, quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị gắn với các nội dung về công tác THTK, CLP tại Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 74/2022/NQ-QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; Kế hoạch số 163-KH/TU ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; các văn bản khác có liên quan và Kế hoạch này đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP. Các hệ thống giáo dục phổ thông trong tỉnh, tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục THTK, CLP vào chương trình giảng dạy.

Các cơ quan thông tin, truyền thông bám sát định hướng tuyên truyền, thông tin, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả công tác THTK, CLP; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, những gương điển hình thực hiện tốt công tác THTK, CLP; phê phán kịp thời những hành vi vi phạm.

2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, huyện, thành phố đối với công tác THTK, CLP

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác THTK, CLP tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quản lý; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống, tham nhũng, tiêu cực; THTK, CLP. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, huyện, thành phố nào để xảy ra vi phạm thì cấp uỷ, chính quyền, trước hết là người đứng đầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trước cấp uỷ cấp mình và trước Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của tỉnh. Hằng năm, lấy kết quả THTK, CLP là một trong các tiêu chí để đánh giá phẩm chất, năng lực, trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.

3. Rà soát các quy định pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý được giao, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh giá sự chồng chéo, chưa đồng bộ, kịp thời của hệ thống pháp luật về công tác THTK, CLP để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền cần nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công làm căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, tài nguyên, lao động, thời gian lao động nhằm nâng cao hiệu quả THTK, CLP theo hướng lấy tiết kiệm là mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ. Tập trung xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về THTK, CLP trong việc quản lý tài chính, tài sản công, đấu thầu, đấu giá, đầu tư công, sử dụng đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

Bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức; hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng văn hoá THTK, CLP trong các cơ quan, tổ chức; khuyến khích Nhân dân tăng cường THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội.

4. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong THTK, CLP

Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược, Chương trình của Trung ương, của tỉnh về THTK, CLP 5 năm[1], hằng năm bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề từng năm phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh; chú trọng các lĩnh vực then chốt như: đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách nhà nước, tài sản công… Thực hiện nghiêm các quy định của Luật THTK, CLP, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng… Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; quản lý các khoản chi đầu tư, xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, không phô trương; chỉ tham mưu ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm.

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Nâng cao chất lượng công tác dự báo; lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách nhà nước; đổi mới việc phân bổ, đẩy mạnh quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả đầu ra theo quy định và hướng dẫn của Trung ương; đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đồng thời tạo ra năng lực sản xuất mới, thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm.

Rà soát và xây dựng phương án giải quyết dứt điểm đối với những tồn tại kéo dài của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án PPP, sớm đưa các công trình, dự án này vào sử dụng, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tổ chức khai thác, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài nguyên, khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường. Tăng cường công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công… Nêu cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà nước, người đứng đầu đối với việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản công.

[...]