Kế hoạch 183/KH-UBND năm 2023 quản lý biên chế của tỉnh Bình Định giai đoạn 2022-2026
Số hiệu | 183/KH-UBND |
Ngày ban hành | 02/11/2023 |
Ngày có hiệu lực | 02/11/2023 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Định |
Người ký | Phạm Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 183/KH-UBND |
Bình Định, ngày 02 tháng 11 năm 2023 |
QUẢN LÝ BIÊN CHẾ CỦA TỈNH GIAI ĐOẠN 2024 - 2026
Thực hiện Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 14/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch quản lý, sử dụng biên chế giai đoạn 2024 - 2026; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch quản lý biên chế công chức và số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước của tỉnh giai đoạn 2024 - 2026, cụ thể như sau:
1. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế khối các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh; Lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các sở, ngành, địa phương.
2. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế và sử dụng biên chế theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022, Quyết định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị, Quyết định số 60-QĐ/BTCTW ngày 28/9/2022 của Ban Tổ chức Trung ương và Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
3. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình để thực hiện tinh giản biên chế và sử dụng biên chế được giao phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.
4. Gắn tinh giản biên chế với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thực thi công vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
II. QUẢN LÝ, THỰC HIỆN TINH GIẢN BIÊN CHẾ
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2022 - 2026, đảm bảo cả tỉnh thực hiện tinh giản 5% biên chế công chức và 10% số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Giai đoạn 2024 - 2026 thực hiện tinh giản 1.712 biên chế, gồm: 92 biên chế công chức và 1.620 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, cụ thể như sau:
1. Biên chế công chức
Tổng số biên chế công chức của các tổ chức hành chính nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh đến hết năm 2026 là 2.095 biên chế, giảm 92 biên chế (tỷ lộ 4,17%), với kế hoạch sử dụng từng năm cụ thể như sau:
a) Năm 2024: 2.162 biên chế, thực hiện tinh giản 25 biên chế (tỷ lệ 1,13%);
b) Năm 2025: 2.127 biên chế, thực hiện tinh giản 35 biên chế (tỷ lệ 1,59%);
c) Năm 2026: 2.095 biên chế, thực hiện tinh giản 32 biên chế (tỷ lệ 1,45%).
2. Số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập
Tổng số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập đến hết năm 2026 là 24.318 biên chế, giảm 1.620 biên chế (tỷ lệ 6%), với kế hoạch sử dụng từng năm cụ thể như sau:
a) Năm 2024: 25.397 người, thực hiện giảm 541 người;
b) Năm 2025: 24.856 người, thực hiện giảm 541 người;
c) Năm 2026: 24.318 người, thực hiện giảm 538 người.
Số lượng người làm việc nêu trên không bao gồm 310 biên chế bổ sung cho sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm học 2022 - 2023 theo Quyết định số 60-QĐ/BTCTW ngày 28/9/2022 của Ban Tổ chức Trung ương về biên chế của tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2026.
3. Biên chế cán bộ, công chức cấp xã
Số lượng cán bộ, công chức cấp xã là 3.086 biên chế và giảm tương ứng với lộ trình sắp xếp giảm các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2024 - 2026.
1. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập làm cơ sở để tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
2. Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng quy chế làm việc, quy trình công tác cụ thể, hiệu quả, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
3. Thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW, Kế hoạch số 35-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 2413/QĐ-UBND ngày 17/7/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 04/6/2018 của Tỉnh ủy.
4. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 3416/QĐ-UBND ngày 14/09/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch đổi mới và nâng cao năng lực tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo; thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính và tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập.