ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1824/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 10
tháng 3 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
QUẢN
LÝ TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG VÙNG BIỂN HUYỆN HOÀNG SA THÀNH PHỐ ĐÀ
NẴNG
Nhằm thực hiện nghị quyết số 09/NQ/TW ngày 09 tháng
02 năm 2007 Hội nghị lần thứ tư BCH TW khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến
năm 2020, tăng cường công tác quản lý nhà nước về khai thác sử dụng tài nguyên
và bảo vệ môi trường biển đảo, UBND thành phố ban hành kế hoạch Quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường trong vùng biển huyện Hoàng Sa với các nội dung như
sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ PHẠM
VI KẾ HOẠCH
1. Quan điểm
Vùng biển huyện Hoàng Sa là một phần không tách rời
đối với toàn bộ vùng biển thuộc địa giới hành chính thành phố Đà Nẵng. UBND
thành phố Đà Nẵng có những chính sách quản lý riêng đối với việc khai thác tài
nguyên và bảo vệ môi trường phù hợp tính chất đặc thù của vùng biển xa bờ.
Tài nguyên và môi trường vùng biển huyện Hoàng Sa
có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng đối với thành phố Đà Nẵng, gắn liền với
chủ quyền quốc gia, quyền chủ quyền quốc gia, đặc quyền kinh tế và an ninh quốc
phòng trên biển, là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà
Nẵng, là nền tảng cho việc thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam.
Tài nguyên và môi trường biển huyện Hoàng Sa được
quản lý theo cách tiếp cận tổng hợp và thống nhất, bảo đảm sự quản lý thống nhất
của UBND thành phố Đà Nẵng và trách nhiệm quản lý trực tiếp của UBND huyện
Hoàng Sa, sự phối hợp liên ngành, liên vùng giữa các ngành, địa phương của
thành phố Đà Nẵng và giữa thành phố Đà Nẵng với địa phương có liên quan.
Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với
bảo vệ môi trường, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu ô nhiễm và khắc
phục suy thoái môi trường biển, bảo vệ và phát triển các hệ sinh thái theo hướng
phát triển bền vững.
UBND thành phố Đà Nẵng tôn trọng và bảo hộ quyền và
lợi ích hợp pháp của tàu thuyền, tổ chức, cá nhân hoạt động trong vùng biển huyện
Hoàng Sa phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà
nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là thành viên.
UBND thành phố khuyến khích và có chính sách ưu tiên
đối với các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh, khai thác tài nguyên, nghiên
cứu khoa học và các hoạt động khác phù hợp với các quy định của luật pháp Việt
Nam.
UBND thành phố Đà Nẵng kiên quyết đấu tranh và xử
lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế có hành vi khai thác
tài nguyên khi chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng, các hành vi gây ô
nhiễm môi trường và suy thoái tài nguyên.
2. Mục tiêu
a. Mục tiêu tổng quát:
Khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài
nguyên trong vùng biển huyện Hoàng Sa theo hướng bền vững, giữ gìn chất lượng
môi trường; thực hiện các nội dung của Chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng
về thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.
b. Mục tiêu cụ thể:
Tăng cường công tác nghiên cứu, xây dựng
cơ sở dữ liệu làm cơ sở cho việc khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế của vùng
biển huyện Hoàng Sa.
Xây dựng các chính sách ưu đãi nhằm
thu hút các nguồn lực phục vụ cho việc khai thác, sử dụng, quản lý, nghiên cứu
tài nguyên và bảo vệ môi trường trong vùng biển huyện Hoàng Sa.
Tranh thủ sự hợp tác quốc tế phát triển
kinh tế biển, tạo chuyển biến mạnh trên các lĩnh vực kinh tế biển theo hướng
Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa.
Phấn đấu từ đây đến năm 2020 hoàn thiện
các chính sách ưu đãi cho việc khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường trong
vùng biển huyện Hoàng Sa, hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu về nguồn tài nguyên và tiềm
năng kinh tế, xây dựng và ban hành kế hoạch ứng phó sự cố thiên tai và sự cố
môi trường trên biển, xây dựng Quy hoạch khai thác sử dụng tài nguyên trong
vùng biển huyện Hoàng Sa.
3. Phạm vi áp dụng:
Kế hoạch được xây dựng nhằm quản lý
việc khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường trong vùng biển huyện Hoàng Sa
trong giai đoạn 2014 - 2020.
II. ĐIỀU KIỆN
TỰ NHIÊN, HIỆN TRẠNG QUẢN LÝ, KHAI THÁC SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
VÙNG BIỂN HUYỆN HOÀNG SA
Ngày 12 tháng 7 năm 1976, Nhà nước Cộng Hòa Xã hội
Chủ nghĩa Việt Nam ra tuyên bố về các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam, trong
đó khẳng định quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam có các vùng
biển và thềm lục địa riêng.
Ngày 09 tháng 12 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng nước
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ra Nghị định tổ chức quần đảo Hoàng Sa thành
huyện đảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng.
Nghị quyết ngày 06 tháng 11 năm 1996 tại kỳ họp thứ
X Quốc hội khóa IX nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tách huyện Hoàng Sa
khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, nhập vào thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung
ương.
Nghị định số 07/CP ngày 23 tháng 01 năm 1997 của
Chính phủ về việc thành lập đơn vị hành chính trực thuộc thành phố Đà Nẵng đã
xác định huyện đảo Hoàng Sa là đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc thành phố
Đà Nẵng.
Quần đảo Hoàng Sa bao gồm 37 đảo, đá, bãi cạn, bãi
ngầm và một số đối tượng địa lý khác thuộc huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng.
Quần đảo Hoàng Sa nằm ở khu vực có vĩ độ 15044, 2B - 17006,
0B và kinh độ 111011, 8Đ - 112053, 4Đ trên vùng biển có
diện tích khoảng 30.000 km2, tổng diện tích phần nổi khoảng 10km2,
đảo lớn nhất là đảo Phú Lâm với diện tích khoảng 1, 5km2. Về khoảng
cách đến đất liền, từ đảo Tri Tôn đến mũi Ba Làng An, tỉnh Quảng Nam là 135 hải
lý, đến Cù Lao Ré tỉnh Quảng Ngãi là 123 hải lý.
Tài nguyên trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa rất
nghèo nàn với những đảo san hô trơ trọi, đất đai cằn cỗi không thích hợp cho việc
trồng trọt, khan hiếm nguồn nước ngọt, thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, tài
nguyên biển của quần đảo Hoàng Sa vô cùng phong phú và có giá trị bao gồm nguồn
lợi thủy sản, dầu khí và đặc biệt quần đảo Hoàng Sa có vị trí hết sức quan trọng
trong lĩnh vực quân sự và giao thông hàng hải trên biển Đông.
Hiện nay, việc khai thác tài nguyên trên vùng biển
Hoàng Sa vẫn chỉ dừng ở mức đánh bắt thủy sản, nhiều tiềm năng khác như khai
thác du lịch, khai thác khoáng sản, giao thông hàng hải chưa được quan tâm.
Khai thác thủy sản chủ yếu là đánh bắt từng chuyến xa bờ, chưa có các dịch vụ hậu
cần trên các đảo, chưa có các điểm neo đậu tàu thuyền trành trú bảo nên năng suất
khai thác còn rất hạn chế.
Về mặt quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa,
công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường chưa được tiến hành một cách
toàn diện, chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu đầy đủ đánh giá nguồn tài
nguyên và chất lượng môi trường biển huyện Hoàng Sa, chưa có những chiến lược,
kế hoạch nhằm khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên hết sức phong phú và có
giá trị trong vùng biển huyện Hoàng Sa.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, việc ban hành Kế hoạch
Quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên vùng biển huyện Hoàng Sa là hết sức
cần thiết, định hướng cho việc khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên và bảo
vệ môi trường trên vùng biển huyện Hoàng Sa, đồng thời tạo hành lang pháp lý xử
lý các hành vi khai thác trái phép, gây ô nhiễm môi trường.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, UBND thành phố
ưu tiên và tập trung các nguồn lực triển khai các hoạt động sau:
1. Quy hoạch khai thác sử dụng tổng hợp tài
nguyên và bảo vệ môi trường
Mục tiêu: xây dựng
quy hoạch tổng thể phục vụ khai thác, sử dụng tài nguyên có hiệu quả, tiết kiệm,
đảm bảo tính bền vững.
Thời gian thực
hiện: 2014-2015.
2. Phòng ngừa, kiểm soát, ứng phó và khắc phục sự
cố thiên tai, sự cố môi trường và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển
Mục tiêu: Đảm bảo
tính chủ động công tác ứng phó, khắc phục các sự cố thiên tai, sự cố môi trường
đối với các tàu thuyền, các dự án tham gia khai thác tài nguyên trong vùng biển
thuộc huyện Hoàng Sa.
Thời gian thực
hiện: 2014-2020.
3. Tăng cường và xúc tiến đầu tư khai thác tiềm
năng kinh tế
Mục tiêu: kêu gọi
các nhà đầu tư, các dự án đầu tư khai thác, sử dụng tài nguyên trên vùng biển
thuộc huyện Hoàng Sa, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ chủ quyền, đảm bảo
an ninh.
Thời gian thực
hiện: 2015-2020.
4. Xây dựng các chính sách ưu đãi
Mục tiêu: xây dựng
các chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm tạo điều kiện về vật chất, kinh phí, kỹ thuật,
trang thiết bị, khắc phục hậu quả thiên tai, thủ tục hành chính, thủ tục vay vốn
cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và bà con ngư dân tham gia khai thác tài nguyên
và bảo vệ môi trường trên vùng biển thuộc huyện Hoàng Sa.
Thời gian thực
hiện: 2014-2016.
5. Tăng
cường nghiên cứu khoa học, điều tra cơ bản, xây dựng cơ sở dữ liệu
Mục tiêu: điều
tra, thu thập thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu làm cơ sở cho việc xây dựng các
chính sách quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường trên
vùng biển Hoàng Sa.
Thời gian thực
hiện: 2014-2017.
6. Tuyên
truyền nâng cao nhận thức cộng đồng
Mục tiêu: nâng cao
nhận thức cho cộng đồng dân cư về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ
môi trường trên vùng biển huyện Hoàng Sa là bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia,
giúp bà con tin tưởng vào các chính sách của Đảng và nhà nước tiếp tục bám biển,
vương khơi khai thác hiệu quả tài nguyên.
Thời gian thực
hiện: 2014-2020.
7. Tăng cường hợp tác quốc tế
Mục tiêu: Mở rộng
hợp tác quốc tế để tranh thủ nguồn kinh phí, kinh nghiệm quản lý, trang thiết bị
và sự ủng hộ của dư luận quốc tế trong việc khai thác tài nguyên, bảo vệ môi
trường và đấu tranh bảo vệ chủ quyền.
Thời gian
thực hiện: 2014-2020.
IV. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì và phối
hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành lập quy hoạch khai thác sử dụng tổng
hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, kiểm soát, ứng
phó và khắc phục sự cố môi trường trên vùng biển huyện Hoàng Sa.
Xây dựng cơ sở dữ
liệu, xây dựng kế hoạch đầu tư trang thiết bị, xây dựng nguồn nhân lực phục vụ
công tác quản lý việc khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường trên vùng biển
huyện Hoàng Sa.
Khảo sát các đảo
chìm, huy động các nguồn lực xây dựng các công trình làm điểm neo đậu tàu thuyền,
các công trình tránh bão và phục vụ phát triển du lịch.
Xây dựng các quy
định nhằm đảm bảo sự quản lý thống nhất các hoạt động điều tra cơ bản.
Xây dựng các
chính sách khuyến khích hỗ trợ các tổ chức cá nhân tham gia khai thác tài
nguyên và bảo vệ môi trường trên vùng biển huyện Hoàng Sa.
Tuyên truyền
nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và
bảo vệ môi trường.
2. Ủy ban nhân dân huyện Hoàng Sa
UBND huyện Hoàng Sa chịu trách nhiệm trước UBND
thành phố về việc thực hiện chức năng quản lý hành chính trên toàn bộ địa bàn
huyện.
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, Ủy ban Nhân dân huyện
Hoàng Sa có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các
đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch và các quy định pháp
luật khác liên quan đến Kế hoạch này.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng
các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các doanh nghiệp du lịch mở các tuyến
du lịch, phát triển các dịch vụ du lịch, các dự án du lịch, đóng mới các tàu du
lịch khai thác tiềm năng du lịch trên vùng biển huyện Hoàng Sa.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Xây dựng các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích
các tổ chức, cá nhân khai thác và nuôi trồng thủy sản, các chính sách ưu đãi về
đóng mới các tàu đánh cá có công suất lớn, đảm bảo chất lượng, có khả năng hoạt
động dài ngày, các mô hình hợp tác xã đánh bắt thủy sản; chính sách hỗ trợ đặc
biệt của thành phố đối với các tàu bị thiên tai hoặc bị phá hoại của các lực lượng
nước ngoài.
Xây dựng kế hoạch
ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển.
Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục
ngư dân về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Phối hợp với các cơ quan chức
năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm hành chính
trong lĩnh vực thủy sản; phối hợp triển khai các dự án phục hồi hệ sinh thái,
tái tạo nguồn lợi thủy sản.
Tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất,
triển khai các đề tài, mô hình khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản có hiệu
quả.
5. Sở Công thương
Nghiên cứu mô hình, xây dựng các chính sách ưu đãi
cho các dịch vụ cung ứng xăng dầu và các nhu yếu phẩm cho các tàu khai thác thủy
sản trên vùng biển thuộc địa bàn huyện Hoàng Sa.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng
chính sách ưu đãi trong hoạt động khảo sát, nghiên cứu khoa học trong vùng biển
huyện Hoàng Sa.
Xây dựng các chương trình nghiên cứu, khảo sát đánh
giá tiềm năng nguồn tài nguyên trong vùng biển huyện Hoàng Sa.
Tổ chức triển khai và quản lý các hoạt động nghiên
cứu khoa học nhằm phục hồi và bảo vệ đa dạng sinh học; triển khai các chương
trình, dự án chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần chuyển
đổi cơ cấu nghề nghiệp của cộng đồng cư dân, giảm thiểu tác động có hại đến tài
nguyên và môi trường biển.
7. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND
các quận, huyện liên quan mở rộng hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và
trên thế giới để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá, điều
tra nguồn lợi ven bờ, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ
kinh tế biển, xúc tiến các hoạt động hợp tác quốc tế về khai thác cảng biển, ứng
phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Xúc tiến đàm phán với các nước để ký kết các hiệp định
hợp tác, thỏa thuận về khai thác thủy sản, xúc tiến thương mại sản phẩm thủy sản,
giải quyết tranh chấp về biển.
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
và Bộ Chỉ huy Biên phòng thành phố thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng
cao nhận thức về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ tài nguyên và môi trường các
vùng biển, hải đảo.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan
và UBND huyện đảo Hoàng Sa thực hiện công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại
về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và vùng biển thuộc huyện đảo
Hoàng Sa.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên
cứu xây dựng, xem xét các chế độ ưu đãi, các chính sách ưu đãi cho các tổ chức,
cá nhân tham gia đầu tư, phát triển, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên và
bảo vệ môi trường trong vùng biển huyện Hoàng Sa.
Hàng năm, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch
quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong vùng biển huyện Hoàng Sa, UBND
huyện Hoàng Sa, các đơn vị liên quan lập dự toán kinh phí hoạt động gửi Sở Tài
chính tổng hợp, báo cáo UBND thành phố quyết định.
9. Sở Tư pháp
Phối hợp và hỗ trợ các đơn vị liên quan xây dựng
các quy định, các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của thành phố đối với các cá
nhân, tổ chức khai thác tài nguyên trên vùng biển huyện Hoàng Sa.
10. Bộ chỉ huy Biên phòng thành phố, Bộ chỉ huy
Quân sự thành phố, Công an thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, chủ trì
và phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý các hành vi khai thác bất
hợp pháp tài nguyên, hủy hoại môi trường;
Sẵn sàng lực lượng ứng phó, hỗ trợ ngư dân khắc phục
sự cố môi trường, sự cố thiên tai trên biển.
11. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
và truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao
nhận thức cộng đồng, xây dựng các chuyên mục để cộng đồng dân cư nắm vững các
chủ trương, chính sách ưu đãi của thành phố đối với việc khai thác tài nguyên
và bảo vệ môi trường trên vùng biển huyện Hoàng Sa.
Thường xuyên theo dõi kết quả tuyên truyền nhằm kịp
thời hướng dẫn, định hướng thông tin báo chí, phục vụ tốt nhiệm vụ đề ra.
V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Từng bước hoàn thiện thể chế chính sách. Xây dựng
các chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các cá nhân, tập thể tham gia vào công
tác quản lý, nghiên cứu, khai thác sử dụng nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường
trên vùng biển huyện Hoàng Sa nói riêng và trên vùng biển thành phố nói chung.
Từng bước lồng ghép, đưa các công cụ Quản lý tổng hợp do dự án Quản lý tổng hợp
vùng bờ xây dựng vào công tác quản lý nhà nước. Nghiên cứu vận hành cơ chế quản
lý tổng hợp thống nhất biển và hải đảo phù hợp với các đặc điểm của huyện Hoàng
Sa.
Tăng cường công tác tuyên truyền về biển và hải đảo.
Thúc đẩy việc thực hiện Quyết định số 373/QĐ-TTg ngày 23/3/2010 của Thủ tướng
Chính phủ về việc Phê duyệt đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo
vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam. Triển khai công tác tuyên
truyền theo nội dung Quyết định số 9763/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2007 của
UBND thành phố về việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.
Tăng cường nguồn nhân lực cho các hoạt động ưu tiên
của mỗi ngành, huy động các nguồn nhân lực từ quốc gia, quốc tế và từ cộng đồng.
Chú trọng đào tạo, huy động, sử dụng nguồn nhân lực cho công tác quản lý, điều
tra, nghiên cứu về biển. Xây dựng và thực hiện đồng bộ các chính sách đãi ngộ,
hỗ trợ, khuyến khích, thu hút đội ngũ các nhà khoa học, các chuyên gia, cán bộ
có chuyên môn sâu, kinh nghiệm về nghiên cứu biển, đặc biệt là các chuyên gia về
lĩnh vực quản lý tổng hợp, thống nhất biển và hải đảo.
Tăng cường và đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho lĩnh
vực nghiên cứu và quản lý biển. Ưu tiên đầu tư kinh phí cho lĩnh vực biển đảo,
tăng mức đầu tư thường xuyên, huy động nguồn lực xã hội, nguồn vốn ODA và hỗ trợ
của các tổ chức phi chính phủ, các nhà đầu tư cho công tác điều tra, quản lý
tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng
công nghệ cao, đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong việc nghiên
cứu, điều tra tài nguyên, tiềm năng kinh tế của biển.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về quản lý tài nguyên và
môi trường biển. Mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường các quan hệ quốc tế, các
diễn đàn để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa,
tận dụng cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, huy động chuyên gia, nguồn lực từ bên
ngoài cho công tác nghiên cứu, quản lý tổng hợp và thống nhất tài nguyên và môi
trường biển.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Kế hoạch này; thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết theo định kỳ; kịp thời
khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích; kịp thời rút ra
những bài học kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế;
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
Chủ tịch UBND các quận, huyện
- Tổ chức triển khai các nhiệm
vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị theo Kế hoạch.
- Thực hiện kiểm tra, đôn đốc, tổng kết,
rút kinh nghiệm, bổ sung các nội dung cần thiết đáp ứng yêu cầu phát triển ngày
càng cao; bố trí cán bộ theo dõi hoạt động tại đơn vị mình.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì phối hợp với sở, ngành liên
quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố đánh giá,
tổng kết tình hình triển khai kế hoạch hằng năm.
- Chủ trì phối hợp với các ngành liên
quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung, báo cáo hoặc xây dựng mới các văn bản trình
UBND thành phố nhằm cụ thể hóa và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên
quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai Kế hoạch.
3. UBND huyện Hoàng Sa
Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa có trách nhiệm chỉ đạo
việc tổ chức triển khai áp dụng các nội dung của Kế hoạch này; định kỳ hàng quý
báo cáo Chủ tịch UBND thành phố (thông qua Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường)
về tình hình triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch để theo dõi, chỉ đạo.
4. Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư
Xúc tiến, huy động các nguồn lực
trong và ngoài nước để triển khai các nhiệm vụ liên quan trong Kế hoạch.
Cân đối, bố trí dự toán kinh phí đảm
bảo cho việc triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch của các sở, ban, ngành và quận,
huyện.
Nhận được Kế hoạch này, UBND thành phố
yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, triển khai thực
hiện theo đúng nội dung và thời gian quy định./.
Nơi nhận:
- Như thành phần trong Kế hoạch;
- TV-TU, TT HĐND t. p;
- Chủ tịch HĐND t. p;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- CT và các PCT UBND t. p;
- Đoàn ĐBQH thành phố;
- UBMTTQVN thành phố;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các quận, huyện, phường, xã;
- Trung tâm THVN tại Đà Nẵng;
- Đài PTTH ĐN, Báo Đà Nẵng;
- Trung tâm Tin học - Công báo thành phố;
- Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng;
- VP UBND t. p: Phòng NCPC, TH, KTN;
- Lưu: VT, QLĐTh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Văn Hữu Chiến
|