Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1806/KH-UBND năm 2016 triển khai thi hành Luật An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Số hiệu 1806/KH-UBND
Ngày ban hành 27/09/2016
Ngày có hiệu lực 27/09/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Xuân Bình
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1806/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 27 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Luật An toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9, ngày 25/6/2015, có hiệu lực thi hành ngày 01/7/2016.

Nhằm triển khai thi hành Luật An toàn, vệ sinh lao động (gọi tắt là Luật) kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Bảo đảm việc triển khai thi hành Luật trên địa bàn thành phố nghiêm túc, thống nhất, hiệu quả, chất lượng, đúng thời hạn.

- Xác định cụ thể các nội dung công việc, nhiệm vụ, giải pháp, thời gian, tiến độ thực hiện và trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc triển khai thi hành Luật.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố; đưa Luật đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, thực hiện tốt chính sách, chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác an toàn, vệ sinh lao động.

- Quán triệt đầy đủ nội dung của Luật và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đặc biệt chú trọng đến các quy định, chính sách mới so với Bộ luật Lao động năm 2012.

- Xác đnh các công việc cụ thể, có lộ trình chặt chẽ, gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, tổ chức liên quan. Đảm bảo sự phối hợp có hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật.

- Trong quá trình triển khai, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền những vấn đề về quản lý Nhà nước cần ban hành, sửa đi, bổ sung.

II. NỘI DUNG:

1. Thành lập Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động thành phố

Thành lập Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động thành phố trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định; Chủ tịch Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động thành phố ban hành Quy chế làm việc của Hội đồng, cơ quan giúp việc và bộ phận thư ký của Hội đồng. Thành phần Hội đồng theo quy định tại Điều 88, Luật An toàn, vệ sinh lao động và hướng dẫn tại Điều 42 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị và trình duyệt theo quy định.

2. Tổ chức rà soát đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố hoạt động dịch vụ có điều kiện trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền công nhận đủ điều kiện hoạt động hoặc cấp phép hoạt động trong các lĩnh vực như: Dịch vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cu nghiêm ngặt về an toàn lao động; quan trắc môi trường lao động; khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp, phục hồi chức năng lao động:

- Thực hiện việc tự rà soát và đánh giá về điều kiện, năng lực hoạt động đáp ứng quy định mới của Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp và cơ quan chủ trì.

- Trường hợp đơn vị còn thiếu các điều kiện để đáp ứng quy định mới của Luật An toàn, vệ sinh lao động thì đơn vị phải báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp và có kế hoạch bổ sung hoàn thiện các điều kiện cần và đủ theo yêu cu của pháp luật, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ngành: Y tế, Khoa học công nghệ, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; Liên đoàn Lao động thành phố.

3. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của thành phố liên quan đến Luật; tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp.

Các Sở, ban, ngành, căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát và tham mưu, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định của Luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước được giao.

4. Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật

4.1. Ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thi hành Luật An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành ph.

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn và triển khai Luật, gửi các tổ chức, cá nhân có liên quan và công khai trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan ban hành văn bản.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: SY tế, Bảo hiểm xã hội thành phố, các Sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện.

[...]