ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 176/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 13 tháng 09 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2019
Thực hiện hướng dẫn của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tại Văn bản số 4626/BKHĐT-HTX ngày 09/7/2018 về xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế tập thể (KTTT) năm 2019, UBND thành phố Hà Nội xây dựng, ban
hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể của Thành phố năm 2019 như sau:
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018
I. TÌNH HÌNH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ
1. Đánh giá hoạt động sản xuất,
kinh doanh của HTX, liên hiệp HTX
a) Về số lượng, doanh thu và thu
nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX, LH HTX, THT):
Tính đến ngày 30/6/2018, trên địa bàn
thành phố Hà Nội có tổng số 1.737 hợp tác xã và 09 liên hiệp hợp tác xã, trong
đó có: 1.639 HTX đã thực hiện tổ chức, đăng ký lại theo Luật Hợp tác xã, đạt
94% (trong đó có 936 HTX nông nghiệp, 703 HTX phi nông nghiệp); 1.570 hợp tác
xã (HTX) đang hoạt động (bao gồm: 921 HTX nông nghiệp,
chiếm 58,3%; 212 HTX công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp, chiếm 13,4%; 246 HTX thương mại - dịch vụ, chiếm 15,6%; 63 HTX vận
tải, chiếm 4,0%; 06 HTX xây dựng, chiếm 0,4%; 98 Quỹ
tín dụng nhân dân, chiếm 6,2%; 24 HTX loại hình khác, chiếm 1,5%) và 158 hợp tác xã ngừng hoạt động, chờ giải thể, 09 hợp tác xã đã giải
thể.
Thành phố có 29 hợp tác xã thành lập mới trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng 20% so với cùng kỳ và
hoàn thành 58% so với kế hoạch năm 2018, trong đó chủ yếu là lĩnh vực nông nghiệp,
thương mại dịch vụ, vận tải. Các HTX thành lập mới thực hiện đúng quy định của
Luật HTX năm 2012 và đã tạo việc làm cho 247 thành viên, người lao động, thu
hút 46 tỷ đồng cho sản xuất kinh doanh.
Ước đến hết năm 2018, toàn Thành phố
có 1.752 hợp tác xã và 09 liên hiệp hợp tác xã; tổng doanh
thu của hợp tác xã là 4.791.720 triệu đồng/năm, trong đó
doanh thu bình quân của 01 hợp tác xã là 2.735 triệu đồng/năm.
b) Về thành viên, lao động của HTX và THT:
Trong 06 tháng đầu năm 2018, tổng số
thành viên hợp tác xã là 915.238 người, tổng số lao động thường xuyên trong hợp
tác xã 991.645 người. Ước đến hết năm 2018, tổng số thành viên các HTX năm 2018
có 915.554 thành viên và tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX là
991.700 người, đạt 100% kế hoạch. Thu nhập bình quân của người lao động làm việc
thường xuyên trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng.
c) Về trình độ cán bộ quản lý HTX, THT:
Hiện nay, tổng số cán bộ quản lý hợp tác xã trên địa bàn Thành phố là 10.596 người, trong đó có 4.263 cán
bộ quản lý đã qua đào tạo đạt trình độ sơ cấp, trung cấp và 2.345 cán bộ quản lý
đã qua đào tạo trình độ cao đẳng, đại học trở lên. 100% cán bộ các Quỹ Tín dụng
nhân dân đều có trình độ đạt chuẩn trung cấp trở lên và có nhiều cán bộ, lao động
có trình độ đại học chính quy. Dự kiến đến cuối năm 2018, tổng số cán bộ quản
lý khoảng 10.680 người.
2. Đánh giá theo lĩnh vực
Nhìn chung đóng góp của KTTT đối với
phát triển kinh tế của Thành phố chưa thực sự rõ nét. Doanh thu của hợp tác xã,
tổ hợp tác chưa đáng kể, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong đóng
góp vào GDP hằng năm; thu nhập của thành viên, người lao động trong HTX, THT
còn thấp so với mức thu nhập chung của người lao động trong thành phần kinh tế
tư nhân trên địa bàn Thành phố. Hoạt động của hợp tác xã,
tổ hợp tác chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp, thương mại dịch vụ và kinh doanh điện, giao thông vận tải, quỹ tín dụng,
song còn nhiều hạn chế, cụ thể:
a) HTX nông, lâm nghiệp:
Hiện nay, Thành phố có 43 HTX tham
gia chuỗi giá trị, 38 HTX ứng dụng công nghệ cao, có 05 nhãn hiệu tập thể như:
gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà Mía Sơn Tây, vịt Vân Đình,
trứng vịt Liên Châu, ước tính mỗi ngày cung cấp cho thị trường khoảng 60 tấn thịt
lợn, 01 tấn thịt bò, 15 tấn gia cầm, 300.000 quả trứng và 80 tấn sữa tươi. Các
HTX đã tập trung sản xuất theo nhu cầu của thị trường, gắn
sản xuất với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ
sinh thực phẩm.
Nhiều HTX đã mở rộng thêm các ngành
nghề kinh doanh mới, thực hiện đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu tập thể như: gạo
chất lượng cao T10 tại HTX Đại Thắng (huyện Phú Xuyên), gạo
nếp cái hoa vàng của HTX Liên Hà (huyện Đông Anh), khoai
lang Hoàng Long của HTX Tri Lai (xã Đồng Thái, huyện Ba Vì), hoa ly Tân Lập
(huyện Đan Phượng), cam canh Kim An (huyện Thanh Oai), nhãn chín muộn (huyện
Hoài Đức), rau muống tiến vua Sen Chiểu (huyện Phúc Thọ), bánh trưng Tranh Khúc
(huyện Thanh Trì)... Xây dựng và tổ chức triển khai các phương án sản xuất kinh
doanh - dịch vụ mới, mở rộng các hoạt động liên doanh, liên kết gắn với phát
triển chuỗi giá trị nông sản của xã, hỗ trợ, hướng dẫn các hộ thành viên đưa tiến
bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện chuyển đổi giống cây trồng, vật
nuôi góp phần hình thành nên nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa đem lại
giá trị kinh tế cao như: trồng cây phát lộc xã Hồng kỳ - huyện Sóc Sơn; nuôi lợn
công nghệ cao tại huyện: Mê Linh, Thanh Oai... và các mô hình liên doanh liên kết
tiêu thụ nông sản như: chuối tiêu hồng, đu đủ của HTX nông nghiệp Nam Sơn - huyện
Sóc Sơn.
Ước cả năm 2018, tổng doanh thu của
các HTX nông nghiệp trên địa bàn Thành phố là 1.501.000 triệu đồng/năm, doanh
thu bình quân của 01 HTX trên địa bàn thành phố là 1.555,5 triệu đồng/HTX/năm
và thực hiện củng cố được 35 HTX tại 35 xã xây dựng nông thôn mới thuộc 10 huyện
(Thạch Thất, Sóc Sơn, Thường Tín, Thanh Oai, Ứng Hòa, Ba
Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Mê Linh).
b) HTX công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp, thương mại, dịch vụ và kinh doanh điện:
Ngành nghề hoạt động của các hợp tác
xã công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tương đối đa dạng, phong phú nhưng phổ biến
vẫn là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đòi hỏi công nghệ đơn giản như may mặc,
xe chỉ, dệt phù hiệu, sản xuất bao bì,... Sản phẩm khu vực này có giá trị gia
tăng thấp, đáp ứng được một phần nhỏ tiêu dùng trong nước.
Các HTX thương mại - dịch vụ tăng cường
đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ nhưng hiệu quả chưa cao. Đến nay, có 40% HTX hoạt
động hiệu quả, 60% HTX hoạt động còn khó khăn, kém hiệu quả.
Hiện nay, Thành phố có 107 tổ chức
kinh doanh điện trọng đó có 39 đơn vị doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần,
còn lại là mô hình HTX kinh tế tập thể. Tất cả các HTX kinh doanh điện đã được
chuyển đổi sang mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012 và được Sở Công thương, Cục
Điều tiết điện lực - Bộ Công thương cấp
giấy phép hoạt động điện lực, chấp hành các quy định pháp
luật về hợp tác xã, điện lực.
c) HTX giao thông vận tải:
Số lượng HTX hoạt động trong lĩnh vực
giao thông vận tải duy trì ước đến hết
năm 2018 là 122 hợp tác xã (tăng 44 hợp tác so với thời điểm 31/12/2017), đều
đã được chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Doanh thu bình quân của HTX,
liên hiệp HTX bao gồm doanh thu đối với thành viên và thị trường bên ngoài khoảng 9.817 triệu đồng, thu nhập
bình quân của thành viên, lao động HTX, liên hiệp HTX trung bình khoảng 4 triệu
đồng/xã viên/ tháng, số lượng cán bộ quản lý đạt trình độ sơ cấp, trung cấp là 41 người và 81 người từ trình độ cao đẳng trở lên.
d) Các quỹ tín dụng nhân dân:
Qua kết quả thanh tra, giám sát quá
trình hoạt động và thực hiện tái cơ cấu, các quỹ tín dụng đã phân hóa, hoạt động
đã dần ổn định và có hướng phát triển; 100% quỹ tín dụng đã thực hiện tái cơ cấu
tổ chức, hoạt động theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Luật Hợp tác xã và các
quy định của chính quyền địa phương. Ước tính đến hết năm 2018, tổng nguồn vốn
của các quỹ tín dụng đạt 11.200 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 315 tỷ đồng.
Cơ cấu dư nợ của các quỹ đã có chuyển
biến tích cực, tập trung cho phát triển nông nghiệp, nông thôn (chiếm khoảng 30% tổng dư nợ), chất lượng tín dụng
được cải thiện đáng kể.
II. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
1. Kết
quả triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn
a) Tình hình xây dựng, ban hành
văn bản triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn về hợp tác xã:
Thành ủy, UBND Thành phố đã chỉ đạo
các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5
(khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể,
Luật Hợp tác xã năm 2012, các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương tới
toàn thể cán bộ, đảng viên và đội ngũ cán bộ quản lý HTX.
Sau khi Luật HTX năm 2012 được ban
hành, thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/01/2013 của Bộ Chính trị, Thành ủy,
UBND Thành phố đã ban hành một số văn bản chỉ đạo thực hiện như sau:
- Thành Ủy ban hành Chương trình hành
động số 24-CTr/TU ngày 19/9/2013 về thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày
21/01/2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả
kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn từ nay đến 2020.
- UBND Thành phố ban hành nhiều
chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã, các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy như: Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày
28/11/2013 triển khai thực hiện Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày
19/9/2013 của Thành ủy nêu trên; Kế hoạch số 127/KH-UBND
ngày 09/7/2014 triển khai thi hành Luật HTX trên địa bàn thành phố Hà Nội giai
đoạn 2014-2016; Văn bản số 4432/UBND-KHĐT ngày 30/6/2015 về phát triển kinh tế
tập thể 5 năm giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 08/4/2016 triển
khai thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/02/2013 của Bộ
Chính trị và Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Để đẩy mạnh,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, tạo điều kiện để các HTX được
hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số
8450/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 phê duyệt đề án “Đổi mới, phát triển kinh tế hợp
tác trong hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020”.
Hiện nay, Thành phố đã và đang chỉ đạo triển khai tích cực Đề án: Tổ chức 26 lớp
tập huấn về nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về kinh
tế hợp tác (01 lớp) và công tác quản lý, chuyên môn cho các cán bộ quản lý
HTXNN (25 lớp); tổ chức 01 đoàn học tập kinh nghiệm trong nước cho cán bộ quản
lý nhà nước về kinh tế tập thể; hỗ trợ cho 20 mô hình HTX đầu tư vào các lĩnh vực
sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, các HTX tham gia hội chợ triển
lãm, xây dựng mô hình HTX liên kết sản xuất gắn với chế biến và
tiêu thụ hàng hóa nông sản và xây dựng mô hình HTXNN liên
kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp.
Thành phố tăng cường chỉ đạo thực hiện
đăng ký HTX, chế độ báo cáo tình hình hoạt động của HTX theo Thông tư số
03/2014/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân
thu hồi nợ xấu theo Nghị quyết số 42/QH14 và thực hiện phương án cơ cấu lại tổ
chức, hoạt động trong suốt giai đoạn 2016-2020; các sở, ngành chủ động xây dựng,
ban hành các văn bản hướng dẫn về phát triển kinh tế hợp tác xã theo lĩnh vực
quản lý, tham mưu UBND Thành phố ban hành cơ chế, chính sách phát triển kinh tế
tập thể trên địa bàn Thành phố.
b) Tình hình tuyên truyền, nâng
cao nhận thức của cán bộ, người dân đối với kinh tế tập thể:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến Luật HTX đồng bộ từ Thành phố đến các quận, huyện, thị xã và các HTX. Một
số quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể và phân
công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường tổ
chức triển khai thực hiện. Các hình thức tuyên truyền đã đa dạng hơn như tập huấn,
Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn,...nhằm tăng cường tuyên truyền Luật
HTX năm 2012, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật HTX và các chủ trương của Thành phố đối với khu vực kinh tế tập thể tới toàn thể nhân dân
trên địa bàn, đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia đổi mới phát triển,
nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX.
Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành phối
hợp với UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện lồng ghép nội
dung hướng dẫn các HTX đăng ký theo Luật HTX năm 2012 thông qua các lớp tập huấn
cán bộ HTX; chủ động liên hệ với đơn vị phụ trách của Công an Thành phố để hướng
dẫn các HTX làm thủ tục khắc, đổi con dấu, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX
thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế tại chi cục thuế
các quận, huyện, thị xã. Đối với các HTX thành lập mới, tổ chức hướng dẫn cụ thể
với từng sáng lập viên trong thực hiện tư vấn thành lập làm đăng ký theo thông tư quy định.
2. Công tác quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể
Công tác quản lý nhà nước đối với
KTTT tại Thành phố nhìn chung đảm bảo tốt, thường xuyên, toàn diện từ công tác
tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách; xây dựng các chương trình,
kế hoạch cụ thể, đến việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; xây dựng các
cơ chế, chính sách của địa phương và công tác kiểm tra, giám sát...Ban Chỉ đạo
phát triển kinh tế tập thể Thành phố đã tích cực tham mưu Thành ủy, UBND Thành
phố tổ chức triển khai Luật HTX năm 2012, ban hành nhiều chương trình hành động,
kế hoạch triển khai hàng năm để phát triển kinh tế tập thể Thành phố.
Tuy nhiên, bộ máy quản lý nhà nước về KTTT ở các Sở liên quan và cấp huyện còn thiếu và phải kiêm nhiệm
nhiều công việc, nên một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về KTTT chưa được thực hiện
tốt như: công tác theo dõi, thống kê số liệu, tình hình hoạt động của các hợp
tác xã; công tác thanh, kiểm tra đối với các HTX về việc thực hiện pháp luật
HTX, chế độ quản lý tài chính, việc xử lý và hướng dẫn xử lý các vi phạm pháp
luật HTX.
3. Kết quả triển khai chính sách hỗ
trợ, ưu đãi HTX
Giai đoạn 2014-2018, UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ngành triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ
trợ, phát triển kinh tế tập thể - nòng cốt là HTX trên địa bàn Thành phố trên
nhiều lĩnh vực như: chính sách hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới HTX; chính
sách bồi dưỡng, đào tạo cán bộ HTX; chính sách hỗ trợ xúc
tiến thương mại; chính sách hỗ trợ ứng dụng đổi mới công nghệ, khuyến nông,
khuyến công; chính sách tín dụng, thuế và tiếp cận vốn Quỹ
hỗ trợ phát triển HTX; chính sách bảo hiểm xã hội,... Kết quả triển khai một số
chương trình, chính sách trong 06 tháng đầu năm như sau:
Về chính sách hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới, bồi dưỡng đào tạo cán bộ Hợp tác xã: Xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức 20 lớp bồi dưỡng cho cán bộ Hội
đồng quản trị, Giám đốc, Kiểm soát, kế toán các HTX (16 lớp
bồi dưỡng ngắn ngày theo quận huyện và 04 lớp bồi dưỡng tập trung cho cán bộ
HTX); tổ chức 04 lớp huấn luyện thực hành nâng cao kiến thức về công tác an
toàn lao động cho các HTX của các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Quốc
Oai, Hoài Đức với tổng số hơn 350 học viên; tổ chức 01 lớp Cao đẳng Quản trị
kinh doanh cho cán bộ HTX và 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm soát cho cán bộ
HTX huyện Phúc Thọ theo Đề án của Liên minh HTX Việt Nam về bồi dưỡng, đào tạo.
Về chính sách tín dụng: Một số HTX đã được Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Thành phố trực thuộc Liên
minh HTX Thành phố cho vay vốn để đầu tư máy móc, đổi mới trang thiết bị công
nghệ, phát triển thêm ngành nghề, dịch vụ phục vụ thành viên và mở rộng hoạt động
sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm mới thích ứng thị trường. Trong 6
tháng đầu năm 2018, Quỹ đã cho vay 101 dự án với tổng số tiền giải ngân là
31,95 tỷ đồng, trong đó có 08 dự án của HTX với số tiền giải ngân là 2,95 tỷ đồng.
Về chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại: Thực hiện
khảo sát các đơn vị thành viên tham gia Chương trình hợp tác giữa Liên minh HTX
Việt Nam và Liên đoàn quốc gia HTX nông nghiệp Hàn Quốc kết nối xuất khẩu các sản
phẩm nông sản chất lượng cao cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng
nghề đặc sắc của Hà Nội sang Hàn Quốc và nhập khẩu một số mặt hàng đặc sắc của
Hàn Quốc về thị trường Việt Nam; tổ chức các Đoàn cán bộ các HTX, Quỹ tín dụng
nhân dân, Câu lạc bộ HTX thương mại dịch vụ đi nghiên cứu, trao đổi học tập
kinh nghiệm hoạt động tại tỉnh Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh, tham gia Hội chợ
OCOP khu vực phía bắc - Quảng Ninh năm 2018; phối hợp tổ chức cho 03 hợp tác xã
(HTX chế biến nông sản 3 miền, HTX mây tre đan An Thịnh Phát, Công ty TNHH mây
tre đan Hoa Sơn) tham gia Hội nghị giao thương giữa doanh
nghiệp Trung - Việt lần thứ 3 tại Côn Minh, Trung Quốc theo chương trình của
Liên minh HTX Việt Nam; tổ chức cho 35 đơn vị là Liên hiệp HTX, HTX và doanh
nghiệp tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX năm 2018 với tổng số 41
gian hàng với gần 200 sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Hà Nội và đều được cấp
chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGap, quy trình theo
hướng hữu cơ và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống tại các làng nghề
trên địa bàn Thành phố; tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu nông sản thực phẩm
và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững thành phố Hà Nội vào ngày 19/4/2018.
Triển khai chương trình thí điểm phát triển hệ thống thông tin điện tử sử dụng
mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm theo chuỗi trên địa bàn thành phố
Hà Nội đối với các hợp tác xã; kết nối các HTX có nhu cầu cung ứng sản phẩm
nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ liên doanh, liên kết với các tổ chức,
doanh nghiệp trong và ngoài nước tiêu thụ sản phẩm.
Hiện nay, Thành phố đang tiếp tục
nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển
HTX trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2019-2020 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 phê
duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020 và Chỉ thị số
19/CT-TTg ngày 24/7/2015 về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật HTX năm 2012.
III. CÁC VẤN ĐỀ TỒN
TẠI, HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN
1. Những tồn tại, hạn chế
a) Về phía cơ quan nhà nước
- Công tác tuyên truyền vận động làm
thay đổi nhận thức của cán bộ, thành viên về hoạt động của HTX kiểu mới còn hạn
chế; Nhận thức về vai trò, vị trí, mô hình HTX kiểu mới của một bộ phận không
nhỏ cán bộ, đảng viên, thành viên HTX và nhân dân chưa đầy đủ, chưa thật tin tưởng,
nhiệt tình hưởng ứng đóng góp xây dựng phát triển mô hình HTX kiểu mới theo Luật
HTX 2012. Thành viên nhiều HTX chưa ý thức đầy đủ được nghĩa vụ của mình trong
HTX, còn có tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.
- Các chính sách hỗ trợ phát triển
HTX chưa đồng bộ, kịp thời, một số nội dung chưa sát với thực tiễn như: chính
sách ưu đãi đầu tư, miễn giảm thuế, thủ tục đất đai...
- Sự phối hợp về quản lý, điều hành
chỉ đạo về phát triển kinh tế tập thể giữa cơ quan chuyên môn Thành phố với
Liên minh HTX chưa thực sự nhuần nhuyễn; công tác tổng hợp, chia sẻ và khai
thác dữ liệu về HTX tại các cơ quan quản lý nhà nước chưa hiệu quả. Một số quận,
huyện chưa phân công cụ thể, rõ ràng trách nhiệm quản lý nhà nước về HTX giữa
Phòng Kinh tế và Phòng Tài chính Kế hoạch.
b) Về phía các HTX
- Đa số các HTX, nhất là HTX nông
nghiệp chưa có kỹ năng xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, vẫn tổ chức
theo mô hình cũ, chủ yếu tập trung vào các dịch vụ truyền thống, tiếp thu tiến
bộ kỹ thuật, công nghệ mới, giống, vật nuôi mới vào sản xuất
chậm, chưa thu hút được cán bộ quản lý, khoa học kỹ thuật được đào tạo về làm
việc ở HTX. Các HTX phi nông nghiệp vẫn giữ thói quen bán hàng truyền thống,
chưa chú trọng thiết kế kiểu dáng, mẫu mã, bao bì đẹp nên khả năng cạnh tranh
còn nhiều hạn chế, tốc độ tăng trưởng chậm; liên kết, hợp tác giữa các HTX còn
yếu, mô hình Liên hiệp HTX chưa phát huy được hiệu quả.
- Công tác quản lý tài chính, hạch
toán kế toán của các HTX còn hạn chế, ghi chép sổ sách, chứng từ chưa đúng quy
định, dẫn đến nhiều bất cập trong việc thực hiện chính sách thuế đối với các HTX
và tổ chức lại HTX theo Luật HTX năm 2012.
- Hầu hết các HTX đều khó khăn về vốn
và tiếp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, vốn vay tín dụng. Nhiều HTX còn
lúng túng trong định hướng hoạt động và đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh,
hoạt động chưa hiệu quả.
- Các HTX đều khó khăn về mặt bằng sản
xuất. Nhiều HTX chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ký được hợp đồng
thuê đất lâu dài, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên
không thể xây dựng nhà xưởng để ổn định và đầu tư phát triển.
2. Nguyên nhân
- Đội ngũ cán bộ quản lý HTX phần lớn
chưa qua đào tạo, trình độ, năng lực
điều hành, tổ chức sản xuất và quản lý còn yếu. Cán bộ quản
lý nhiều HTX tuổi cao, chủ yếu hoạt động bằng nhiệt tình và kinh nghiệm, thiếu
tầm nhìn chiến lược, khả năng tiếp thu khoa học kỹ thuật, nắm bắt công nghệ mới hạn chế, ngại đổi mới. Cơ sở vật chất kỹ thuật của các HTX
nghèo nàn, nhiều HTX không có trụ sở riêng, phải nhờ vào trụ sở UBND xã, phường,
nhà văn hóa, đình chùa; sử dụng vốn của HTX hiệu quả thấp, chưa phát huy được nội
lực; Thành viên nhiều HTX chưa ý thức đầy đủ nghĩa vụ của mình, còn có tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức
lại HTX theo Luật HTX năm 2012 của một số cấp, ngành chưa được coi trọng nên chỉ
đạo chưa đồng bộ, hiệu quả thấp. Một số cấp ủy, chính quyền
xã, phường chưa nhìn nhận, đánh giá đúng vai trò, ý nghĩa xã hội của kinh tế tập
thể, HTX trong việc góp phần ổn định an sinh, chính trị, trật tự an toàn xã hội,
xoá đói giảm nghèo và tham gia tích cực xây dựng nông thôn mới ở địa phương; có
biểu hiện buông lỏng hoặc can thiệp sâu, coi HTX là một bộ phận của chính quyền,
làm ảnh hưởng đến tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động SXKD dịch vụ của HTX và trong thực hiện tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012.
- Các văn bản quy định, hướng dẫn thực
hiện chính sách đối với HTX theo Luật HTX năm 2012 chưa được thể chế hóa phù hợp
với thực tế HTX, ban hành chậm; công tác chỉ đạo thực hiện các chính sách, kiểm
tra, đôn đốc và xử lý những sai phạm trong thực hiện Luật HTX và các văn bản
pháp luật liên quan hiệu quả thấp.
- Kinh phí tổ chức triển khai thi
hành Luật HTX năm 2012 và các chính sách hỗ trợ phát triển HTX còn hạn chế; Một
số chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể chưa được các cấp, ngành thực hiện kịp thời,
thiếu đồng bộ; các vướng mắc, tồn tại về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất cho HTX chậm giải quyết.
- Bộ máy quản lý nhà nước về HTX chậm
được củng cố, cán bộ quản lý nhà nước, theo dõi kinh tế tập thể, HTX ở các sở,
ngành, quận, huyện phần lớn đều kiêm nhiệm, thiếu cán bộ chuyên trách. Nhiều quận,
huyện chưa phân định rõ chức năng quản lý nhà nước về kinh tế tập thể giữa
phòng Tài chính Kế hoạch với phòng Kinh tế nên việc quản lý, theo dõi, hướng dẫn
thực hiện Luật HTX năm 2012 và kiểm tra hoạt động HTX còn nhiều hạn chế; đội
ngũ cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế tập thể từ Thành phố đến quận, huyện chưa
được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về HTX.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN
NGHỊ
1. Đối với Chính phủ và các Bộ,
ngành Trung ương:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu
Chính phủ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hợp tác xã, hướng dẫn
chuyển đổi dữ liệu hợp tác xã để phục vụ công tác thông tin, quản lý thông tin
về hợp tác xã và đăng ký hợp tác xã qua mạng điện tử; hướng dẫn cách xử lý khi
thực hiện thủ tục giải thể bắt buộc hợp tác xã theo Khoản 2, Điều 54, Luật Hợp
tác xã năm 2012 đối với trường hợp đại diện hợp tác xã không hợp tác với chính
quyền địa phương để thành lập hội đồng giải thể.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tiếp tục tham mưu, ban hành văn bản liên quan về HTX
nông nghiệp và các văn bản hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ khuyến
khích phát triển HTX nông nghiệp.
- Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
ban hành hướng dẫn về quy trình, hồ sơ thủ tục đề nghị hỗ trợ đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng đối với các hợp tác xã nông nghiệp theo Khoản 3, Điều 6, Thông
tư số 15/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về hướng dẫn điều kiện và tiêu chí hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
đối với hợp tác xã nông nghiệp.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Kiến
nghị với Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội xem xét chính sách hỗ trợ đối với
hệ thống quỹ tín dụng nhân dân giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống mức 10-15%
và miễn thuế thu nhập từ lợi tức cổ phần 5% cho các thành viên quỹ tín dụng;
xây dựng cơ chế, chính sách trình Chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại,
ngân hàng HTX mua lại hoặc tham gia xử lý tình hình mất khả năng thanh toán, khả
năng chi trả của quỹ tín dụng; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn
xử lý phá sản, giải thể các quỹ tín dụng bị kiểm soát đặc biệt nhưng không có
khả năng khôi phục hoạt động góp phần lành mạnh hệ thống quỹ tín dụng nhân dân,
không gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nghiên cứu,
xây dựng các cơ chế, giải pháp để khuyến khích các ngân hàng thương mại hỗ trợ
các HTX tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn về nguồn lực cho các HTX.
2. Đối với Liên minh HTX Việt Nam
- Kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các
Bộ, ngành Trung ương và địa phương ban hành, thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ
trợ HTX nâng cao năng lực quản trị, vốn tín dụng, xúc tiến công nghệ và thương
mại, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, giao đất, cho thuê đất, chế biến sản phẩm.
- Triển khai có hiệu quả chương trình
hỗ trợ Liên minh HTX các tỉnh, thành phố thực hiện Đề án “Xây dựng mô hình HTX
kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng
hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa”. Tổng kết, nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực
của các địa phương có quy mô lớn, điển hình.
- Tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ cho
các HTX nông nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ký kết hợp
đồng đầu tư sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, huy động các nguồn lực để
phát triển HTX.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
I. MỘT SỐ YÊU CẦU
ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
1. Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể
năm 2019 gắn liền với Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 5 năm giai đoạn 2016
- 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và giai đoạn 2016 -
2020 của Thành phố.
2. Phát triển kinh tế tập thể, HTX được
xuất phát từ nhu cầu chung, thực tế của các thành viên
trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội; theo đúng các giá trị và nguyên tắc
cơ bản của HTX, đồng thời có tác động trực tiếp đối với thành viên HTX, các
HTX, tổ hợp tác trên địa bàn Thành phố.
3. Phát triển đồng thời giữa số lượng
và chất lượng của các thành phần kinh tế tập thể, tạo nền tảng trong các hoạt động
phát triển lâu dài; tạo doanh thu và thu nhập ổn định cho HTX, tổ hợp tác và
các thành viên, đẩy mạnh cạnh tranh sản phẩm, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo
việc làm mới, nâng cao thu nhập và đời sống cho các thành viên.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
1. Dự báo những thuận lợi,
khó khăn
a) Thuận lợi:
- Luật HTX năm 2012, Nghị định về HTX
và các văn bản liên quan đã tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn.
- Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích
phát triển HTX được cụ thể hoá sẽ tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tập thể tiếp
tục đổi mới và phát triển. Thành phố cũng đang từng bước triển khai cụ thể hóa
các chính sách, nhất là về các chính sách khuyến khích phát triển KTTT trong
nông nghiệp, nông thôn, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Ban Chỉ đạo phát triển KTTT Thành
phố đã có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực hỗ trợ công tác thành lập mới và
chuyển đổi HTX theo Luật HTX. UBND Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo về
hướng dẫn thành lập mới các HTX và triển khai thực hiện các Nghị quyết của
Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về Luật Hợp tác xã, phát triển hợp
tác xã trên địa bàn Thành phố.
- Công tác bồi dưỡng được thực hiện
thời gian qua đã giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý của đội
ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về KTTT ở các cấp và cán bộ quản lý ở
HTX.
b) Khó khăn:
- Chính sách hỗ trợ, khuyến khích
phát triển HTX chưa được cụ thể và đồng bộ khi áp dụng trong thực tế - nhất là
chính sách về sử dụng đất.
- Một số ngành, địa phương chưa nhận
thức đầy đủ quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế tập thể, HTX và về trách
nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo
thi hành Luật HTX năm 2012; chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, tạo
điều kiện để phát triển HTX. Cán bộ làm công tác quản lý
HTX ở các cấp phần lớn kiêm nhiệm, chưa phát huy đúng vai trò tham mưu phát triển
kinh tế tập thể, HTX.
- Những tồn tại,
hạn chế vốn có của kinh tế tập thể, cụ thể là của các HTX nêu trên chưa được khắc
phục như quy mô nhỏ, hiệu quả kinh doanh thấp, trình độ năng lực của đa số cán
bộ quản lý HTX chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa được đào tạo cơ bản, thiếu năng
động trong tổ chức điều hành sản xuất kinh doanh là một trong những cản trở lớn
cho việc phát triển kinh tế tập thể tại các địa phương.
2. Định hướng chung về phát triển
kinh tế tập thể
Quán triệt các quan điểm chỉ đạo của
Trung ương về phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức đa dạng - nòng cốt
là HTX, phát triển các HTX dựa trên sở hữu của các thành viên và sở hữu tập thể,
các HTX phải gắn việc tăng cường các khả năng nội lực và mở rộng quan hệ hợp
tác liên kết, liên doanh với bên ngoài, liên kết rộng rãi những người lao động,
các hộ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc các thành phần
kinh tế, không giới hạn quy mô, lĩnh vực và địa bàn trên cơ sở tôn trọng nguyên
tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, quản lý dân chủ; phân phối theo mức độ
tham gia dịch vụ và theo vốn góp; hoạt động theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu
trách nhiệm.
Nâng cao năng lực nội tại của các
HTX, huy động và khai thác tốt hơn khả năng góp vốn, lao động và tham gia các
hoạt động phát triển kinh tế của các thành viên HTX. Các hợp tác xã lấy lợi ích
kinh tế làm chính, bao gồm lợi ích của các thành viên và lợi ích tập thể, đồng
thời coi trọng lợi ích xã hội của các thành viên, góp phần xóa đói, giảm nghèo,
tiến lên làm giàu cho các thành viên, phát triển cộng đồng.
Phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong
các ngành, lĩnh vực, địa bàn, trong đó trọng tâm ở các khu vực nông nghiệp,
nông thôn; coi trọng mở rộng các loại hình dịch vụ trong HTX. Phát triển HTX
nông nghiệp, nông thôn phải trên cơ sở bảo đảm quyền tự chủ của kinh tế hộ,
trang trại, hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ, trang trại phát triển gắn với xây dựng
nông thôn mới; hỗ trợ, khuyến khích phát triển các mô hình HTX gắn với chuỗi
giá trị, tham gia thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Thành phố.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy
đảng, nâng cao vai trò của Nhà nước ở các cấp trong việc đổi mới, phát triển,
nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, tạo môi trường pháp lý và trợ giúp kinh tế
tập thể, HTX trong quá trình xây dựng, phát triển theo phương châm tích cực, vững
chắc, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, đi từ thấp đến cao, đạt hiệu quả thiết thực,
tránh duy ý chí, nóng vội, không gò ép, áp đặt, đồng thời không buông lỏng lãnh
đạo để mặc cho tình hình phát triển tự phát.
3. Mục tiêu tổng quát
Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể,
HTX theo quy định pháp luật về HTX; nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của
các Tổ hợp tác, HTX, Liên hiệp HTX; mở rộng liên kết, hợp tác nhằm khai thác có
hiệu quả nguồn lực hiện có. Khuyến khích thành lập HTX mới, phấn đấu đưa kinh tế
tập thể, HTX của Thành phố tiếp tục phát triển mạnh, góp phần tích cực vào chuyển
dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới của Thành phố.
Tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới,
phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, bảo đảm nguyên tắc tổ chức và hoạt
động các HTX, tạo sự chuyển biến về quản lý, sở hữu, phân phối... trong HTX
theo Luật HTX năm 2012; hỗ trợ giúp các HTX tăng cường về nguồn lực lao động,
tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật và trình độ công nghệ. Phát triển kinh tế hợp
tác, HTX trong các ngành, lĩnh vực, vùng kinh tế với nhiều hình thức đa dạng,
phù hợp với nhu cầu và tinh thần tự nguyện của mỗi cá nhân, hộ gia đình, tổ chức
kinh tế.
Phát triển đa dạng các loại hình kinh
tế tập thể mà nòng cốt là HTX với tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, gắn với
chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình mỗi xã một
sản phẩm (OCOP) và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Phấn đấu đưa kinh tế tập thể, HTX Thành phố thoát khỏi
tình trạng yếu kém, thể hiện được vai trò, nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm
an sinh xã hội, ổn định chính trị cơ sở và đóng góp lớn hơn vào phát triển kinh
tế - xã hội của Thành phố.
4. Một
số mục tiêu cụ thể
Kiên định các mục tiêu và thực hiện
có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch số 175/KH-UBND ngay
28/11/2013, Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 08/4/2016, Quyết định số 8450/QĐ-UBND
ngày 05/12/2017 của UBND Thành phố. Phát triển tổ hợp tác, HTX trong các ngành,
lĩnh vực, địa bàn, trọng tâm là khu vực nông nghiệp, nông thôn; coi trọng mở rộng
các loại hình dịch vụ trong HTX, mở rộng liên kết, hợp tác, phát triển đa
ngành, đa nghề.
Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các HTX
tiếp tục triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 có hiệu quả; Khuyến khích, tạo
điều kiện thuận lợi trong việc thành lập mới tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX;
Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX hoạt động hiệu quả mở rộng quy mô,
phạm vi, địa bàn hoạt động; ưu tiên phát triển các mô hình HTX gắn với chuỗi
giá trị sản phẩm bền vững; Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các
HTX gắn với xây dựng nông thôn mới; tiến hành củng cố, sáp nhập, hợp nhất, giải
thể các HTX yếu kém, quy mô nhỏ, tồn tại hình thức; Tăng cường công tác quản
lý, tư vấn hỗ trợ, tạo điều kiện giúp các HTX tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Năm 2019, phấn đấu tốc độ tăng trưởng
bình quân của khu vực HTX đạt từ 6,5-7,0%/năm. Các HTX công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp giá trị sản xuất tăng bình quân lên 10%-12%/năm, các HTX dịch vụ
nông nghiệp tăng 2% - 3%/năm. Các quỹ tín dụng nhân dân, nguồn vốn huy động
tăng bình quân 10-12%/năm, dư nợ cho vay tăng bình quân 8-10% năm, tỷ lệ nợ xấu
dưới 1,5% tổng dư nợ. Phấn đấu mỗi năm phát triển, thành lập mới từ 20 - 30 HTX
trở lên, tổng số hợp tác xã cuối năm 2019 dự kiến 1.772 HTX với tổng doanh thu
4.961.600 triệu đồng/năm; khuyến khích, hỗ trợ các HTX mở rộng quy mô sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ.
5. Các
giải pháp phát triển kinh tế tập thể năm 2019
- Tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch của Thành phố về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác
xã và triển khai Chương trình hành động về triển khai Chỉ
thị số 12/CT-TTg ngày 22/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường
công tác triển khai thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.
- Đẩy mạnh công tác vận động tuyên
truyền về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của hợp tác xã
trong điều kiện mới đối với các thành viên hợp tác xã và cộng đồng dân cư.
Tuyên truyền, tập huấn về pháp luật hợp tác xã cho toàn bộ hệ thống chính trị,
cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về Luật
Hợp tác xã năm 2012 và vai trò, lợi ích của hợp tác xã trong phát triển kinh tế
- xã hội. Xây dựng nội dung và phương pháp tuyên truyền phù hợp cho từng đối tượng
để việc tuyên truyền thiết thực và hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong
phú như: tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về hợp
tác xã, mở các chuyên mục về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên các
phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu các sản
phẩm của hợp tác xã,...
- Chủ động tiếp cận, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hợp tác xã để kịp thời đề ra định hướng,
triển khai cơ chế chính sách tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều
kiện cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển tại địa phương. Tăng cường hướng
dẫn xử lý đối với các trường hợp hợp tác xã không đăng ký, ngừng hoạt động chờ
giải thể và tổ chức lại hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012; các hợp tác xã
giải thể nhưng vướng mắc về công nợ, vốn góp, không để các hợp tác xã tồn tại
hình thức.
- Tiếp tục tổ chức tập huấn, phổ biến
Thông tư số 83/2015/TT-BTC ngày 28/5/2015 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ
quản lý tài chính đối với Hợp tác xã và Thông tư số 24/2017/TT-BTC ngày
28/3/2017 của Bộ Tài chính về chế độ kế toán hợp tác xã. Triển khai công tác khảo
sát, đánh giá, phân loại HTX và hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin về kinh tế tập
thể, hợp tác xã trên địa bàn Thành phố.
- Đẩy nhanh thực hiện tốt các đề án,
chương trình hỗ trợ hợp tác xã: Đề án “Đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác
trong hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020” và Đề
án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có
hiệu quả đến năm 2020 theo Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 của Thủ tướng
Chính phủ; hoàn thiện và ban hành kế hoạch, triển khai có hiệu quả các chính
sách ưu đãi, hỗ trợ hợp tác xã tại các quận, huyện, thị xã theo Quyết định số
2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng, tổng kết, nhân rộng các mô
hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo
chuỗi giá trị, điển hình tiên tiến gắn với các Chương trình mục tiêu quốc gia về
xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tái cơ cấu
kinh tế nông nghiệp, nông thôn; triển khai các chính sách khuyến khích doanh
nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích phát triển hợp tác, liên
kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
nhà nước và hợp tác quốc tế đối với phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, gắn
liền với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong
phát triển hợp tác xã. Thực hiện tốt công tác quy chế phối hợp giữa các cơ quan
chức năng trong quản lý nhà nước đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sau
đăng ký thành lập trên địa bàn Thành phố theo Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND
ngày 23/3/2017 của UBND Thành phố.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản
lý nhà nước, các tổ chức, đoàn thể trong công tác đổi mới,
phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, coi đây là một nhiệm vụ trọng
tâm, thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện các đề án, kế hoạch, chương trình về phát triển kinh tế tập thể,
đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, tập trung tháo gỡ
khó khăn cho HTX, chỉ đạo hướng dẫn việc củng cố phát triển HTX hoạt động theo
quy định về hợp tác xã, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tạo môi trường thuận lợi
cho HTX phát triển bền vững, thực hiện hiệu quả chương trình phát triển nông
nghiệp, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
- Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao chất lượng toàn diện cán bộ và thành viên hợp tác xã, gắn với đề án đào tạo
nghề cho nông thôn, theo hướng tạo nguồn cán bộ quản lý chuyên nghiệp cho hợp
tác xã, đặc biệt là các giám đốc hợp tác xã và tạo đội ngũ cán bộ kế cận trong
thành viên hợp tác xã. Xây dựng Kế hoạch triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ
trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở
hợp tác xã nông nghiệp theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Bố trí lực lượng và thực hiện hỗ trợ hợp tác xã thực hiện kiểm toán để nâng cao
tính minh bạch trong hoạt động của các hợp tác xã.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND Thành phố về việc thực hiện Kế hoạch của UBND Thành phố,
ngành, địa phương phát triển kinh tế tập thể năm 2019; thường
xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch.
2. Định kỳ hàng quý (trước ngày 05
các tháng đầu quý tiếp theo) và trước ngày 20 tháng 01 năm tiếp theo, các sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch của
Thành phố và chương trình, kế hoạch hành động của ngành, địa phương gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX Thành
phố để tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố báo cáo Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX Việt Nam./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cục Phát triển HTX - Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Liên minh HTX Việt Nam;
- TT: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Thành viên BCĐ PTKTTT Thành phố;
- Ban Tổ chức Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Liên minh HTX Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP, TH, TKBT, các P.CV;
- Lưu: VT, KH&ĐT(02), KT.
|
TM. UY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Doãn Toản
|
PHỤ LỤC:
TÌNH HÌNH KINH TẾ TẬP THỂ, HTX NĂM 2018 VÀ KẾ HOẠCH NĂM
2019
(Kèm theo kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 13/09/2018 của UBND Thành phố Hà Nội)
TT
|
Chỉ
tiêu
|
ĐVT
|
Kế
hoạch năm 2018
|
Thực
hiện 6 tháng đầu năm 2018
|
Ước
thực hiện cả năm 2018
|
Kế
hoạch năm 2019
|
I
|
Hợp tác xã
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổng số
Hợp tác xã
|
HTX
|
1.752
|
1.737
|
1.752
|
1.772
|
|
Trong đó
|
HTX
|
|
|
|
|
|
Số HTX đang hoạt động
|
HTX
|
1.585
|
1.570
|
1.585
|
1.620
|
|
Số HTX ngừng hoạt động
|
HTX
|
152
|
158
|
152
|
122
|
|
Số HTX thành lập mới
|
HTX
|
50
|
29
|
50
|
30
|
|
Số HTX giải thể
|
HTX
|
15
|
9
|
15
|
30
|
2
|
Tổng số thành viên HTX
|
Người
|
915.554
|
915.238
|
915.554
|
915.910
|
3
|
Tổng số lao động thường xuyên trong
HTX.
|
Người
|
991.700
|
991.645
|
991.700
|
991.800
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
Lao động là thành viên HTX
|
Người
|
405.031
|
404.707
|
405.031
|
405.387
|
4
|
Tổng doanh thu của HTX
|
Trđ/năm
|
4.791.720
|
2.269.428
|
4.791.720
|
4.961.600
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
Doanh thu bình quân 1 HTX
|
Trđ/năm
|
2.735
|
1.307
|
2.735
|
2.800
|
5
|
Thu nhập bình quân của lao động thường
xuyên trong HTX
|
Trđ/năm
|
3,5
|
3
|
3,5
|
4
|
6
|
Tổng số cán bộ quản lý HTX
|
Người
|
10.680
|
10.596
|
10.680
|
10.880
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
Số cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo
đạt trình độ sơ, trung cấp
|
Người
|
4.263
|
4.263
|
4.263
|
4.300
|
|
Số cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo
đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên
|
Người
|
2.345
|
2.345
|
2.345
|
2.345
|
II
|
Liên hiệp hợp tác xã
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổng số liên hiệp hợp tác xã
|
LH
HTX
|
9
|
9
|
9
|
9
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
Số liên hiệp HTX thành lập mới
|
LH
HTX
|
2
|
0
|
2
|
2
|
|
Số liên hiệp HTX giải thể
|
LH
HTX
|
|
|
|
|