Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 175/KH-UBND năm 2019 về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 175/KH-UBND
Ngày ban hành 05/12/2019
Ngày có hiệu lực 05/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 175/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 05 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT TRÊN CẠN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Công văn số 7725/BNN-TY ngày 15/10/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2020; căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. TÌNH HÌNH CHĂN NUÔI, DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT NĂM 2019

1. Tình hình chăn nuôi

Chăn nuôi trâu có xu hướng giảm, đàn bò tăng nhẹ. Đàn trâu giảm do diện tích chăn thả bị thu hẹp, thiếu nhân lực chăn thả, sức cày kéo của gia súc được thay thế dần bằng máy móc cơ giới. Ước tính số đầu con trâu hiện có 83,4 nghìn con, giảm 9,8%; số bò hiện có 33,4 nghìn con, tăng 0,8% so với cùng kỳ. Số con trâu xuất chuồng ước đạt 19,7 nghìn con, giảm 2% so với cùng kỳ. Sản lượng xuất chuồng ước đạt 4,6 nghìn tấn, giảm 3% so với cùng kỳ. Số con bò xuất chuồng ước đạt 5,5 nghìn con tương đương với sản lượng thịt hơi xuất chuồng là 1,1 nghìn tấn, giảm 0,9% so với cùng kỳ.

Đàn lợn giảm mạnh do ảnh hưởng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), ước tính số đầu con hiện có chỉ đạt gần 80 nghìn con, giảm 74,6% so với cùng kỳ. Số con xuất chuồng ước giảm 20,5% so với cùng kỳ. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 26,1 nghìn tấn, giảm 27,2% so với cùng kỳ.

Đàn gia cầm tăng do không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên diện rộng, giá cả và thị trường ổn định, người chăn nuôi theo hướng đầu tư với quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí. Ước tính tổng đàn hiện có 4,6 triệu con, tăng 1,5% so với cùng kỳ, trong đó đàn gà có 4,1 triệu con, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Chăn nuôi gia cầm theo quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí, đầu ra ổn định, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 8,9 nghìn tấn, tăng 8,1% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng gà ước đạt 7,2 nghìn tấn, tăng 6,9%. Sản lượng trứng gia cầm ước đạt 30,3 triệu quả, tăng 3,9% so với cùng kỳ, trong đó số lượng trứng gà đạt 26,8 triệu quả, tăng 4,1%, sản lượng trứng gà tăng do người chăn nuôi sử dụng giống gà siêu trứng mang lại hiệu quả kinh tế cao và do số gà mái đẻ tăng so với cùng kỳ.

2. Tình hình dịch bệnh

Trong năm 2019, địa bàn tỉnh có xảy ra một số dịch bệnh trên đàn vật nuôi như: Bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc xảy ra tại 10/11 huyện, thành phố; bệnh xảy ra từ cuối năm 2018 đến tháng 02/2019, tổng số gia súc mắc bệnh là 33 con trâu, 1.179 con lợn, số gia súc chết và tiêu hủy là 01 con trâu và 1.179 con lợn. Bệnh Cúm gia cầm xảy ra tại một số xã của 03 huyện (Tràng Định, Cao Lộc, Chi Lăng) tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy là 296 con gia cầm giống và 2.296 con gia cầm thịt với tổng trọng lượng 3.129 kg. Xuất hiện bệnh DTLCP tại 11/11 huyện, thành phố đến 5/11/2019 xảy ra tại 26.975 hộ/1.837 thôn/225 xã, phường, thị trấn; tiêu hủy 153.731 con lợn với tổng trọng lượng là 8.435.309 kg (Trong đó: Lợn thịt, lợn con là 129.643 con - trọng lượng 5.113.129 kg; Lợn nái, lợn đực giống là 24.088 con - trọng lượng 3.322.180 kg). Một số bệnh địa phương khác vẫn xảy ra lẻ tẻ, rải rác như bệnh tụ huyết trùng, tiên mao trùng trên đàn trâu, bò, bệnh tụ huyết trùng trên đàn gia cầm, bệnh ca rê trên đàn chó…

Nguyên nhân phát sinh: Việc vận chuyển lợn con giống, lợn thịt từ các tỉnh có dịch vào địa bàn là nguyên nhân chính làm lây lan dịch LMLM và DTLCP ra diện rộng (các chủ buôn bán, vận chuyển cố tình dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn tránh, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật vào địa bàn...), chăn nuôi trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ lẻ không đảm bảo an toàn sinh học...Đối với bệnh Cúm gia cầm, qua kết quả giám sát lưu hành vi rút cho thấy, vi rút cúm gia cầm vẫn lưu hành trên đàn gia cầm tại một số chợ trên địa bàn tỉnh. Đàn gia cầm hầu hết chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm gặp thời tiết bất lợi suy giảm sức đề kháng và phát bệnh, bên cạnh đó các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật tại các địa phương chưa được kiểm soát chặt chẽ; ý thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh chưa cao, do vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát các dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Cúm gia cầm, LMLM gia súc, DTLCP...

2. Nhận định tình hình dịch: Dự báo năm 2020, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp do tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; các ổ dịch sẽ vẫn phát ra lẻ tẻ, rải rác tại một số huyện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng có hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển, khu vực có ổ dịch cũ...

3. Hạn chế, bất cập trong phòng, chống bệnh dịch trên động vật cạn năm 2019

Do điều kiện chăn nuôi gia súc, gia cầm của tỉnh chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, tận dụng, ý thức phòng chống dịch bệnh của một số hộ chăn nuôi chưa cao do vậy còn gặp khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Năng lực của một số cán bộ thú y cơ sở còn yếu, chế độ hỗ trợ cho thú y viên không đảm bảo cuộc sống do đó một số xã không có hoặc thiếu thú y viên, một số xã thú y viên xin nghỉ để làm công việc khác do đó đã ảnh hưởng đến công tác theo dõi, phòng chống bệnh dịch trên địa bàn.

Công tác tiêm vắc xin phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm đợt tập trung còn kéo dài, tỷ lệ tiêm phòng chưa đồng đều ở các địa phương, cá biệt có địa phương còn thấp, có địa phương không tổ chức tiêm phòng.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phát triển sản xuất chăn nuôi ở một số địa phương còn chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả, còn có biểu hiện lơ là, chủ quan, còn phó mặc cho lực lượng thú y; việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc của các cấp chính quyền còn hạn chế.

II. KẾ HOẠCH CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2020

Căn cứ tình hình dịch tễ và kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi trong thời gian qua, để chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ phát sinh và lây lan các dịch bệnh nguy hiểm ở động vật trên địa bàn tỉnh năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2020, như sau:

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích

- Chủ động phòng, chống hiệu quả dịch bệnh trên cạn với phương châm “Phòng bệnh là chính”, thực hiện đồng bộ biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận thôn, bản, hộ gia đình; phát hiện sớm, bao vây khống chế, xử lý kịp thời, triệt để các dịch bệnh nguy hiểm phát sinh ở động vật trong diện hẹp, đảm bảo sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

- Cụ thể hóa các nội dung, biện pháp chuyên môn phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn theo quy định của Luật Thú y. Xây dựng các phương án, nguồn lực, vật tư, kinh phí để chủ động xử lý khi phát sinh dịch bệnh nguy hiểm ở động vật góp phần ổn định, phát triển sản xuất và đảm bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị, xã hội và các tầng lớp Nhân dân, cơ sở chăn nuôi và người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

1.2. Yêu cầu

- Công tác tổ chức triển khai thực hiện phải có sự chỉ đạo và phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và cả hệ thống chính trị, huy động được toàn dân tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

- Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi phải tuân theo quy định của Luật Thú y và Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn của Cục Thú y, chỉ đạo của UBND tỉnh, cơ quan chuyên ngành Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Huy động, lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, kế hoạch, dự án, đề tài có liên quan, nguồn lực của địa phương và đóng góp của người chăn nuôi để phòng chống dịch bệnh mang lại hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực phòng, chống dịch bệnh được phân bổ.

[...]