Kế hoạch 175/KH-UBND năm 2018 về hỗ trợ đào tạo kiến thức về thị trường, kỹ thuật trồng trọt cho nông dân, xây dựng thương hiệu và tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020

Số hiệu 175/KH-UBND
Ngày ban hành 12/09/2018
Ngày có hiệu lực 12/09/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Văn Sửu
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 175/KH-UBND

Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC HỖ TRỢ ĐÀO TẠO KIẾN THỨC VỀ THỊ TRƯỜNG, KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT CHO NÔNG DÂN, XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VÀ TỔ CHỨC KẾT NỐI TIÊU THỤ NÔNG SẢN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2018-2020.

Căn cứ Nghị quyết số 25/2013/NQ-HĐND ngày 04/12/2013 của HĐND Thành phố ban hành Chính sách khuyến khích phát triển vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung thành phố Hà Nội giai đoạn 2014 - 2020; Kế hoạch s19/KH-UBND ngày 22/01/2016 của UBND Thành phố về duy trì, phát triển sản xuất và tiêu thụ rau an toàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020. Nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao kiến thức về thị trường, kỹ thuật trồng hoa, trồng rau, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch hỗ trợ đào tạo kiến thức về thị trường, kỹ thuật trồng hoa, trồng rau cho nông dân, xây dựng thương hiệu và tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020 với nội dung cụ thể, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích:

- Hỗ trợ nông dân trên địa bàn Thành phố các kiến thức về kỹ thuật trồng rau, trồng hoa theo các tiêu chuẩn quy định (VietGap, GlobalGap, Oganic...) nhằm sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

- Hỗ trợ nông dân nắm bắt tình hình cung, cầu trên thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh hướng đến ổn định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung về sản phẩm, hạn chế các tổn thất cho người nông dân.

- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể sơ chế, đóng gói, marketing, thương mại điện tử, hội nhập quốc tế...cho các sản phẩm nông nghiệp thuộc các địa phương trên địa bàn Thành phố.

2. Yêu cầu:

- Rà soát nhu cầu đào tạo của các hộ nông dân trên địa bàn Thành phố về kỹ thuật trồng hoa, trồng rau, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm.

- Nội dung đào tạo phải phù hợp với trình độ, tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản của các địa phương, gắn với ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin, hội nhập kinh tế quốc tế.

- Việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn, kỹ thuật; các hội nghị kết nối cung cầu, các hình thức kết nối khác để hỗ trợ tiêu thụ nông sản thực phẩm đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm.

II. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2020:

1. Đảm bảo 100% nông sản tham gia các chuỗi đều truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo các quy định tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, các quy định để đưa vào kênh phân phối hiện đại trong và ngoài nước, tiến tới xuất khẩu.

2. Trên 80% người nông dân có nhu cầu được đào tạo kiến thức về trồng trọt, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định.

3. Trên 80% sản phẩm nông sản của các địa phương có nhu cầu được hỗ trợ xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý...

4. Định kỳ theo mùa vụ, hàng năm, các hợp tác xã, doanh nghiệp, người nông dân được cung cấp các thông tin về thị trường (tình hình cung - cầu các sản phẩm, giá cả,...).

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hỗ trợ cung cấp kiến thức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ sản xuất, hộ nông dân

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về kỹ thuật trồng hoa, trồng rau: Trên cơ sở rà soát đánh giá thực trạng, nhu cầu đào tạo của các địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 22/01/2016 của UBND Thành phố về việc duy trì, phát triển sản xuất và tiêu thụ rau an toàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 và Chương trình tập huấn kỹ thuật trồng hoa và chăm sóc hoa năm 2018. Trong đó, hướng dẫn, cung cấp kiến thức cho người nông dân về tiêu chuẩn được chứng nhận VietGap, GlobalGap, Oganic,...; phân bón và cách sử dụng phân bón trong sản xuất an toàn; cách phòng trừ sâu bệnh trên rau, hoa; giới thiệu và áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về hội nhập kinh tế quốc: Phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực Công - Nông nghiệp; các hiệp định thương mại song phương, đa phương liên quan đến xuất khẩu nông sản vào thị trường các nước mà Việt Nam đã ký kết.

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về các điều kiện để nông sản thực phẩm vào kênh phân phối hiện đại, các kênh xuất khẩu: Tổng hợp, cung cấp các điều kiện về nông sản thực phẩm của các kênh phân phối hiện đại, đơn vị xuất khẩu nông sản, từ đó thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân hoàn thiện các tiêu chuẩn, yêu cầu về thủ tục, giấy tờ để kết nối vào các kênh phân phối; về tiêu chuẩn hàng hóa, thị trường các nước, điều kiện hàng hóa xuất khẩu, phương thức xuất nhập khẩu, các quy định hải quan và một số quy định có liên quan khác.

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về thương mại điện tử: Nhằm hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và kinh doanh, truy xuất nguồn gốc, tiếp cận phương thức kinh doanh hiện đại (sàn giao dịch nông sản, bán hàng đa kênh,...) phù hợp với xu thế hộ nhập quốc tế hiện nay.

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức liên quan đến thị trường, tư vn thiết kế mu mã sản phm: Tập huấn cho các hợp tác xã, tsản xuất, hộ nông dân kiến thức về thị trường trong nước, kỹ năng liên kết nhóm để có kế hoạch tổ chức sản xuất từng mùa vụ, hàng năm gắn với nhu cầu; về tư vấn thiết kế mẫu mã, bao gói, bảo quản sản phẩm; nhận diện nông sản thực phẩm an toàn qua quét mã QR Code,... để sản phẩm nông nghiệp cuối cùng có giá trị và tính cnh tranh cao, đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối, nhu cầu người tiêu dùng.

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể: Tập huấn cho các hộ nông dân, hợp tác xã, lãnh đạo các xã, phường, các phòng ban liên quan thuộc UBND các quận, huyện, thị xã các kiến thức để xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập th, chỉ dn địa lý cho các sản phẩm nông sản của địa phương; tổ chức tập huấn kiến thức về kỹ thuật bảo quản, chế biến các sản phẩm nông sản gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể.

2. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm:

- Tổ chức các hội nghị, hoạt động giao thương, trưng bày nông sản thực phẩm của các địa phương để kết nối các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh tại chợ đầu mối...với các hợp tác xã, hộ sản xuất, chế biến nông sản nhằm hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

- Tổ chức đưa các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu,... xuống trực tiếp các vùng sản xuất để hướng dẫn cho hợp tác xã, tổ sản xuất, hộ nông dân phương thức bảo quản, thu mua, sơ chế, đóng gói, tem, nhãn mác,... để dễ dàng đưa vào kênh tiêu thụ.

[...]