Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 174/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 174/KH-UBND
Ngày ban hành 20/05/2024
Ngày có hiệu lực 20/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Phạm Thiện Nghĩa
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 20 tháng 05 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI LUẬT GIA CÁC CẤP TRONG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2024 – 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024 – 2030” (Đề án 129), Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Thực hiện nghiêm túc, chất lượng và có hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới; Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân (Kết luận số 80- KL/TW); Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW.

- Tăng cường sự phối hợp và phát huy vai trò của Hội Luật gia Tỉnh, Hội Luật gia các huyện, thành phố (Hội Luật gia cấp huyện) và các Chi Hội Luật gia trực thuộc trên địa bàn tỉnh (Hội Luật gia các cấp) với các tổ chức chính trị - xã hội và các Hội quần chúng trong công tác PBGDPL.

2. Yêu cầu:

- Xác định Hội Luật gia các cấp, cán bộ hội viên của Hội là một trong những lực lượng đóng góp vai trò quan trọng trong công tác PBGDPL.

- Đảm bảo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lặp, kết hợp chặt chẽ với các chương trình, đề án có liên quan được triển khai thực hiện.

- Kế thừa và phát huy kết quả thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý”; huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác PBGDPL; tiếp tục nhân rộng những mô hình PBGDPL có hiệu quả và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy vai trò của Luật gia và Hội Luật gia các cấp trong công tác PBGDPL, cung cấp kịp thời có chất lượng cho người dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, quyền được thông tin và cung cấp dịch vụ pháp lý của nhân dân; tăng cường xã hội hóa công tác PBGDPL trên cơ sở phát huy vai trò của Luật gia và Hội Luật gia các cấp, vận động, thu hút các tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp góp phần tăng cường hiệu quả thực thi công vụ và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của nhân dân, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1 Giai đoạn 1 (từ 2024 – 2026)

- Hàng năm, phấn đấu 100% Hội Luật gia các cấp, 100% Luật gia hoạt động chuyên trách, 40 – 50% Luật gia đã nghỉ hưu, Luật gia đang hành nghề khác và 05 – 10% Luật gia đang công tác (công chức, viên chức) tham gia vào công tác PBGDPL, đưa pháp luật vào cuộc sống, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật.

- Phấn đấu 100% tổ chức Chi hội luật gia cấp xã tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

- Xây dựng mới hoặc chuẩn hóa các mô hình, cách làm chuyên nghiệp, hiệu quả đang vận hành để thu hút các luật gia và nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL. Phấn đấu khi kết thúc giai đoạn 2024 – 2026, trên địa bàn tỉnh có tối thiểu 10 đơn vị (cấp huyện, cấp xã) vận hành mô hình PBGDPL hiệu quả.

- Hàng năm, phấn đấu có từ 50% trở lên báo cáo viên, người làm công tác PBGDPL của Hội Luật gia các cấp, tuyên truyền viên pháp luật là hội viên được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ; cung cấp thông tin, tài liệu, cập nhật kiến thức pháp luật.

- Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Mỗi luật gia là một báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật”.

- Thực hiện hoạt động chỉ đạo điểm tại 04 đơn vị (01 đơn vị cấp huyện và 03 đơn vị cấp xã) trên địa bàn tỉnh.

2.2 Giai đoạn 2 (từ năm 2027 – 2030)

- Hàng năm, phấn đấu 100% Hội Luật gia các cấp, 100% Luật gia hoạt động chuyên trách, 60 – 80% Luật gia đã nghỉ hưu, Luật gia đang hành nghề khác và 10 – 15% luật gia đang công tác (công chức, viên chức) tham gia vào công tác PBGDPL, đưa pháp luật vào cuộc sống, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật.

- Hàng năm, 100% tổ chức Chi hội luật gia cấp xã tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

- Chuẩn hóa các mô hình, cách làm chuyên nghiệp, hiệu quả của Hội Luật gia các cấp về PBGDPL, phấn đấu trên địa bàn có tối thiểu 30 - 40 đơn vị (cấp huyện, cấp xã) vận hành mô hình PBGDPL hiệu quả.

- Hàng năm, phấn đấu có từ 80% trở lên báo cáo viên, người làm công tác PBGDPL của Hội Luật gia các cấp, tuyên truyền viên pháp luật là hội viên được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ; cung cấp thông tin, tài liệu, cập nhật kiến thức pháp luật.

- Thực hiện có hiệu quả phong trào “Mỗi Luật gia là một báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật”; hàng tháng, mỗi Trung tâm tư vấn pháp luật, đơn vị thuộc Hội Luật gia các cấp dành tối thiểu 01 ngày thực hiện PBGDPL, hướng dẫn, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhân dân.

[...]