Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2021 về phục hồi sản xuất kinh doanh tỉnh Hậu Giang

Số hiệu 171/KH-UBND
Ngày ban hành 04/10/2021
Ngày có hiệu lực 04/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Đồng Văn Thanh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/KH-UBND

Hậu Giang, ngày 04 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHỤC HỒI SẢN XUẤT KINH DOANH TỈNH HẬU GIANG

Do tác động của đại dịch COVID-19, kinh tế tỉnh Hậu Giang đã và đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, có nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô; cung ứng và lưu chuyển thương mại bị gián đoạn; sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xuất nhập khẩu, du lịch, lưu trú, y tế, lao động, việc làm,... gặp nhiều khó khăn, sức chống chịu của khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị suy giảm nặng nề. Cùng với cả nước, Tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, nghiêm ngặt để kiểm soát dịch và đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới.

Dự báo tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Tỉnh trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 (mục tiêu đã đề ra tăng trưởng từ 6,5 - 7%/năm). Trước tình hình đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, triển khai các giải pháp phù hợp nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, sớm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh tỉnh Hậu Giang, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, giảm thiểu số ca nhiễm bệnh trong cộng đồng; đồng thời, dần khôi phục nền kinh tế của tỉnh, giải quyết công ăn việc làm và an sinh xã hội. Chuyển từ mục tiêu “không COVID-19” sang từng bước “sống chung với COVID-19” theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

2. Thúc đẩy và hỗ trợ thực hiện các phương án “sống chung với COVID-19”; đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân để sớm đạt tỷ lệ 70% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ liều, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội để kinh tế phục hồi theo hướng bền vững.

3. Mở rộng và bảo vệ chặt chẽ “Vùng xanh” nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; kiểm soát dịch bệnh và sớm ổn định sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, kiên quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, cung ứng lao động.

4. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động đầu tư công, kết nối liên hoàn các chuỗi cung ứng, tăng khả năng cạnh tranh và sức chống chịu của doanh nghiệp trước các cú sốc của nền kinh tế. Nới lỏng, cho phép mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư công được hoạt động khi đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

5. Phục hồi nền kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo nền tảng tăng trưởng vững chắc cho những năm tiếp theo.

II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU

1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng từ 4,45% - 6,5%.

2. GRDP bình quân đầu người 57 triệu đồng/người.

3. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 800 triệu USD.

4. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 16.900 tỷ đồng.

5. Tổng thu nội địa 4.010 tỷ đồng.

6. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến ngày 31/12/2021 giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt từ 95% đến 100% kế hoạch giao đầu năm.

7. Khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá c doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Tập trung vào các doanh nghiệp trong các ngành, lĩnh vực có khả năng dẫn dắt, tạo động lực phục hồi nhanh, bền vững cho nền kinh tế; bảo đảm phù hợp với phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực ưu tiên trong các nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

III. ĐỊNH HƯỚNG MỞ CỬA CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ

1. Định hướng mở cửa các hoạt động kinh tế

- Cho phép mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Việc mở cửa được thực hiện có lộ trình, tăng dần tỷ lệ. Thực hiện công tác quản lý bằng quy định chung, không ban hành thêm các loại giấy phép con.

- Các ngành nghề kinh doanh, các loại hình dịch vụ không thiết yếu, tập trung đông người tại các nơi công cộng cần phải có các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thật cụ thể và chặt chẽ, đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19 theo phân loại đối tượng và vùng dịch tễ an toàn thì mới được phép mở cửa, không có trường hợp ngoại lệ.

- Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động trong điều kiện bình thường mới do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập triển khai hướng dẫn chi tiết quy trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp từng giai đoạn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh linh hoạt, tự chủ mà vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề quan trọng của chuỗi sản xuất kinh doanh, báo cáo Lãnh đạo tỉnh để tháo gỡ kịp thời các khó khăn phát sinh, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.

2. Tiến độ triển khai thực hiện:

- Giai đoạn 1 (Từ khi kế hoạch được ban hành đến ngày 31 tháng 12 năm 2021): Triển khai các giải pháp tập trung cần làm ngay, chặt chẽ, linh động, thận trọng nhưng không cứng nhắc, vừa làm vừa nghiên cứu, tiếp thu, điều chỉnh để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện nhanh nhất cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nông hộ trên địa bàn tỉnh sớm quay lại với hoạt động sản xuất kinh doanh. Chuẩn bị các giải pháp hỗ trợ kết nối tiêu thụ hàng hóa, nông sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

- Giai đoạn 2 (Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 trở về sau): Đánh giá các nội dung đã triển khai trong giai đoạn 1, rút kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ tiếp theo trên cơ sở kết quả thực hiện các giải pháp đã thực hiện trong giai đoạn 1, từng bước tiến đến khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, cải thiện hiệu quả thực thi pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho sự phục hồi bền vững của các doanh nghiệp trong quá trình ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19.

[...]