Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 17/KH-UBND phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2014

Số hiệu 17/KH-UBND
Ngày ban hành 13/01/2014
Ngày có hiệu lực 13/01/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Thị Bích Ngọc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/KH-UBND

Hà Nội, ngày 13 tháng 01 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2014

Thực hiện Chương trình hành động phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ (ban hành kèm theo Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/04/2012 của Thủ tướng Chính phủ) giai đoạn 2012-2016; Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của Bộ Tư pháp năm 2014; các Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa 15, nhiệm vụ trọng tâm công tác của Thành phố năm 2014, UBND Thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2014 trên địa bàn thành phố như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành và Luật Hòa giải ở cơ sở.

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân Thủ đô; phục vụ các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố trong năm 2014; huy động được sự tham gia, phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn thể nhân dân Thủ đô trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết của Đảng; gắn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp.

- Tăng cường hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để đảm bảo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao.

2. Yêu cầu

- Bám sát nội dung, yêu cầu nêu trong các văn bản của Đảng, Nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật; Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chương trình công tác năm 2014 của Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương, Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Bộ Tư pháp năm 2014; cụ thhóa nội dung Chương trình hành động Phổ biến giáo dục pháp luật của Chính phủ trong năm 2014 đồng thời gắn với việc thực hiện các Chương trình trọng tâm của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND Thành phố, các Kế hoạch của UBND Thành phố triển khai thực hiện một số văn bản pháp luật quan trọng, có liên quan đến các cấp, các ngành, đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố.

- Nâng cao chất lượng công tác Phổ biến giáo dục pháp luật; đảm bảo hoạt động Phổ biến giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng đim, phù hợp đi tượng, địa bàn, tăng cường hoạt động kiểm tra, đánh giá hiệu quả.

- Đổi mới hình thức Phổ biến, giáo dục pháp luật, áp dụng mô hình phổ biến pháp luật mới, có hiệu quả trong thực tiễn; hướng công tác Phổ biến giáo dục pháp luật về cơ sở.

- Kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

II. ĐỐI TƯỢNG

- Cán bộ, công chức, viên chức; người dân thành thị và nông thôn; cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang; phụ nữ; thanh thiếu niên; người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp; người nước ngoài cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Chú trọng phổ biến pháp luật cho các đi tượng đặc thù như người dân ở các xã miền núi, xã có hoàn cảnh kinh tế - xã hội khó khăn đặc biệt, người khuyết tật, người phạm tội theo quy định của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật.

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

1. Phổ biến các văn bản pháp luật cho các đối tượng

Năm 2014, Thành phtập trung phổ biến các văn bản pháp luật mới được Quc hội khóa XIII thông qua, có liên quan trực tiếp đến cơ quan, tổ chức đơn vị, cán bộ và nhân dân như: Hiến pháp 1992 (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Thủ đô, Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), pháp luật vphòng, chống tham nhũng, Luật tiếp công dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú.

- Triển khai các nhiệm vụ Phổ biến giáo dục pháp luật theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương và các Bộ, ngành Trung ương.

- Năm 2014 thực hiện chủ đề "trật tự và văn minh đô thị", thành phtập trung tuyên truyền, phổ biến giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật vTrật tự xây dựng đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phm, bảo vệ người tiêu dùng, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giải phóng mặt bằng.

- Tùy từng đi tượng như: Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, Người lao động và người sử dụng lao động, thanh thiếu niên để tập trung tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan.

2. Thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Trung ương từ năm 2013 đến năm 2016 và các Đề án trong Chương trình, các Kế hoạch, Đề án về Phổ biến giáo dục pháp luật

- Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động Phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2013-2016 và 06 Đề án thuộc Chương trình.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015".

- Tiếp tục thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, công ước của Liên hợp quốc về phòng, chng tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân"

- Thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

[...]