ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1692/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 18
tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 634/QĐ-TTG, NGÀY 13/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ
DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 96/2019/QH14, NGÀY 27/11/2019 CỦA QUỐC
HỘI KHÓA XIV VỀ PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VÀ VI PHẠM PHÁP LUẬT, CÔNG TÁC CỦA VIỆN
KIỂM SÁT NHÂN DÂN, CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN VÀ CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN
Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg, ngày 13/5/2020
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình thực hiện Nghị quyết số
96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về công tác phòng, chống tội
phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân
dân và công tác thi hành án, UBND tỉnh Gia Lai xây dựng kế hoạch triển khai, thực
hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp
ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp
của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và
nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác phòng,
chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án, góp phần giữ vững an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, tôn
trọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả điều tra,
khám phá, xử lý tội phạm, nhất là các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt
nghiêm trọng. Hằng năm, tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt từ 75%
trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% tổng
số vụ án khởi tố; bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi
tố đều được thụ lý, tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%; 100% các vụ việc có dấu hiệu
tội phạm phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ
án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường các biện
pháp phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.
3. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh
các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng; nâng tỷ lệ giải quyết và kết thúc điều
tra các vụ án tham nhũng năm sau cao hơn năm trước; nâng tỷ lệ thu hồi, kê
biên, phong tỏa tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt trên 60%;
bảo đảm 100% các vụ việc khi thanh tra phát hiện có dấu hiệu tội phạm đều được
chuyển ngay và cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết đến cơ quan điều tra giải
quyết theo thẩm quyền để xem xét việc khởi tố theo quy định của pháp luật. Thực
hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác giám định tư pháp, khắc phục
tình trạng chậm trễ, nhất là trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.
4. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực; giảm ít nhất 5% tai nạn giao thông
cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; hạn chế thấp nhất số vụ cháy,
nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, các vụ ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng.
5. Giảm số người bị tạm giữ hình sự sau đó
chuyển xử lý hành chính vì hành vi không cấu thành tội phạm; giảm số đối tượng
bị tạm giữ, tạm giam chết thuộc trách nhiệm quản lý của cơ sở giam giữ. Khắc phục
tình trạng tạm giữ, tạm giam chung người trong cùng vụ án, người dưới 18 tuổi với
người trên 18 tuổi; không để người bị tạm giữ, tạm giam trốn. Quản lý chặt chẽ
người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời
hạn có điều kiện, người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh; hạn chế số người
bị kết án phạt tù trốn, các trường hợp phạm nhân chết do đánh nhau, tự gây
thương tích, tự sát, vi phạm pháp luật, phạm tội mới trong các cơ sở giam giữ.
6. Nâng tỷ lệ thi hành án dân sự xong trên tổng
số án có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước; bảo đảm ra quyết định
thi hành án đúng quy định của pháp luật 100% đối với các bản án, quyết định về
dân sự đã có hiệu lực. Đôn đốc, kiểm tra việc thi hành đối với 100% bản án hành
chính có hiệu lực pháp luật.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức quán triệt sâu rộng trong các cơ
quan, ban, ngành từ tỉnh xuống cơ sở nội dung Nghị quyết số 96/2019/QH14 gắn với
thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình của Đảng, Quốc hội
và Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh, trật tự, công tác cải cách hành chính,
cải cách tư pháp.
2. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản
lý, điều hành của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị
trong công tác này. Xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công
tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án; xử lý
nghiêm trách nhiệm người đứng đầu ở những nơi để xảy ra tội phạm tăng, phức tạp,
hoạt động lộng hành, kéo dài nhưng không có biện pháp giải quyết kịp thời, triệt
để. Huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân, đồng thời
nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống tội phạm, vi
phạm pháp luật và công tác thi hành án.
3. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp
xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các mô
hình về phòng, chống tội phạm về bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, như: “tự
phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”...
Tăng cường tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về công tác phòng, chống tội
phạm tại cộng đồng dân cư.
- Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng
tại địa bàn cơ sở, nhất là đối tượng bị kết án đang ở ngoài xã hội, đối tượng
được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người nghiện ma
túy... Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 49/2020/NĐ-CP, ngày 17/4/2020 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng
đồng, góp phần hạn chế tình trạng tái phạm tội.
- Đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa nghiệp vụ của
các cơ quan chức năng. Giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, mâu
thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, “điểm
nóng” về an ninh, trật tự. Có biện pháp bảo vệ người tố cáo, kịp thời động
viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh,
phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật.
4. Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình,
chủ động tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội
phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để gây án, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm lừa
đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm về ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội
phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, tội phạm về môi trường... Thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động
“tín dụng đen”.
- Tăng cường công tác phát hiện, đẩy nhanh tiến độ
điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng; chủ động triển khai các giải pháp thu hồi
tối đa tài sản tham nhũng, phòng ngừa đối tượng bỏ trốn và tẩu tán tài sản.
- Thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế phát sinh đối
tượng truy nã mới, nâng cao hiệu quả công tác bắt, vận động đối tượng truy nã
ra đầu thú, nhất là số đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.
- Thường xuyên rà soát xác định các địa bàn trọng
điểm về tội phạm và trật tự, an toàn xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ
thống chính trị và người dân ở cơ sở để thực hiện chuyển hóa địa bàn xã, phường,
thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội thành địa bàn an toàn,
giảm tội phạm và tệ nạn xã hội; không để hình thành “điểm nóng”, phức tạp về trật
tự, an toàn xã hội.
5. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám
sát các hoạt động tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi
tố; việc áp dụng các biện pháp bắt người, tạm giữ, tạm giam và các biện pháp điều
tra khác; không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động điều tra;
không “hành chính hóa” hành vi phạm tội hình sự. Thường xuyên rà soát, xác minh
các vụ án tạm đình chỉ điều tra, vụ việc tạm đình chỉ giải quyết để xác định
căn cứ phục hồi điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
- Nâng cao tính chủ động của các cơ quan được giao
tiến hành một số hoạt động điều tra trong thực hiện thẩm quyền tố tụng do luật
định. Đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động điều tra, xử
lý tội phạm, nhất là công tác giám định tư pháp. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan
điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và Viện
kiểm sát, Tòa án trong điều tra, xử lý tội phạm theo quy định của pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, dự án về
tăng cường cơ sở vật chất, bộ máy, cán bộ; có lộ trình cụ thể triển thực hiện
việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can, tạo điều kiện thuận
lợi cho người giám hộ, người bào chữa, trợ giúp pháp lý tham gia hoạt động tố tụnp
hình sự theo quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự; phối hợp với các cơ quan chức năng xem
xét, giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, yêu cầu bồi thường kéo dài nhiều
năm (nếu có). Kịp thời giải quyết bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định
của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và xử lý nghiêm trách nhiệm của
người gây oan, sai theo quy định của pháp luật.
6. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên
các lĩnh vực, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt công tác thanh tra,
kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý
cư trú, quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, quản lý ngành
nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, quản lý con dấu, quản lý vũ
khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, chất phóng xạ, hóa chất độc hại, hóa chất
nguy hiểm; có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt an ninh nguồn nước...; chủ động đấu
tranh, ngăn chặn, xử lý các vi phạm, tiêu cực trong quản lý đất dai, tài
nguyên, khoáng sản, trật tự xây dựng, tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các biện
pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ.
7. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Thi
hành án hình sự năm 2019. Thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả
công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam
giữ; giảm trường hợp phạm nhân chết do đánh nhau, tự gây thương tích, tự sát,
vi phạm pháp luật, phạm tội mới trong các cơ sở giam giữ. Nâng cao năng lực Cơ
quan Thi hành án hình sự cấp tỉnh, cấp huyện nhằm bảo đảm thi hành án đối với
pháp nhân thương mại và thi hành các hình phạt khác ngoài hình phạt tù. Phân
công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng trong giám sát, giáo dục người được
hưởng án treo, người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, người bị cấm đi
khỏi nơi cư trú, người bị tước một số quyền công dân, người bị thi hành biện
pháp bắt buộc chữa bệnh; quản lý chặt chẽ người được hoãn, tạm đình chỉ chấp
hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.
- Bảo đảm việc phân loại án dân sự có điều kiện thi
hành và chưa có điều kiện thi hành, ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi
hành, đảm bảo chính xác, đúng pháp luật; theo dõi, xác minh định kỳ các vụ việc
chưa có điều kiện thi hành. Tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu quả công
tác cưỡng chế thi hành án. Kiên quyết áp dụng các biện pháp để truy tìm tài sản,
thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, nhất
là trong các vụ án kinh tế, tham nhũng để bảo đảm thi hành án. Xử lý trách nhiệm
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp không chấp hành án hành chính nhằm bảo đảm kỷ
cương, kỷ luật hành chính.
8. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ
sung những khó khăn, vướng mắc trong thi hành các Bộ luật, Luật, Nghị quyết của
Quốc hội về lĩnh vực tư pháp; kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót, không
để tội phạm lợi dụng hoạt động.
9. Tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc
tế với chính quyền, lực lượng vũ trang các tỉnh biên giới Campuchia trong phòng
ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm hoạt động trên
tuyến biên giới, phối hợp đấu tranh phòng, chống người DTTS trên địa bàn vượt
biên trái phép. Mở rộng hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm, thực hiện
tốt các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tranh
thủ các nguồn tài trợ quốc tế cho công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp
luật và thi hành án theo quy định pháp luật.
10. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả. Tập trung nghiên cứu kiện toàn tổ chức, tăng cường đào tạo nâng cao
năng lực cho các lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm. Xây dựng cơ chế,
phân bổ biên chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cho các
cơ quan tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ,
đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.
- Bố trí kinh phí, bảo đảm điều kiện cần thiết về
cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho Tòa án, Viện kiểm sát,
Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án các cấp. Trước mắt, tập trung nâng cấp
trang thiết bị cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư
pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư pháp; bố trí kinh phí đầu
tư cho trụ sở các cơ quan tư pháp, cơ sở giam giữ đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc
quá tải. Quan tâm đẩu tư kinh phí, phương tiện, ứng dụng các thành tựu khoa học,
công nghệ vào công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan truyền thông
triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa xã hội, các chương trình, quy chế
phối hợp về phòng, chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Chỉ đạo tăng cường năng lực cho Công an xã, phường, thị trấn thực hiện hiệu quả
công tác nắm hộ, nắm người và giải quyết các vụ việc phức tạp về từ cơ sở.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan chức năng sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác trong
phòng, chống các loại tội phạm. Tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm
trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước
về an ninh, trật tự, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ
góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.
- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp
nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, các biện pháp
bắt, giam, giữ, điều tra xử lý tội phạm. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án,
nhất là các vụ án trọng điểm, các vụ án kinh tế, tham nhũng; kịp thời truy tìm,
thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt. Nắm chắc diễn biến hoạt động của tội phạm,
thống kê, dự báo chính xác về tình hình tội phạm phục vụ công tác chỉ huy, chỉ
đạo phòng, chống tội phạm.
- Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong quản lý thi
hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp, quản lý tạm giam, tạm giữ và thi hành án hình
sự tại cộng đồng theo quy định. Kịp thời giải quyết bồi thường cho người bị oan
sai theo quy định Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và xử lý người thi
hành công vụ vi phạm theo thẩm quyền.
- Thực hiện nhiệm vụ tăng cường hợp tác quốc tế
trong đấu tranh phòng chống tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc
thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương; định kỳ hằng năm xây dựng báo
cáo về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật
theo quy định.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện hiệu quả Quy
chế số 226/QC-LN, ngày 15/4/2020 về thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày
05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực
hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH, đấu tranh phòng, chống tội
phạm, vi phạm pháp luật và nhiệm vụ quốc phòng; các chương trình, kế hoạch, quy
chế phối hợp khác về phòng, chống tội phạm.
- Riêng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tình chủ trì,
phối hợp với lực lượng Công an, cơ quan liên quan, chính quyền địa phương xây dựng,
triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an
ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới theo quy định; tích cực tuyên
truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia phòng, chống tội phạm,
đảm bảo an ninh, trật tự.
3. Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh ban hành
trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành
án; đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới các quy định nhằm
hoàn thiện hệ thống pháp luật, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tế trong công
tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án trên địa
bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Phát huy vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng
phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh trong chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị, địa phương triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật với nội dụng và
hình thức phù hợp từng đối tượng, địa bàn, chú trọng đối tượng là người có nguy
cơ phạm tội cao hoặc người có liên quan đến tội phạm và vùng sâu, vùng xa, vùng
có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
- Chỉ đạo các giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu
quả công tác giám định tư pháp, không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong công
tác giám định tư pháp, đặc biệt đối với các vụ án, vụ việc kinh tế, tham nhũng.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ
trong quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn
tỉnh theo quy định của pháp luật; phối hợp với sở, ban, ngành cập nhật Cơ sở dữ
liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
4. Sở Công Thương: Tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm góp phần phòng ngừa
tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Thanh
tra, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực ngành công
thương. Tăng cường công tác quản lý hóa chất độc hại, nguy hiểm, vật liệu nổ
công nghiệp.
5. Sở Xây dựng: Tăng cường
thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng, tập trung vào các dự án, lĩnh vực
có khả năng xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí cao. Tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, chủ động phòng ngừa các vi phạm
pháp luật trong hoạt động xây dựng.
6. Sở Giao thông vận tải:
Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong phát hiện, ngăn chặn các hành vi
phạm tội, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự trên tuyến giao thông và
các địa điểm có phương tiện giao thông hoạt động, tập trung; tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giao thông vận tải theo chức năng nhiệm
vụ được giao, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm. Phối hợp với
chính quyền địa phương rà soát, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông,
nhất là tại các “điểm đen” về tai nạn giao thông.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện kế
hoạch phối hợp về đảm bảo an ninh, trật tự khu vực trường học và người học, xây
dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; đẩy mạnh
công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong quản lý, giáo dục
người học trong việc phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội;
nâng cao giáo dục đạo đức, lối sống ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa,
kỹ năng sống, khả năng lập nghiệp cho người học. Tăng cường nắm bắt thông tin,
sàng lọc, phát hiện sớm người học có nguy cơ vi phạm pháp luật, phạm tội. Đổi mới
công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm đúng
đối tượng và đạt hiệu quả.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí hoạt động trên địa
bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
đoàn thể liên quan chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức lồng
ghép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp hướng
dẫn xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn
hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư với tuyên truyền
phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội khác; tăng cường công tác quản lý,
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch
vụ văn hóa, thể thao không để sơ hở, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.
10. Sở Y tế: Tăng cường
bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật tại các cơ sở
y tế. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác phòng, chống tệ nạn mại
dâm, cai nghiện ma túy, vi phạm về an toàn thực phẩm. Tăng cường quản lý, kiểm
soát các hoạt động liên quan đến thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện, tiền chất
trong lĩnh vực y tế.
11. Sở Tài chính: Nâng
cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong các lĩnh
vực tài chính; hành vi chuyển giá, gian lận thương mại, trốn thuế. Phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn kinh phí, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh
phí để bảo đảm điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện
làm việc cho cơ quan tòa án, viện kiểm sát, cơ quan điều tra, cơ quan thi hành
án; các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống tội phạm
và vi phạm pháp luật.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền
các kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho các dự án phục vụ công tác
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án theo quy định
của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
13. Sở Khoa học và Công nghệ:
Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý
các vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, đo
lường và các lĩnh vực khoa học công nghệ khác. Xây dựng và triển khai các
chương trình, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng tiến
bộ khoa học và công nghệ, xây dựng giải pháp, hệ thống phòng, chống tội phạm và
vi phạm pháp luật.
14. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường kiểm tra, chủ động phòng,
chống và xử lý các hành vi khai thác, buôn bán lâm sản trái phép; thực hiện thẩm
quyền tố tụng của cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều
tra. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi sử dụng chất cấm
trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư
phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống tham nhũng, thât thoát, lãng
phí. Phối hợp với Công an tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân
thực hiện tiêu chí về an ninh, trật tự trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng
nông thôn mới.
15. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trên lĩnh vực phụ trách, nhất là
các vi phạm về xử lý chất thải công nghiệp, xây dụng, chất thải sinh hoạt gây ô
nhiễm môi trường, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản, cát sỏi trên sông,
suối; các vi phạm về đất đai... Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành triển khai
các giải pháp bảo đảm an ninh nguồn nước.
16. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội: Phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả
công tác công tác cai nghiện ma túy, phòng, chống tệ nạn xã hội, xâm hại trẻ
em, bạo lực trên cơ sở giới, an toàn, vệ sinh lao động; hỗ trợ hòa nhập cộng đồng
cho người đã chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện, người
bị mua bán trở về, người sau cai nghiện ma túy, người bán dâm.
17. Sở Nội vụ: Tăng cường
kỷ cương, kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng
cường giáo dục chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm công vụ. Sắp xếp bộ
máy tư pháp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
18. Thanh tra tỉnh:
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý nhà
nước tại các sở, ngành, địa phương, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh
tiêu cực. Phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm toán chuyên
đề đối với các dự án liên quan đến đất đai, đầu tư công, các công trình trọng
điểm; thanh tra, kiểm toán đột xuất đối với các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp
luật, thua lỗ, thất thoát lớn tài sản... Khi phát hiện các vụ, việc có dấu hiệu
vi phạm pháp luật cần phối hợp kịp thời, chặt chẽ với các cơ quan chức năng để
sớm có phương án, biện pháp phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản, tiêu hủy tài
liệu, chứng cứ.
19. Cục Hải quan Gia Lai - Kon
Tum: Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát Hải
quan; chủ trì, phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm các hành vi buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; thực hiện thẩm quyền tố tụng của cơ
quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.
20. Cục Quản lý thị trường tỉnh:
Tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu,
sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ, chất lượng, đo lường, giá và các hành vi vi phạm khác, bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
21. Cục Thi hành án dân sự tỉnh:
Chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu về công tác thi hành án dân sự, chỉ đạo
hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác thi hành án dân sự, bảo đảm
thi hành án đúng pháp luật, đúng thời hạn, nhất là đối với các vụ án kinh tế,
tham nhũng, hành chính. Theo dõi tổng hợp, thống kê các chỉ tiêu về công tác
thi hành án dân sự.
22. Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam chi nhánh tỉnh Gia Lai: Rà soát, đề xuất khắc phục triệt để các sơ
hở trong cơ chế, chính sách về tiền tệ, ngân hàng không để tội phạm lợi dụng hoạt
động. Có giải pháp cụ thể, kịp thời phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản trong
các vụ việc, vụ án.
23. Ban Dân tộc tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào
dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng các điển hình tiên tiến và phát
huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với công
tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn.
24. Các sở, ban, ngành khác:
Trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với lực
lượng Công an, các sở, ngành liên quan thực hiện hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ
trọng tâm của Kế hoạch này.
25. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống tội
phạm, vi phạm pháp luật và thi hành án vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
hằng năm và từng giai đoạn, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Phối
hợp với các sở, ngành chức năng chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ được giao; lồng ghép với các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa
phương quản lý; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ trợ
thực hiện nhiệm vụ.
- Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm về công
tác bảo đảm an ninh, trật tự, công tác thi hành án tại địa phương theo quy định;
tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện nghiêm túc nội dung quy định về trách
nhiệm của cán bộ, công chức đối với công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm
pháp luật và công tác thi hành án; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ,
công chức có sai phạm trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật,
công tác thi hành án.
26. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh: Thống nhất, hiệp thương với các tổ chức thành viên
phối hợp với Công an tỉnh rà soát, ký kết quy chế phối hợp với các sở, ngành,
đoàn thể trong phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân
chấp hành pháp luật, phòng ngừa, đấu tranh, lên án hoạt động của tội phạm, vi
phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp với
Công an tỉnh về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình
hình mới; phát huy vai trò của Nhân dân, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc các cấp
trong xây dựng các mô hình tự quản về an ninh, trật tự, quản lý, giáo dục, giúp
đỡ người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư.
27. Đề nghị Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy
chế phối hợp với các sở, ngành trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật
và công tác thi hành án. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, nhất
là trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, bảo đảm kịp thời và nghiêm minh; dự
báo tình hình, đưa ra các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời phát hiện và
ngăn chặn các hành vi phạm tội giảm thiểu tối đa tác hại của tội phạm gây ra.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể, UBND
các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình
thực tế tại địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ và nội dung được phân công trong Kế hoạch này; định kỳ hàng năm, báo
cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh).
2. Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch bố trí từ
ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn huy động hợp
pháp khác.
3. Giao Công an tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh và Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN và các Đoàn thể tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|