Kế hoạch 169/KH-UBND năm 2023 triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 của tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 169/KH-UBND
Ngày ban hành 20/09/2023
Ngày có hiệu lực 20/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 169/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 20 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA ĐẾN NĂM 2030 CỦA TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; theo đề nghị của Sở Công Thương tại Công văn số 1991/SCT-QLTM ngày 24/8/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg, góp phần triển khai đầy đủ, có hiệu quả Quyết định.

- Thúc đẩy phát triển sản xuất, dịch vụ, góp phần phát triển xuất nhập khẩu bền vững, phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, khai thác hiệu quả cơ hội trong nước và quốc tế và hạn chế tác động của thách thức trong thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và theo quy định của pháp luật.

- Việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch hành động phải bám sát vào các nội dung tại Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 và Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Xác định nội dung công việc cụ thể gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.

- Trong quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, đảm bảo chất lượng, tiết kiệm và tiến độ hoàn thành công việc.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển xuất nhập khẩu bền vững với cơ cấu cân đối, hài hòa trên cơ sở phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh; xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng; phát triển thị trường, lĩnh vực mới có tiềm năng, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của toàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 7-8%/năm trong thời kỳ 2021-2030, trong đó, giai đoạn 2021-2025 tăng trưởng bình quân 11-12%/năm; giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng bình quân 5-6%/năm.

- Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu bình quân 6-7%/năm trong thời kỳ 2021-2030, trong đó, giai đoạn 2021-2025 tăng trưởng bình quân 9-10%/năm; giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng bình quân 4-5%/năm.

III. ĐỊNH HƯỚNG

1. Định hướng chung

a) Tập trung thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu, các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ xuất khẩu có giá trị gia tăng cao, công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị và ưu tiên sản xuất các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh.

b) Khai thác hiệu quả các thị trường Việt Nam đã đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP); gắn với mục tiêu phát triển xuất khẩu theo hướng tăng trưởng bền vững, phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, bảo đảm vừa mở rộng quy mô xuất khẩu vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu; khai thác các thị trường tiềm năng, các thị trường mới tại các khu vực Châu Phi, Nam Mỹ, Tây Á - Trung Đông...

c) Khuyến khích nhập khẩu các hàng hóa công nghệ cao, công nghệ tiên tiến trên cơ sở khai thác lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do với các nước có nền công nghiệp phát triển; hạn chế nhập khẩu các loại hàng hóa trong nước đã sản xuất được.

2. Định hướng phát triển sản phẩm xuất khẩu

a) Phát triển sản phẩm xuất khẩu đến năm 2030 gồm:

- Nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo, là nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu, cụm công nghiệp. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của nhóm này gồm: Giày da; hàng may mặc; xơ, sợi dệt các loại; sản phẩm từ sắt thép; thiết bị công nghiệp nặng; sản phẩm linh kiện điện tử; đồ nội ngoại thất...

- Nhóm hàng nông, lâm, sản là mặt hàng có vị trí quan trọng trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh góp phần chuyển dịch cơ cấu và phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Định hướng chung cho các mặt hàng này là khai thác lợi thế để gia tăng sản lượng nông, lâm, thủy sản; chuyển dịch cơ cấu theo hướng chế biến sâu, phát triển khoa học công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất, thực hiện nông nghiệp xanh, sản phẩm sạch, có sức cạnh tranh và vượt qua rào cản của các nước nhập khẩu. Hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm làng nghề, sản phẩm truyền thống riêng biệt, giàu bản sắc văn hóa, các sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia xuất khẩu.

b) Thu hút các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp tạo mặt bằng thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh tạo sản phẩm mới để xuất khẩu. Củng cố, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng quy mô của các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu; phát triển số lượng, thành phần doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI; ưu tiên phát triển doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước, trong tỉnh liên kết với người nông dân tạo sản phẩm xuất khẩu trong lĩnh vực nông sản.

3. Định hướng nhập khẩu hàng hóa

[...]