Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 169/KH-BGDĐT năm 2023 thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp Tiểu học do Bộ Giáo dục đào tạo ban hành

Số hiệu 169/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 16/02/2023
Ngày có hiệu lực 16/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Hữu Độ
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 169/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ Ở CẤP TIỂU HỌC

Thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg, ngày 25/01/2022 Phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030" về nội dung “Triển khai mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM), phát triển tư duy lập trình, triển khai các chương trình về khoa học máy tính phù hợp; đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm mã nguồn mở vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học để hình thành sớm các kĩ năng cần thiết cho công dân số” và Quyết định số: 1282/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2022 Ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện đưa nội dung giáo dục kĩ năng công dân số vào giảng dạy ở cấp tiểu học như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Tăng cường giáo dục kĩ năng công dân số vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học thực hiện nhiệm vụ chuyển đối số trong giáo dục tiểu học và mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số.

Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về việc tổ chức, quản lí, xây dựng và thực hiện nội dung, phương pháp, các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số đối với cấp Tiểu học.

2. Yêu cầu

Tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục kĩ năng công dân số theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Việc tổ chức thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học bảo đảm nguyên tắc khoa học, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI

1. Biên soạn tài liệu tập huấn

Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì, phối hợp với các chuyên gia (Tổng chủ biên, Chủ biên chương trình, giảng viên các trường Đại học sư phạm) am hiểu về giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học biên soạn tài liệu tập huấn.

Tài liệu tập huấn bao gồm:

- Chương trình tập huấn: thời gian, thời lượng; kế hoạch tập huấn, dự kiến các hoạt động và sản phẩm.

- Nội dung tập huấn: trang bị cho CBQL, giáo viên cấp tiểu học năng lực xác định nội dung, lựa chọn hình thức, phương pháp giảng dạy phù hợp và xây dựng được kế hoạch tổ chức thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học phù hợp với chương trình, kế hoạch giáo dục nhà trường.

Thời gian thực hiện: Quý I, năm 2023

2. Tập huấn, triển khai thí điểm

Lựa chọn 10 tỉnh/TP trực thuộc trung ương (tỉnh), mỗi tỉnh chọn cử 15 người là cán bộ các cấp quản lý giáo dục tại địa phương (sở GDĐT, phòng GDĐT), cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện chương trình giáo dục tiểu học (CSGD), giáo viên được phân công phụ trách môn Tin học đang trực tiếp giảng dạy tại các CSGD tiểu học có năng lực chuyên môn tốt.

Tổ chức 03 lớp tập huấn cho 03 miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Thời gian thực hiện: Quý II, năm 2023

3. Hoàn thiện tài liệu, xây dựng và ban hành công văn hướng dẫn

Sau khi tổ chức tập huấn, triển khai thí điểm tổ chức rà soát, hoàn thiện tài liệu, chương trình, kế hoạch tập huấn. Xây dựng ban hành công văn hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học.

Thời gian thực hiện: tháng 7 năm 2023

4. Triển khai nhân rộng

Các địa phương thực hiện tổ chức tập huấn, triển khai hướng dẫn nhân rộng thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học. Sau khi ban hành công văn hướng dẫn, tổ chức kiểm tra, hỗ trợ địa phương thực hiện. Hằng năm có kế hoạch đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp kịp thời.

Bộ GDĐT tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ địa phương triển khai đúng định hướng, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

[...]