Kế hoạch 168/KH-UBND năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 168/KH-UBND
Ngày ban hành 16/07/2019
Ngày có hiệu lực 16/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Phạm Văn Thủy
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 168/KH-UBND

Sơn La, ngày 16 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về biên soạn và tchức thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong chương trình giáo dục phổ thông mới;

Căn cứ Công văn số 74/DATHCSKKN2-ĐTBD ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc hỗ trợ biên soạn tài liệu giáo dục địa phương;

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương cấp THCS, THPT trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Biên soạn và phát hành bộ tài liệu GDĐP cấp THCS, THPT tỉnh Sơn La về các lĩnh vực Văn hóa, Lịch sử, Địa lý, Kinh tế, Xã hội, Môi trường, Hướng nghiệp nhằm thực hiện đầy đủ nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phthông mới, đảm bảo tính thống nhất, đáp ứng sự đa dạng của vùng miền trong tỉnh.

- Góp phần nâng cao năng lực đối với cán bộ quản lý, giáo viên vdạy học các môn học trên cơ sở thực hiện nội dung GDĐP trong chương trình giáo dục phthông mới theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Triển khai đầy đủ nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục ph thông mi tại tất cả các trường phổ thông có cấp THCS, THPT trong toàn tỉnh, phù hp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh; tổ chức hoạt động dạy học tích cực và kim tra đánh giá theo tinh thn đổi mới giáo dục, nhằm phát trin năng lực, phm chất người học.

2. Yêu cầu

- Tài liệu GDĐP được biên soạn theo đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019, đầy đủ các lĩnh vực Văn hóa, Lịch sử, Địa lý, Kinh tế, Xã hội, Môi trường, Hướng nghiệp của tỉnh; đủ thời lượng phân phối chương trình của từng khối lớp, phù hp với thực tiễn; thống nhất và phù hợp với nội dung và phương pháp dạy học các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Nội dung GDĐP bao gồm những vấn đề cơ bản hoặc thi sự của tỉnh, trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sng, bi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn của quê hương.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nội dung GDĐP theo tài liệu đã biên soạn.

- Triển khai dạy học nội dung GDĐP theo quy định.

II. NỘI DUNG

1. Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp THCS

Thực hiện theo sự hỗ trợ của Dự án THCS vùng KKN giai đoạn 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 74/DATHCSKKN2-ĐTBD ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc hỗ trợ biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.

2. Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp THPT

2.1. Thành phần Ban biên soạn gồm:

a) Trưởng Ban: Lãnh đạo UBND tnh.

b) Phó Trưng Ban thường trực: Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

c) Thư ký: Đại diện Phòng GDTrH-GDTX Sở Giáo dục và Đào tạo.

d) Các thành viên

- Thành viên Ban Biên soạn gồm cán bộ các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh; giảng viên Trường ĐHTB; cán bộ, giáo viên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ; các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sỹ và nghệ nhân tiêu biu về địa phương.

- Số lượng thành viên: tổng số 35 người (mỗi lĩnh vực 05 người).

- Tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự áp dụng theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 về tiêu chuẩn quy trình biên soạn sách giáo khoa

[...]