Kế hoạch 166/KH-BHXH về Công tác thông tin, truyền thông năm 2025 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 166/KH-BHXH
Ngày ban hành 22/01/2025
Ngày có hiệu lực 22/01/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Đào Việt Ánh
Lĩnh vực Bảo hiểm

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 166/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG NĂM 2025

Căn cứ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT)[1]; thực hiện Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Chỉ thị số 27-CT/TW), Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách (Chỉ thị số 07/CT-TTg),... để tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (sau đây gọi chung là truyền thông chính sách BHXH, BHYT), BHXH Việt Nam xây dựng Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2025 (Kế hoạch), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Tạo sự thống nhất, đồng thuận trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân.

1.2. Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ, chấp hành pháp luật BHXH, BHYT và sự chủ động của người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách; củng cố niềm tin trong Nhân dân đối với các chính sách an sinh xã hội (ASXH) nhân văn của Đảng, Nhà nước.

1.3. Kế thừa và phát huy kết quả đạt được sau 30 năm xây dựng và trưởng thành của Ngành, tạo động lực cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân trong toàn Ngành tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

2. Yêu cầu

2.1. Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT phảei được triển khai chủ động, thường xuyên, liên tục, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành BHXH Việt Nam; cần tiến hành trước một bước nhằm tác động vào nhận thức, góp phần định hướng dư luận với các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT mà dư luận xã hội quan tâm.

2.2. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 30-CT/TW, Chỉ thị số 07/CT-TTg; tiếp tục chủ động, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo tinh thần Quyết định số 1676/QĐ-TTg đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, truyền thông xã hội với nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ chia sẻ và lan tỏa giúp người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT; việc triển khai công tác truyền thông chính sách phải vừa phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vừa đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TW, Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ ngày 12/11/2024 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngành BHXH Việt Nam (Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ).

2.3. Huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phối hợp chỉ đạo, tổ chức thực hiện truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Phát huy hiệu quả vai trò “cánh tay nối dài” của các tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư, người tham gia BHXH, BHYT trong truyền thông chính sách.

II. CHỦ THỂ ĐƯỢC TRUYỀN THÔNG

1. Cấp ủy, chính quyền; các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể các cấp.

2. Người sử dụng lao động (NSDLĐ), người lao động (NLĐ) thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT bắt buộc theo quy định.

3. Người thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

4. Học sinh, sinh viên (HSSV); phụ huynh học sinh; các cơ sở giáo dục, dạy nghề.

5. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB).

6. Các Tổ chức Dịch vụ thu, cộng tác viên truyền thông (hội viên, cộng tác viên các hội, đoàn thể,…) và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG

1. Nội dung truyền thông

1.1. Nội dung truyền thông thường xuyên

- Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT (chú trọng các điểm mới của Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, các văn bản hướng dẫn thực hiện của Chính phủ, Bộ, ngành) và các văn bản hướng dẫn tổ chức, thực hiện chính sách của ngành BHXH Việt Nam.

- Tầm quan trọng và vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống ASXH quốc gia; lợi ích thiết thực, toàn diện của người tham gia, tiếp tục củng cố niềm tin trong xã hội và khẳng định sự ưu việt của các chính sách này trong phát triển bền vững.

- Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT; các giải pháp đột phá trong quản lý, lãnh đạo nhằm đảm bảo thực thi chính sách hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

- Trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của NSDLĐ, NLĐ; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, tạo môi trường minh bạch và thúc đẩy sự tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

- Công tác cải cách thủ tục hành chính, kết quả triển khai Đề án 06 và công tác chuyển đổi số của Ngành.

- Các quy định về KCB BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT; những nỗ lực của Ngành trong việc đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT.

[...]
8