Kế hoạch 163/KH-UBND năm 2019 về biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 163/KH-UBND
Ngày ban hành 04/10/2019
Ngày có hiệu lực 04/10/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 163/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 04 tháng 10 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông với những nội dung như sau:

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa Chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông;

Thông tư số 32/2018/BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông;

Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;

Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông;

Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 – 2021.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Tài liệu giáo dục địa phương là một hợp phần của chương trình giáo dục phổ thông. Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương nhằm giáo dục kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị, xã hội, môi trường của địa phương cho học sinh phổ thông nhằm hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông.

1.2. Phát triển kinh nghiệm thực tiễn, trải nghiệm về tự nhiên, xã hội của học sinh; gắn giáo dục nhà trường với cộng đồng, gắn những kiến thức đã học trong nhà trường với những vấn đề đặt ra cho địa phương, cộng đồng nơi học sinh sinh sống. Từ kiến thức và trải nghiệm thực tiễn, học sinh khai thác, bổ sung, phát huy vốn hiểu biết của mình về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị, xã hội, môi trường của địa phương, giúp học sinh nhận thức tốt hơn, hòa nhập với môi trường đang sinh sống, có trách nhiệm hơn trong việc tìm hiểu, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước.

2. Yêu cầu

2.1. Tuân thủ các quy định của pháp luật.

2.2. Phải cụ thể hóa được mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh. Nội dung phải đầy đủ các chủ đề, tính tiêu biểu, đặc sắc về văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lí, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội, môi trường của địa phương.

2.3. Bảo đảm yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học và từng lớp học; thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.

2.4. Định hướng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh. Vận dụng được các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả nội dung giáo dục địa phương theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Sử dụng kết quả kiểm tra để đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.5. Đảm bảo tính khoa học, kế thừa, phát triển, liên thông từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông. Được sử dụng thống nhất trong toàn tỉnh và tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ sở giáo dục.

2.6. Được tổ chức thực nghiệm trước khi thẩm định tài liệu.

III. NỘI DUNG

1. Biên soạn tài liệu

Tài liệu nội dung giáo dục địa phương sẽ được biên soạn dưới dạng các chủ đề thuộc các lĩnh vực dành cho từng cấp học với mức độ yêu cầu khác nhau.

1.1. Các chủ đề và định hướng biên soạn

1.1.1. Các chủ đề

[...]