ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 161/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 22
tháng 11 năm 2021
|
KẾ
HOẠCH
NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ
RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Công văn số
3194/BNN-PCTT ngày 28/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày
06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh với những nội
dung, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức
về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống
thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu
tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên
tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; giảm đến mức thấp nhất thiệt hại
về người, tài sản do thiên tai gây ra.
2. Mục tiêu cụ thể đến
hết năm 2025
- Triển khai các
văn bản, tài liệu hướng dẫn của Trung ương liên quan tới các hoạt động
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng; đồng thời hoàn thiện, ban hành các văn bản thuộc trách nhiệm của tỉnh,
tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
- 100% đội ngũ giảng
viên, tập huấn viên các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai
và năng lực để tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận
thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng.
- Phấn đấu giảm 30%
thiệt hại về người đối với các loại hình thiên tai có cường độ, quy mô
tương đương xảy ra trong giai đoạn 2016 - 2020; 100% người dân ở các khu vực
thường xuyên xảy ra thiên tai được phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng,
tránh, ứng phó thiên tai.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI
PHÁP
1. Triển khai, ban
hành các văn bản, tài liệu hướng dẫn
a) Rà soát, cập
nhật, cụ thể hóa các hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản
lý, tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền
và người dân trên địa bàn tỉnh.
b) Xây dựng các văn
bản về hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng;
tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập
kế hoạch, lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các
hoạt động về khôi phục và phục hồi sau thiên tai) phù hợp với thực tế.
c) Lồng ghép một số
nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình
giảng dạy các cấp. Đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế
hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.
2. Nâng cao năng lực
quản lý cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai
a) Củng cố, kiện
toàn, đào tạo phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng
cao nhận thức cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng tại các cấp.
b) Phổ biến chính
sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện. Tập huấn nâng cao
kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực
thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ
cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã,
báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở.
c) Đa dạng hóa các
hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai.
Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện
viên.
3. Nâng cao nhận
thức, năng lực, kỹ năng cho cộng đồng
a) Tổ chức tuyên
truyền, truyền thông phòng, chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng
đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng
đồng.
b) Hướng dẫn và huy
động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó
và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã.
c) Xây dựng và nhân
rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai.
d) Phổ biến tài liệu,
sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng
trên địa bàn tỉnh.
đ) Xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng
đồng.
e) Triển khai lắp đặt
hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập,
cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng tại
địa phương; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai và thông
tin truyền thông.
III. NGUỒN VỐN
THỰC HIỆN
1. Các hoạt động
mang tính chất chi thường xuyên: Sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương
trong kế hoạch hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật để triển khai.
2. Đối với nhiệm vụ
thực hiện đầu tư xây dựng công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống
thiên tai tại cộng đồng thực hiện theo quy định tại Nghị định
78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ
phòng, chống thiên tai.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh)
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; thường xuyên đôn đốc, đánh giá tình hình
thực hiện; tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
- Xây dựng kế hoạch
triển khai, dự toán kinh phí hằng năm gửi Sở Tài chính tổng hợp tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn thực hiện; đồng thời, huy động
các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Tuyên truyền, phổ
biến, tập huấn về các hoạt động trong phòng, chống thiên tai; nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đáp
ứng yêu cầu thực tiễn.
- Rà soát, phê duyệt
danh sách cán bộ trực tiếp thực hiện đề án; đội ngũ tham gia là giảng
viên, tập huấn viên các cấp.
- Rà soát, cập
nhật danh sách các xã, phường thường xuyên bị thiên tai; khảo sát, đánh
giá nhu cầu và sự cần thiết của việc đầu tư xây dựng các công trình quy mô
nhỏ phục vụ phòng, chống thiên tai, đảm bảo hiệu quả sử dụng.
- Xây dựng thí điểm
mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai; tổ chức các chiến dịch tuyên
truyền và phổ biến mô hình về cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích
ứng với biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu, ứng dụng
khoa học công nghệ nhất là công nghệ về thông tin trong quản lý thiên tai dựa
vào cộng đồng; thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng.
- Tham mưu cấp thẩm
quyền ban hành hướng dẫn sử dụng Quỹ Phòng chống thiên tai cho các hoạt động
nâng cao nhận thức cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính
- Cân đối, bố trí
kinh phí thuộc nguồn vốn chi thường xuyên hàng năm để thực hiện Kế hoạch
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Triển khai văn
bản hướng dẫn chế độ, chính sách về tài chính để thực hiện một số hoạt
động đặc thù về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền
thông nâng cao nhận thức cho các cấp và người dân.
3. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Chủ trì, phối hợp
với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, triển khai các hướng dẫn cơ
chế huy động và tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp, đặc biệt là từ các tổ
chức phi Chính phủ phục vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng,
thông tin truyền thông về phòng chống thiên tai.
4. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Đào tạo, tập huấn,
nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên kiến thức về phòng,
chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Phổ biến, áp dụng
tiêu chuẩn “Trường học an toàn trước thiên tai” trong các tiêu chuẩn Trường
học an toàn; áp dụng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên
tai ngoại khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc,
giám sát thiên tai khi có hướng dẫn.
- Xây dựng phương án
đảm bảo an toàn cho học sinh khi xảy ra các tình huống thiên tai.
5. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chỉ đạo nâng cao chất
lượng công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và
giảm nhẹ rủi ro thiên tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông
về giảm nhẹ rủi ro thiên tai từ cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên
tai, những tác động của thiên tai và biện pháp phòng, chống.
6. Sở Tài nguyên
và Môi trường
Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng
các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng, chống thiên tai,
thích ứng với biến đổi khí hậu cho cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
Tổ chức tập huấn
nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho các đối tượng dễ bị tổn thương như:
trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; đẩy mạnh
các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức trong phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai có lồng ghép hòa nhập người khuyết tật; hỗ trợ doanh nghiệp
tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống
thiên tai cho người lao động.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh
Chủ trì, phối hợp
với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát danh sách đối tượng
4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân
cư; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng an ninh - quốc phòng cho các đối tượng này
có lồng ghép nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai.
9. Ủy ban nhân dân
các huyện và thành phố Cà Mau
- Tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện lồng
ghép nội dung của Kế hoạch với các hoạt động có liên quan của các chương
trình, dự án khác trên địa bàn, trong đó có việc thiết lập các hệ thống
tiếp nhận tin, truyền tin thông báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn một
xã và liên xã; xây dựng công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng chống thiên tai.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Hàng năm, các sở,
ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau báo cáo kết quả
thực hiện Kế hoạch này, gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
trước tháng 12, để tổng hợp báo cáo Bộ, ngành Trung ương và Ủy ban nhân
dân tỉnh.
Trong quá trình tổ
chức thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ
sung những nội dung cụ thể, Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan chủ động đề xuất,
gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Sử
|