Kế hoạch 160/KH-UBND Ngoại giao Văn hóa năm 2016 tỉnh Nghệ An

Số hiệu 160/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2016
Ngày có hiệu lực 22/03/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Ngọc Hoa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 160/KH-UBND

Nghệ An, ngày 22 tháng 03 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

NGOẠI GIAO VĂN HÓA NĂM 2016 TỈNH NGHỆ AN

Với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, Ngoại giao Văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc qung bá hình ảnh đất nước, con người và nền văn hóa Việt Nam; thúc đy hợp tác kinh tế chính trị, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy của bạn bè quốc tế, qua đó nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Cùng với Ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, Ngoại giao văn hóa đã được xác định là một trong ba trụ cột chủ yếu của ngoại giao Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Từ những yêu cầu thực tiễn nêu trên, đtriển khai có hiệu quả Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/02/2011 của Thtướng Chính phủ về vic phê duyệt Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020, UBND tnh Nghệ An ban hành “Kế hoạch Ngoại giao Văn hóa năm 2016 tnh Nghệ An”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của Chính ph, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

b. Quảng bá, giới thiệu hình nh tỉnh Nghệ An đến với bạn bè quốc tế, qua đó thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của tỉnh ngày càng sâu rộng và phát triển bền vng, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa tnh và các đối tác, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

a. Các hoạt động Ngoại giao văn hóa được triển khai phải chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của tnh và thế mạnh của địa phương, đơn vị, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại.

b. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa; Gắn kết chặt chẽ Ngoại giao văn hóa với Ngoại giao kinh tế, Ngoại giao chính trị và đối ngoại nhân dân, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, đy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường bồi dưỡng luận, kiến thc và ngoại giao văn hóa

- Tiếp tục tuyên truyền và đy mạnh việc thực hiện chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 ban hành theo Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ; Các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến Ngoại giao văn hóa.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách công tác Ngoại giao văn hóa đáp ứng nhu cầu của thời đại mới; tăng cường các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về văn hóa và Ngoại giao văn hóa cho các cán bộ làm công tác đối ngoại, công tác văn hóa tại các huyện, thị xã, thành phố và các s, ban, ngành có liên quan; tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng về kiến thức đối ngoại nói chung và Ngoại giao văn hóa nói riêng.

2. Tiếp tục hoàn thiện chế, chính sách về ngoại giao văn hóa

- Chủ động bố trí ngân sách cho các hoạt động ngoại giao văn hóa, lồng ghép với hoạt động lhội quốc gia địa phương cũng như tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa ở nước ngoài.

- Hỗ trợ kinh phí hoạt động nhm duy trì, bảo tồn và nâng cao chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm. Phát triển Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm bng biện pháp phát triển hội viên, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho các nghệ sĩ.

3. Đy mạnh quảng bá hình ảnh của tỉnh, đa dạng hóa các hình thức thông tin đối ngoại

- Gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với các hoạt động thông tin đối ngoại, lồng ghép với các sự kiện lớn của tnh, các lĩnh vực có thế mạnh của địa phương.

- Tích cực quảng bá hình ảnh, con người, lịch s, bản sắc văn hóa dân tộc, thế mạnh, tiềm năng, cơ hội hợp tác, đầu tư về văn hóa - du lịch, các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của tnh Nghệ An đến bạn bè quốc tế thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, cổng thông tin điện tử, tờ rơi, ấn phẩm du lịch...

- Xây dựng chuyên mục về Ngoại giao văn hóa trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và của các sở, ban ngành, huyện, thị xã.

- Nâng cao chất lượng các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phát triển văn học nghệ thuật và chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh; Lồng ghép công tác Ngoại giao Văn hóa thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại và vào các ngày lễ hội, llớn của tnh, đặc biệt là Lhội Làng Sen tổ chức vào tháng 5/2016.

- Hướng dẫn, tạo điu kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo nước ngoài hoạt động tác nghiệp tại tỉnh theo quy định; tranh thủ sự quan tâm của giới báo chí nước ngoài các quảng bá các danh lam, thng cảnh; các cơ sở làng nghề truyền thống và các điểm du lịch nhằm kêu gọi vận động đầu tư cho tỉnh.

- Lựa chọn tặng phẩm, quà tặng tiêu biu, đặc sắc, phù hợp với điều kiện thực tế và quy định liên quan để tặng cho các Đoàn Ngoại giao, đối tác nước ngoài nhằm qung bá, giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa của tnh.

4. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trvà ngoại giao kinh tế

- Qung bá hình nh con người, danh lam thắng cảnh, di tích lịch s, văn hóa tỉnh Nghệ An thông qua hoạt động đoàn ra, đoàn vào, các hội nghị, hội tho quốc tế, hội nghị xúc tiến đầu tư và các sự kiện, hoạt động văn hóa đối ngoại tại địa phương, góp phần phát trin văn hóa, du lịch, thu hút các du khách quốc tế đến với Nghệ An.

- Đy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa với các địa phương có quan hệ hợp tác hu nghị truyền thống, nước láng giềng, các nước trong khối ASEAN, các nước lớn và các đối tác tiềm năng; Thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu với các quốc gia trên thế giới.

[...]