Kế hoạch 16/KH-UBND thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy và Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022

Số hiệu 16/KH-UBND
Ngày ban hành 19/01/2022
Ngày có hiệu lực 19/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 19 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ, THÀNH ỦY VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022

Căn cứ Nghị quyết số 32/2021/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội khóa XV về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Chương trình số 22-CTr/TU ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Kết luận số 20-KL/TW ngày 16 tháng 10 năm 2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2021 - 2022; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về nhiệm vụ năm 2022; các Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và dự toán ngân sách năm 2022 tại kỳ họp thứ 4 của Hội đồng nhân dân thành phố (khóa X).

Năm 2022, dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen; dịch COVID-19 có thể phức tạp, nguy hiểm hơn với sự xuất hiện biến chủng mới, có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc-xin; nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn còn tiềm ẩn nếu không kiểm soát được dịch bệnh một cách cơ bản để mở cửa trở lại nền kinh tế; rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ luôn tiềm ẩn... ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. Trong bối cảnh đó, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân thành phố tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm chính trị cao, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức để vừa kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thành phố, thực hiện chủ đề năm 2022 là “Tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội thành phố”.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Bên cạnh các yêu cầu, giải pháp theo Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND thành phố, Chương trình, Kế hoạch năm 2022 của UBND thành phố; UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban ngành thành phố và UBND quận, huyện, đề nghị cộng đồng doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế và Nhân dân trên địa bàn thành phố, nỗ lực phấn đấu, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp sau đây:

I. TẬP TRUNG THỰC HIỆN HIỆU QUẢ MỤC TIÊU VỪA PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19, VỪA PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

1. Giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo quy định. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tại cơ sở; phát huy trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác..tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, thực hiện với lộ trình chặt chẽ, sát hợp với tình hình, tận dụng mọi cơ hội thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương; giữ vững ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 7,5%.

2. Giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa nguyên tắc 5K, các biện pháp phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế; khẩn trương thực hiện chiến lược tiêm chủng vắc xin, tổ chức tiêm an toàn, đảm bảo tiến độ; hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 01/2022 và liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên theo Công văn số 10722/BYT- DP của Bộ Y tế về tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và liều nhắc lại trong Quý I năm 2022. Quản lý, bảo vệ tối đa các đối tượng nguy cơ cao (người già, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai) đảm bảo được tiêm chủng đủ liều, được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, tốt nhất ngay tại địa phương (xã/phường/thị trấn); tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động, bố trí tiêm tại nhà cho những người đi lại khó khăn... Phát huy vai trò của mạng lưới y tế cơ sở, đội phản ứng nhanh, trạm y tế lưu động, tổ COVID-19 cộng đồng.

3. Giao Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, thực hiện các giải pháp kích cầu, tiêu thụ nội địa. Chú trọng đa dạng hóa các loại hình thương mại bán lẻ kết hợp du lịch mua sắm, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực địa phương với các đối tác doanh nghiệp; phát triển nhanh thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hàng Việt Nam chất lượng cao, nâng cao chất lượng các thương hiệu.

Tổ chức triển khai kịp thời và thực hiện nghiêm túc các cam kết Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực; kịp thời thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, sớm tiếp cận, khai thác tốt các ưu đãi, lợi thế các hiệp định mang lại, các cảnh báo, rào cản đối với các mặt hàng xuất khẩu. Phối hợp với các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan nước ngoài ở Việt Nam để trao đổi thông tin thị trường, quảng bá cho sản phẩm của địa phương; hợp tác với các địa phương nước ngoài, tổ chức/hiệp hội và doanh nghiệp nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo dõi diễn biến thị trường, có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thường, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với nguyên vật liệu quan trọng và mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Đẩy mạnh thực hiện công khai, minh bạch trong điều hành đối với giá. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng thao túng thị trường; giám sát chặt chẽ việc kê khai giá của các doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá; hàng hóa, dịch vụ được trợ cước, trợ giá; hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ ngân sách nhà nước; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

4. Giao Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài với nhiều hình thức, quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của thành phố với các thế mạnh, tiềm năng, nhu cầu lĩnh vực kêu gọi đầu tư với các dự án cụ thể, chủ động phương án tạo mặt bằng sạch, hạ tầng kết nối, nhân lực...; thu hút, kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp tiềm lực mạnh, công nghệ cao, các ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ logistics... Chú trọng đối thoại chính sách, xúc tiến đầu tư tại chỗ, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

5. Đề nghị Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện thực hiện tốt các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng theo quy định của pháp luật, thực hiện các văn bản của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

6. Giao Giám đốc: Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách. Thực hiện hiệu quả Luật quản lý thuế, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách Nhà nước, quản lý có hiệu quả các nguồn thu mới phát sinh từ các giao dịch thương mại điện tử và nền kinh tế số. Đẩy mạnh chống thất thu, chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế..., bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc xử lý thu hồi nợ đọng thuế và áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế, hạn chế nợ mới phát sinh.

Tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách Nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền quyết định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định. Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện các khoản chi cho con người, chính sách đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo các nhiệm vụ về an ninh - quốc phòng, các dịch vụ quan trọng thiết yếu khác. Bảo đảm kinh phí thực hiện chế độ, chính sách cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

II. HOÀN THIỆN THỂ CHẾ VÀ TỔ CHỨC THI HÀNH PHÁP LUẬT; PHÁT TRIỂN ĐỒNG BỘ, ỔN ĐỊNH CÁC LOẠI THỊ TRƯỜNG, NHẤT LÀ THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH, LAO ĐỘNG, KHOA HỌC CÔNG NGHỆ, BẤT ĐỘNG SẢN

1. Giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố; đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chương trình đề án chuyên đề của Thành ủy; cụ thể hóa thành chương trình hành động cụ thể, khai thác hiệu quả tiềm năng, kết hợp các nguồn lực, phát triển ngành lĩnh vực, tạo động lực phục hồi nền kinh tế thành phố trong bối cảnh tình hình mới.

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Cần Thơ; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW và Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Chú trọng bám sát danh mục dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng (đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống cảng biển, đường hàng không và đường sắt) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

2. Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện tiếp tục rà soát, ban hành các văn bản quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền của địa phương; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch.

Tổ chức triển khai và thi hành có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các chính sách mới được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Đổi mới nội dung, cách thức triển khai thực hiện, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm, đưa pháp luật, thông tin, chính sách đến người dân một cách thiết thực, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân về công tác triển khai thực thi chính sách pháp luật.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, giải quyết kịp thời yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hợp tác quốc tế về pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và giải quyết các vụ việc tranh chấp phức tạp trong hoạt động đầu tư quốc tế.

3. Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện phát triển hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền số, tuân thủ mô hình tham chiếu về kết nối mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong nội bộ và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Quốc gia theo Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố. Phát triển các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung (người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức viên chức, TTHC, danh mục dùng chung, hồ sơ điện tử...) kết nối, chia sẻ, khai thác trên phạm vi toàn thành phố với CSDL Quốc gia, Bộ ngành để hình thành Kho Dữ liệu dùng chung của thành phố và phát triển các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ Chính quyền số. Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng nền tảng mở, mã nguồn mở phục vụ Chính quyền số. Ưu tiên ứng dụng công nghệ cốt lõi có thể đi tắt đón đầu cũng như có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain) và thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) dữ liệu lớn (Big Data), sớm triển khai các công nghệ số tiên tiến trong Chính quyền số. Thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ mới cho Chính quyền số. Khuyến khích, thu hút doanh nghiệp công nghệ số đầu tư phát triển các sản phẩm, dịch vụ phát triển Chính quyền số trên địa bàn. Sẵn sàng triển khai thí điểm những ứng dụng dịch vụ, nền tảng, giải pháp công nghệ mới để chuyển đổi số đối với các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện Tổ chức Cuộc thi cấp quốc gia về ý tưởng phát triển thành phố Cần Thơ trở thành thành phố cấp Đông Nam Á vào năm 2030.

4. Giao Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện: Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện các kế hoạch về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); số hóa kết quả giải quyết TTHC bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả; đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện việc công bố, công khai TTHC đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC; tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia. Tăng cường tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến (thuế, phí, lệ phí, viện phí,...), trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo thông suốt, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công, nhất trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

5. Giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật kỷ cương hành chính, tham nhũng, tiêu cực và gây phiền hà cho nhân dân.

6. Giao Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: Quản lý thị trường tài chính phát triển ổn định, an toàn. Khuyến khích phát triển đa dạng dịch vụ tài chính, kế toán, kiểm toán, thẩm định giá... và loại hình dịch vụ giá trị gia tăng cao như nghệ thuật, vui chơi, giải trí. Hiện đại hóa, tăng cường công khai, minh bạch, kỷ cương, kỷ luật đối với thị trường tài chính, dịch vụ tài chính.

7. Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: Tập trung triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phát triển thị trường lao động giai đoạn 2021 - 2030”, Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” và Đề án của Thành ủy về chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Nâng cao năng lực thông tin thị trường lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ, liên thông với hệ thống thông tin về giáo dục - đào tạo; tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến thường xuyên của thành phố và kết nối tổ chức định kỳ ở khu vực; vận hành thị trường lao động phù hợp với tiến trình phục hồi nền kinh tế, bảo đảm nguồn cung cầu lao động đối với địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, động lực. Thường xuyên tổ chức tư vấn gắn với sơ tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng bằng nhiều hình thức; xúc tiến đưa lao động đi làm việc thời vụ ở các địa phương kết nghĩa ở các quốc gia.

8. Giao Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: Tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ của thành phố; từng bước phát huy vai trò cầu nối, gắn kết hoạt động KH&CN với sản xuất, kinh doanh. Tổ chức và tham gia các sự kiện kết nối cung cầu, sự kiện triển lãm công nghệ và thiết bị chuyên ngành trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ thông qua Sàn giao dịch Công nghệ Cần Thơ tại địa chỉ: www.catex.vn.

9. Giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: Tiếp tục vận hành Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của thành phố (theo Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản). Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo nhất quán về công tác phát triển nhà ở thương mại trong và ngoài khu đô thị mới theo đúng quy định của pháp luật và Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố. Đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở đang triển khai hoặc chuẩn bị đầu tư, sớm đưa các sản phẩm nhà ở vào sử dụng, tăng số lượng nhà ở xây mới cho thành phố. Rà soát nhu cầu, đề xuất dự án tái định cư phục vụ nhu cầu các dự án trên địa bàn thành phố. Rà soát, sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

[...]