Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2022 thực hiện một số giải pháp chủ yếu phát triển mạng lưới buôn, bán lẻ và hạ tầng thương mại giai đoạn 2022-2025 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 01/CT-UBND
Ngày ban hành 13/01/2022
Ngày có hiệu lực 13/01/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Văn Hồng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Cần Thơ, ngày 13 tháng 01 năm 2022

 

CHỈ THỊ

V/V THỰC HIỆN MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI BÁN BUÔN, BÁN LẺ VÀ HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2022-2025

Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm, không đồng đều; trong nước dịch bệnh COVID-19 với biến chủng mới lây lan nhanh, diễn biến hết sức phức tạp kéo dài từ đầu năm 2021 đã tác động mạnh đến sức chịu đựng của các doanh nghiệp; cả nước đối diện với những mất mát to lớn về sinh mạng của Nhân dân, suy giảm sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ buộc phải đóng cửa, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động. Các ngành dịch vụ doanh thu bị giảm mạnh (du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa,....giảm từ 70-80%), không đủ bù đắp chi phí vận hành. Logistics tăng giá do doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa buộc phải tìm kiếm nguồn thu để bù lỗ và trả chi phí lãi ngân hàng định kỳ, gây tăng chi phí đầu vào sản xuất và giá cả hàng hóa khi đưa ra thị trường.

Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội được giao cho giai đoạn 2021-2025; thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15 ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban ngành, UBND quận, huyện, các cơ quan, đơn vị, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội có liên quan và doanh nghiệp tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu, trong đó trọng tâm là công tác tổ chức phát triển mạnh thị trường nội địa trong những năm tới như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn 2022-2025

- Đối với chợ: Có tổng số 67 chợ cần đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa. Trong đó, có 12 chợ quy hoạch xây mới có kết hợp khu dân cư từ nguồn vốn doanh nghiệp, Hợp tác xã và 14 chợ có nhu cầu mở rộng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cần thiết có sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố, ngân sách quận, huyện để đầu tư một số hạng mục hạ tầng thiết yếu.

- Đối với siêu thị, trung tâm thương mại: đầu tư xây dựng mới 09 dự án, tập trung chủ yếu ở trung tâm địa bàn quận, huyện.

- Đối với hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini: phấn đấu từ năm 2021-2025 trên địa bàn thành phố phát triển thêm từ 150-200 cửa hàng, phân bố rộng rãi trên địa bàn quận, huyện. Đây là xu thế mới trong thương mại tiêu dùng, đang phát triển mạnh do có nhiều ưu điểm như chi phí đầu tư thấp (không cần thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất), thủ tục đơn giản (doanh nghiệp tự lựa chọn vị trí, thỏa thuận thuê địa điểm), nhu cầu diện tích nhỏ, nhân viên ít, hoạt động mua bán nhanh gọn, hàng hóa đa dạng, chất lượng tốt, giá cả phù hợp lại tiết kiệm thời gian mua sắm của người tiêu dùng,... nên ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện nay kênh bán lẻ hiện đại này chỉ tập trung chủ yếu ở các quận trung tâm của thành phố như quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, vùng nông thôn chưa phát triển, số lượng còn rất hạn chế. Do đó, trong thời gian tới tiềm năng để phát triển hệ thống bán hàng hiện đại này còn rất lớn, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

2. Liên kết, xúc tiến thương mại hàng hóa vào hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ hiện đại

- Triển khai các hoạt động kết nối cung cầu; hình thành các chuỗi liên kết dọc và liên kết ngang giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, cung ứng. Tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp và nông dân có sản phẩm đạt chuẩn kết nối vào các chuỗi cung ứng hiện đại đã có trên địa bàn như Vinmart, Bách hóa xanh, GO, Satra, Coopmart, Coopfood,... Phối hợp với Bộ Công Thương để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có năng lực và sản phẩm tốt kết nối vào chuỗi phân phối của các tập đoàn nước ngoài có hệ thống phân phối ở các tỉnh, thành khác và ở nước ngoài.

- Triển khai hiệu quả các Đề án của Trung ương như đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản; phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi phân phối sản phẩm, cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

- Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường vào các chương trình kích cầu tiêu dùng (khuyến mại tập trung), các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa.

- Triển khai phát triển hệ thống phân phối xanh và tiêu dùng xanh, liên kết bền vững giữa sản xuất - phân phối - tiêu dùng.

II. NGUYÊN TẮC

1. Phát huy vai trò chủ thể, huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp, tiểu thương, hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân tham gia xây dựng hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ hiện đại, phát triển ổn định, bền vững, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

2. Phát triển thương mại và hệ thống phân phối phải phù hợp với quy luật khách quan và cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; đi vào chiều sâu, đi đối với hiệu quả đầu tư, gắn với quy mô, trình độ phát triển sản xuất và tiêu dùng ở từng giai đoạn; chú trọng xây dựng uy tín về sản phẩm và phát triển thương hiệu Việt, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu và nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh của thành phố.

3. Có sự hài hòa, đồng bộ và từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt động thương mại, nhất là cần phải phát triển được các hình thức thương mại dựa trên nền tảng công nghệ mới, nền tảng số hóa, xem thương mại điện tử là công cụ quan trọng để hiện đại hóa lĩnh vực thương mại trong tình hình mới; đặc biệt phải tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao các biện pháp bảo vệ hiệu quả thị trường trong nước, tạo động lực cho các doanh nghiệp tham gia ổn định giá cả thị trường..

4. Phát huy hiệu quả giữa lãnh đạo, chỉ đạo tập trung và phân cấp mạnh mẽ đối với các ngành, các cấp, quận, huyện, và phường, xã nhằm đề cao trách nhiệm, phát huy sự chủ động, tích cực, sáng tạo trong phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế và thực hiện an sinh xã hội.

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Xây dựng và phát triển các mô hình tổ chức thị trường nội địa về cả chiều rộng và chiều sâu phù hợp với từng địa bàn và từng mặt hàng

- Hình thành và phát triển các kết cấu hạ tầng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi mua bán hàng hóa, bao gồm chợ, trung tâm thương mại (bán buôn, bán lẻ hàng hóa), siêu thị và mạng lưới các cửa hàng phù hợp với sự phát triển của sản xuất và tiêu dùng trên từng địa bàn.

- Tạo lập mối liên kết trong hệ thống các thương nhân gắn với quá trình lưu thông hàng hóa và mối liên kết giữa lưu thông với sản xuất, đặc biệt là với sản xuất nông nghiệp. Phát triển các phương thức đại lý mua bán và mua bán theo hợp đồng ổn định và lâu dài về hàng nông sản, vật tư sản xuất nông nghiệp và hàng công nghiệp tiêu dùng giữa thương nhân với nông dân.

2. Xúc tiến đầu tư của các tập đoàn, các tổng công ty kinh doanh thương mại lớn trên cơ sở thúc đẩy quá trình tích tụ và tập trung, phát triển theo hướng văn minh và hiện đại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

Phân công trách nhiệm các sở, ban ngành phối hợp với UBND quận, huyện lựa chọn một số doanh nghiệp đi đầu thực hiện quá trình tổ chức các doanh nghiệp theo hệ thống, kinh doanh đa ngành hoặc chuyên ngành, vừa phát triển xuất khẩu, vừa chú trọng phát triển kinh doanh trên thị trường nội địa trên cơ sở phát triển hệ thống tổ chức kinh doanh xuyên suốt.

3. Thúc đẩy các hiệp hội doanh nghiệp phát triển, phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động

Khuyến khích Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, Hội Doanh nhân trẻ đẩy mạnh hiệu quả hoạt động, hỗ trợ thành viên, doanh nghiệp thuộc các thành phần khác cùng nhau phát triển; đề xuất các cơ chế chính sách để nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của hiệp hội trong việc phát triển thị trường và thương mại nội địa.

[...]