Kế hoạch 157/KH-UBND triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2022 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 157/KH-UBND
Ngày ban hành 10/06/2022
Ngày có hiệu lực 10/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Mai Xuân Liêm
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HOÁ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 157/KH-UBND

Thanh Hoá, ngày 10 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DỰA TRÊN NỀN TẢNG SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2022

Căn cứ Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số về việc ban hành Kế hoạch hoạt động của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022; Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/5/2022 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số tỉnh Thanh Hoá và Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2022, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung về thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử theo Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số tỉnh Thanh Hoá và Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2021 - 2015 trong năm 2022.

- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

- Xây dựng thị trường, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, tích cực phối hợp triển khai nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

- Các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại điện tử cần năng động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.

II. MỤC TIÊU

Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử. Mục tiêu tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ chiếm tối thiểu 7%.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử

b) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức như: truyền hình, báo chí, in ấn tờ rơi, băng rôn, tuyên truyền trên các website, các mạng xã hội zalo, facebook,...

c) Hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử; khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản.

2. Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp

Tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kỹ năng về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số.

3. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử

a) Duy trì, cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

b) Kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá với sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân.

c) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.

4. Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

a) Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn…).

b) Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

f) Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

[...]