Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 241/KH-UBND năm 2021 về truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 241/KH-UBND
Ngày ban hành 10/11/2021
Ngày có hiệu lực 10/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Mai Xuân Liêm
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 241/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 10 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG HỖ TRỢ ĐƯA HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Quyết định số 1369/QĐ-BTTTT ngày 06/9/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Kế hoạch truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 27/8/2021 của UBND tỉnh về Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG TRUYỀN THÔNG

1. Mục tiêu

- Thực hiện hiệu quả, đồng bộ Quyết định số 1369/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 27/8/2021 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (sau đây viết tắt là TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn (sau đây viết tắt là NNNT) và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác (sau đây gọi chung là hộ SXNN) lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số NNNT đến người dân trên địa bàn tỉnh qua các phương tiện thông tin đại chúng.

- Kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường với mục tiêu“Kinh tế số, xã hội số tại nông thôn”.

- Thông điệp: “Nâng tầm giá trị nông sản tỉnh Thanh Hóa qua nền tảng thương mại số”.

2. Yêu cầu

- Phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành Trung ương; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện), các đơn vị có liên quan, cơ quan báo chí, truyền thông và các hộ SXNN trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT đến đông đảo người dân.

- Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức đa dạng như: Báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, hệ thống truyền thanh - truyền hình cấp huyện, xã, hệ thống thông tin cơ sở, hội nghị, tập huấn, các bản tin, tờ rơi… để phát huy hiệu quả của chính sách tới người dân.

3. Đối tượng truyền thông

- Truyền thông đến các hộ SXNN, doanh nghiệp kinh doanh, Hợp tác xã chế biến sản phẩm nông nghiệp (sau đây viết tắt là SPNN) trong tỉnh để biết đến lợi ích của việc mua, bán hàng trên sàn TMĐT.

- Truyền thông đến người tiêu dùng trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác trên cả nước, thúc đẩy tiêu thụ SPNN.

- Truyền thông đến người tiêu dùng là kiều bào ở nước ngoài và người dân các nước, thúc đẩy xuất khẩu SPNN, mở rộng thị trường tiêu thụ.

II. ĐỊNH HƯỚNG TRUYỀN THÔNG

1. Định hướng chung

- Truyền thông về chủ trương của các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh về hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT; lợi ích của việc đưa SPNN, nguyên, vật liệu đầu vào để hộ SXNN đăng ký gian hàng, tham gia giao dịch trên sàn TMĐT; hiệu quả, kinh nghiệm triển khai thực tế tại một số địa phương.

- Thông tin về trách nhiệm, hoạt động cụ thể sàn TMĐT https://postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và sàn TMĐT https://voso.vn của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel; thông qua Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel trong việc hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT và tiêu thụ các SPNN, qua đó giúp người nông dân giữ giá SPNN, nâng cao giá trị nông sản, thúc đẩy tiêu thụ SPNN của tỉnh Thanh Hóa trên sàn TMĐT.

- Thông tin, giới thiệu về các mặt hàng nông sản chất lượng cao; đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn phòng chống dịch bệnh…

- Hỗ trợ gắn thương hiệu với SPNN cụ thể của từng địa phương, hộ SXNN, bảo đảm cung cấp SPNN chất lượng tới người tiêu dùng thông qua sàn TMĐT.

- Giới thiệu các kênh phân phối mới cho SPNN Việt Nam, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

- Cung cấp thông tin về: thị trường nông sản Việt Nam, phân tích, dự báo nhu cầu thị trường, giá bán; các sản phẩm, nguyên, vật liệu đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng phù hợp với nhu cầu của các hộ SXNN; các chính sách ưu đãi cho hộ SXNN khi mua sản phẩm, nguyên, vật liệu đầu vào trên sàn TMĐT.

2. Các loại hình truyền thông

- Truyền thông trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa:

+ Cổng thông tin điện tử của tỉnh được kết nối với chuyên mục “Nông sản Việt” trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.

+ Hàng tháng, có các tin, bài có hình ảnh tổng hợp về hoạt động hỗ trợ hộ SXNN tại địa phương.

[...]