Kế hoạch 1563/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 1563/KH-UBND
Ngày ban hành 16/08/2021
Ngày có hiệu lực 16/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Đoàn Ngọc Lâm
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1563/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 16 tháng 08 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Nghị định số 52/2018/NĐ-CP ngày 12/4/2018 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn; Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm; Quyết định số 781/QĐ-TTg ngày 08/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số Phụ lục Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 1100/BNN-VPĐP ngày 24/02/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tiếp tục thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2021; Quyết định số 3989/QĐ-UBND ngày 12/11/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ vào tình hình thực tiễn triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030, xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện.

2. Yêu cầu

- Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới; ưu tiên đưa nội dung triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 thành nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị để chủ động thực hiện có hiệu quả.

- Phát triển các sản phẩm OCOP theo đúng mục tiêu, tiêu chí của Chương trình OCOP đã được quy định.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí ngân sách địa phương và chỉ đạo tốt công tác lồng ghép nguồn lực từ các chương trình dự án khác trên địa bàn để thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP. Tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình OCOP, góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với các ngành nghề, dịch vụ có lợi thế nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, phát huy sự tham gia của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và cộng đồng, đặc biệt là vai trò của cấp xã trong triển khai Chương trình OCOP; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số; đẩy mạnh thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển sản phẩm OCOP gắn với khai thác các lợi thế về nguyên liệu địa phương, bảo tồn các giá trị văn hóa, cảnh quan và môi trường nông thôn; tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội ở khu vực nông thôn.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu có 1 -3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao; 45 - 50 sản phẩm đạt 3 sao.

- Tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cấp và tiêu chuẩn hóa 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng.

- Củng cố, hoàn thiện các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP, chú trọng thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là Hợp tác xã và 20% là các doanh nghiệp.

- Đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn cho 100% cán bộ thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện, xã.

- Tập huấn nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển sản phẩm cho 100% cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trong nước và quốc tế. Hàng năm tổ chức tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, phát triển thị trường sản phẩm OCOP trong và ngoài nước. Phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có 01 điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh, mỗi huyện, thị xã, thành phố có 01 điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP cấp huyện.

III. NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ

1. Tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương

Tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân. Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ nhằm gia tăng số lượng, doanh thu sản phẩm, số lao động nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường; đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Chú trọng liên kết sản xuất, liên kết giữa khả năng truy xuất nguồn nguyên liệu giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với các vùng nguyên liệu nhằm phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

2. Chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và nhu cầu thị trường

a) Đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, gồm:

- Các sản phẩm đặc trưng, mang tính quê hương, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm đã có thương hiệu, sản phẩm của các làng nghề, sản phẩm phục vụ du lịch.

- Các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc. Trong đó ưu tiên: (1) Sản phẩm được chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương và tri thức bản địa nhằm nâng cao giá trị sản phẩm; (2) Sản phẩm ngành nghề truyền thống, sản phẩm có đóng góp vào bảo tồn các giá trị văn hóa.

[...]
6