Kế hoạch 386/KH-UBND năm 2020 về Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 386/KH-UBND
Ngày ban hành 25/12/2020
Ngày có hiệu lực 25/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ánh Dương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 386/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 25 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021-2025

Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục Quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”, Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025; Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.

- Tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học tiếng Anh cho các cấp học, khuyến khích đưa tiếng Anh vào nhà trường từ bậc mầm non và các hoạt động xã hội.

- Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của giáo viên và học sinh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch được triển khai đối với tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị.

- Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

- Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong việc triển khai các giải pháp thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục đích, tránh hình thức.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục; triển khai có hiệu quả việc dạy và học chương trình tiếng Anh ở các cấp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phấn đấu đến năm 2025, học sinh (HS) phổ thông kết thúc các cấp học đạt trình độ tiếng Anh tương đương các Bậc quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đa số HS tốt nghiệp THPT có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, trong học tập, làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế. Giáo viên ngoại ngữ đạt được bước tiến rõ rệt về năng lực chuyên môn, đảm bảo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

2. Mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đến năm 2025

2.1. Triển khai Chương trình tiếng Anh

- Đối với giáo dục mầm non: xây dựng và thực hiện lộ trình triển khai Chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh; khuyến khích triển khai ở những địa phương có nhu cầu và điều kiện thuận lợi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

- Đối với giáo dục phổ thông: khuyến khích các trường tiểu học tổ chức dạy học tự chọn theo Chương trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2. Triển khai dạy Chương trình tiếng Anh cho 100% HS trong các trường phổ thông đúng lộ trình theo quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm); Trường THPT Chuyên Bắc Giang, một số trường THPT và các trường THCS trọng điểm có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi, từng bước triển khai dạy tích hợp tiếng Anh trong một số môn học khác (như Toán và các môn khoa học tự nhiên).

(Chi tiết tại biểu số 1a,1b,2a,2b,3a, 3b, 4)

2.2. Nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, phấn đấu kết quả thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh hằng năm bằng và cao hơn so với điểm bình quân của toàn quốc. Kết thúc các cấp học, trình độ tiếng Anh của HS tiểu học đạt tương đương Bậc 1, THCS đạt tương đương Bậc 2, THPT đạt tương đương Bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

(Chi tiết tại biểu số 8, 9, 10a, 10b)

2.3. Xây dựng đội ngũ giáo viên tiếng Anh đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn năng lực ngôn ngữ quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (giáo viên tiểu học và THCS đạt bậc 4/6, giáo viên THPT đạt bậc 5/6). Giai đoạn 2021-2025 tuyển bổ sung giáo viên theo nhu cầu thực tế.

(Chi tiết tại biểu số 5a, 5b)

- Bồi dưỡng, tập huấn cho 100% giáo viên tiếng Anh tham gia các lớp nâng cao năng lực chuyên môn, phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá.

(Chi tiết tại biểu số 6)

2.4. Đầu tư cơ sở vật chất, phòng học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại. Tiếp tục rà soát, bổ sung đủ các thiết bị dạy học tiếng Anh thông thường; trang bị cho mỗi cơ sở giáo dục tối thiểu từ 01 đến 03 phòng học có thiết bị dạy học chuyên dụng phục vụ chính cho dạy và học tiếng Anh.

(Chi tiết tại biểu số 7)

[...]